Politics

‘ภูมิธรรม’ หนุนกกต.-ปปช.สอบระดมทุนพลังประชารัฐ

หลังจากที่เมื่อคืนวานนี้ (19 ธ.ค.) พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จัดงานระดมทุนที่อิมแพค เมืองทองธานี และมีการเปิดเผยรายชื่อผู้ซื้อโต๊ะ ที่มีรายชื่อของภาครัฐ อย่างกระทรวงการคลัง และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รวมอยู่ด้วยนั้น

29103772 1406359046137394 4524652629342552064 n
ภูมิธรรม เวชยชัย

ในวันนี้ (20 ธ.ค.) นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การระดมทุนจัดโต๊ะจีนของพรรคพลังประชารัฐ ที่ขายโต๊ะจีน 3 ล้าน 200 โต๊ะ อาจสวนทางกับชีวิตของประชาชน ที่ยังยากลำบาก จึงอาจสะท้อนได้ว่า พรรคพลังประชารัฐมีศักยภาพ ทั้งๆ ที่รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องก็ยังพูดเรื่องความยากจนของประชาชนอยู่ ซึ่งชี้ได้เห็นได้ชัดเจนว่า ในสังคมยังมีความเหลื่อมล้ำ

ขณะเดียวกันสนับสนุนให้ กกต. และ ป.ป.ช. ไปตรวจสอบการระดมทุนดังกล่าว หลังพบข้าราชการ หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในปัจจุบัน ที่ไปซื้อเก้าอี้ด้วย เพราะการจ่ายเงิน 300,000 บาท เพื่อไปรับประทานอาหารเพียง 1 มื้อ ถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างผิดปกติ

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงการระดมทุนของพรรคเพื่อไทยว่า อาจจะใช้วิธีการรับบริจาคแทน ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณารูปแบบ เพราะเตรียมการไม่ทัน และจะแตกต่างกับที่พรรคพลังประชารัฐดำเนินการ เนื่องจากพรรคพลังประชารัฐดูเหมือนมีญาณวิเศษ ที่รู้ว่าควรจะต้องเตรียมการอย่างไร แต่พรรคการเมืองอื่น ๆ เตรียมการได้ยาก เพราะไม่มีโอกาสทราบล่วงหน้าว่าจะมีการปลดล็อคเมื่อใด และเมื่อมีการปลดล็อคแล้ว การเตรียมการต่าง ๆ ก็ไม่ทันแล้ว

การแสดงความเห็นดังกล่าว ยังเกิดขึ้นพร้อมกับที่ นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุถึงงานระดุมทุนของพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่ผ่านมา กล่าวถึงการขายโต๊ะราคา 3 ล้านบาท และ  1 ล้านบาท ตามลำดับนั้น ป.ป.ช.  ต้องตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐ (รัฐมนตรี และข้าราชการ) จำนวนเท่าใดที่เข้าร่วมงานนี้ และซื้อบัตรเข้าร่วมงานเองหรือมีผู้ออกเงินให้

vee

หากอ้างว่ามีคนอื่นออกเงินให้จะเข้าข่ายผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 กรณีห้ามเจ้าหน้าที่ของรัฐรับเงินเกิน 3 พันบาทหรือไม่ แต่หากเจ้าหน้าที่รัฐซื้อบัตรเข้างานเอง ก็จะต้องตรวจสอบว่ามีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ เพราะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ แต่ร่ำรวยขนาดซื้อบัตรราคา 100,000 บาท และ 300,000 บาทได้อย่างไร ใช้เงินจากไหน

ทั้งนี้  สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า ในงานระดมทุนโต๊ะจีนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เมื่อคืนที่ผ่านมา (19 ธ.ค.) มีการวางแผนผังแบ่งเป็น 2 โซน 200 โต๊ะ ได้แก่ โซนวีไอพี คือนักการเมืองชื่อดัง และนักธุรกิจใหญ่ รวม 100 โต๊ะ กับโซนธรรมดา เป็นกลุ่ม ศิลปินดารา อดีต ส.ส. ต่างจังหวัด สื่อมวลชน เป็นต้น รวม 100 โต๊ะ

PIC โตะจน
ภาพ: สำนักข่าวอิศรา

สำหรับการแบ่งโซนดังกล่าว แบ่งด้วยสี ได้แก่

  • สีเนื้อ ระบุว่า ท่านเลขา (นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์) รวม 4 โต๊ะ 12 ล้านบาท
  • สีเหลือง ระบุว่า คลัง (ถูกระบุว่า มาจากกระทรวงการคลัง) 20 โต๊ะ 60 ล้านบาท
  • สีส้มแดง ระบุว่า ดร.อั๋น 16 โต๊ะ 48 ล้านบาท
  • สีเหลืองอ่อน ระบุว่า Buddy 4 โต๊ะ 12 ล้านบาท
  • สีเหลืองเข้ม ระบุว่า ททท. (ถูกระบุว่า มาจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย) 3 โต๊ะ 9 ล้านบาท
  • สีเลือดหมู ระบุว่า ดร.เอก (นายณพพงศ์ ธีระวร กรรมการบริหารพรรค) 24 โต๊ะ 72 ล้านบาท
  • สีเขียวขี้ม้า ระบุว่า มาดามเดียร์ (นางวทันยา วงษ์โอภาสี) 1 โต๊ะ 3 ล้านบาท
  • สีน้ำเงิน ระบุว่า กรรมการบริหารพรรค 3 โต๊ะ 9 ล้านบาท
  • สีฟ้าอ่อน ระบุว่า หัวหน้าพรรค (นายอุตตม สาวนายน) 1 โต๊ะ 3 ล้านบาท
  • สีเขียวเข้ม ระบุว่า ทีมชาติ/รวมดารา 2 โต๊ะ 6 ล้านบาท
  • สีเขียวอ่อน ระบุว่า หัวหน้าทีม 3 โต๊ะ 9 ล้านบาท
  • สีเขียวทึบ ระบุว่า สื่อ 4 โต๊ะ 12 ล้านบาท
  • สีฟ้าอ่อน ระบุว่า พรรคการเมือง 4 โต๊ะ 12 ล้านบาท
  • สีกรมท่า ระบุว่า กทม. 10 โต๊ะ 30 ล้านบาท

รวม 101 โต๊ะที่มีการระบุชื่อ ส่วนที่เหลืออีก 99 โต๊ะ เป็นสีขาว ถูกระบุว่า เป็นโต๊ะของบรรดาอดีต ส.ส. และสมาชิกพรรคที่เข้ามาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ โดยนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐให้สัมภาษณ์ว่า ยอดรวมบริจาคขณะนี้เกินกว่า 650 ล้านบาทแล้ว

Avatar photo