Economics

‘บีทีเอส’ ลั่นลดค่าโดยสารต่ำกว่า 100 บาทได้ แต่ข้อเสนอต้องแฟร์

“คีรี” ลั่นลดราคา “บีทีเอส” ตลอดสายให้ต่ำกว่า 100 บาทได้ แต่แลกกับข้อเสนอแบบแฟร์ๆ กทม. ต้องเจรจาขยาย-แก้ไข-อุดหนุนสัมปทาน

S 72507405

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ (บอร์ด) กลุ่มบริษัทบีทีเอส เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนและกรุงเทพมหานคร (กทม.) ยังไม่ได้เจรจาเรื่องการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ (เคหะสมุทรปราการ) และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต อย่างเป็นทางการ

สำหรับเงื่อนไขของ กทม. ที่ต้องการให้บีทีเอสกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดเส้นทางสูงสุดไม่เกิน 65 บาทต่อเที่ยว เพื่อแลกกับการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายทั้ง 2 ช่วงนั้น

นายคีรี กล่าวว่า กทม. และบีทีเอสจะต้องมานั่งคุยเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง เพราะเอกชน ซึ่งเป็นผู้ลงทุนก็ไม่ทราบว่าจะลดค่าโดยสารขนาดนั้นได้ไหม

เนื่องจากค่าโดยสารที่แท้จริงอยู่ที่ 140 กว่าบาทต่อเที่ยว และถ้าลดค่าโดยสารสูงสุดลงเหลือ 65 บาทต่อเที่ยว ก็จะทำให้สัมปทานหลักของบีทีเอส ช่วงหมอชิต-อ่อนนุช และสนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน ซึ่งทำรายได้ดีที่สุด ต้องลดราคาตามไปด้วย ขณะที่การเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย เป็นเพียงการเดินรถเสริมเพื่อป้อนผู้โดยสาร (Feeder) เท่านั้น

“มันต้องนั่งลงคุยกันจริงๆ จังๆ ไม่ใช่ว่าไปคุยกับใคร สุดท้ายมันต้องผมเป็นคนตัดสินใจอยู่ดี ผมยังไม่คิดว่าตกลงถึง Final แล้ว” นายคีรีกล่าว

กทม. อัศวิน รถไฟฟ้า3

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้บอกว่าเรื่องนี้เป็นไปไม่ได้ โดยบีทีเอสสามารถลดค่าโดยสารสูงสุดให้ต่ำกว่า 100 บาทต่อเที่ยว แต่ต้องมาคุยกันว่าเรื่องนี้เป็นไปได้เพราะอะไร และบีทีเอสจะได้อะไร เช่น กทม. จะต่อสัญญาเดินรถ, จะแก้สัญญาเดินรถ หรือจะอุดหนุนราคา

“ทุกอย่างมันต้องชัดเจน อันนั้นของเก่า อันนี้ของใหม่ ก็ต้องมาเจรจาว่าถ้า PPP หมดทั้งเส้น งั้น Outcome คืออะไร มันต้องแฟร์” นายคีรีกล่าว

Avatar photo