Business

คนไทย 71% ตอบรับ ‘สังคมไร้เงินสด’  

ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล เผยผู้บริโภคไทยมีทัศนคติที่ดีต่อสังคมไร้เงินสด โดยผลการศึกษา “The Future of Payments – อนาคตแห่งการใช้จ่าย” ซึ่งจัดทำโดย ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล และนีลเส็น เพื่อสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บริการชำระเงินผ่านมือถือในไทย โดยสำรวจจากกลุ่มตัวอย่าง อายุระหว่าง 18 – 65 ปี จำนวน 400 คน เผยว่า 7 ใน 10 หรือ 71% ของผู้ตอบแบบสอบถาม อยากให้ประเทศไทยเป็นสังคมไร้เงินสด และ 6 ใน 10 หรือ 60% รู้สึกมั่นใจหากต้องใช้ชีวิตในสังคมไร้เงินสดเต็มรูปแบบ

ในยุคที่หน่วยงานต่างๆ กำลังผลักดันประเทศไปสู่สังคมไร้เงินสด ด้วยการสนับสนุนให้ผู้บริโภค ใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ในการทำธุรกรรมทางการเงิน ผลสำรวจเผยว่า การชำระเงินผ่านมือถือกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น โดยผู้บริโภคกว่าครึ่ง ราว 53% ระบุว่าได้ชำระเงินผ่านมือถือในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา โดยเฉลี่ยใช้บริการชำระเงินผ่าน 3.1 แพลตฟอร์ม และเกือบ 1 ใน 4 หรือ 22% ใช้จ่ายผ่าน 3 วิธีชำระเงินผ่านมือถือหลักๆ ได้แก่ คิวอาร์โค้ด, การโอนเงินแบบ Peer-to-Peer (P2P), และการชำระเงินแบบไร้สัมผัส (contactless)

thumbnail UPI Mobile Payment Adoption TH
ผลสำรวจการใช้จ่ายเงินผ่านมือถือ 

รับสังคมไร้เงินสดพร้อมแนะนำเพื่อน-ครอบครัว

ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นทัศนคติของผู้บริโภคโดยรวมที่เป็นบวก เกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมไร้เงินสด โดยผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เห็นความสำคัญของการสนับสนุนให้คนรู้จัก หันมาใช้บริการชำระเงินผ่านมือถือ ในยุคที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ผู้บริโภค 71% กล่าวว่า พวกเขามีแนวโน้มจะแนะนำการชำระเงินผ่านมือถือ ให้กับครอบครัว เพื่อน และเพื่อนร่วมงาน  ขณะที่ 91% บอกว่า ยินดีที่จะสอนครอบครัว เพื่อน และเพื่อนร่วมงาน เกี่ยวกับการชำระเงินผ่านมือถือ

thumbnail image002
(จากซ้าย) นายวินเซนต์ หลิง และ นายภาคี เจริญชนาพร

“ในยุคที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสด บริการชำระเงินผ่านมือถือ นับเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญ โดยเฉพาะคิวอาร์โค้ด ซึ่งเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 75% เคยชำระเงินด้วยวิธีนี้” นายภาคี เจริญชนาพร ผู้อำนวยการ แผนกวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภค บริษัท เดอะ นีลเส็น คอมปะนี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ (อายุ 18-21 ปี) กลับมีความรู้สึกกระตือรือร้นน้อยกว่าผู้บริโภครุ่นอื่นๆ โดยมีเพีย’ 53% ของคนกลุ่มนี้ ที่ระบุว่ารู้สึกตื่นเต้นที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสด เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยรวมที่ 70% นอกจากนี้ ผู้บริโภครุ่นใหม่ ยังรู้สึกมั่นใจน้อยกว่ากลุ่มอื่นๆ อยู่ที่ 46% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยรวมที่ 61% หากต้องใช้ชีวิตในสังคมไร้เงินสดเต็มรูปแบบ

“สาเหตุที่กลุ่ม Generation Z ให้ความสนใจเรื่องสังคมไร้เงินสด และการชำระเงินผ่านมือถือน้อยกว่าผู้บริโภคกลุ่มอื่นๆ นั้น เรามองว่าเป็นเพราะผู้บริโภคกลุ่มนี้มีฐานรายได้ และความสามารถในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่ำกว่ากลุ่มอื่นๆ รวมถึงมีกำลังซื้อที่ไม่สูงมาก ทำให้การรับรู้เกี่ยวกับบริการด้านการชำระเงินผ่านมือถือในปัจจุบัน จึงไม่สูงนักตามไปด้วย” นายภาคี กล่าวเสริม

thumbnail UPI Payment Methods TH
ผลสำรวจพฤติกรรมการชำระเงินในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

การเปลี่ยนผ่านสู่สังคมไร้เงินสดต้องใช้เวลา

เมื่อเปรียบเทียบระหว่างวิธีการชำระเงินแบบต่างๆ ผลสำรวจเผยว่า เงินสดยังคงเป็นวิธีการชำระเงินที่ได้รับความนิยมสูงสุดในหมู่ผู้บริโภคไทย รองลงมาคือคิวอาร์โค้ด ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถาม 75% ระบุว่าชำระเงินด้วยวิธีนี้ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ตามด้วยการโอนเงินแบบ P2P ซึ่ง 67% กล่าวว่าเคยชำระเงินด้วยวิธีนี้ในช่วงระยะเวลาเดียวกัน

คาดว่าต้องใช้ระยะเวลา 12 ปีโดยเฉลี่ย ก่อนที่สังคมไทยจะกลายเป็นสังคมไร้เงินสดเต็มรูปแบบ

นอกจากนี้ ผลการศึกษายังเผยทัศนคติของผู้บริโภคเกี่ยวกับความเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศไทย โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามน้อยกว่าครึ่ง หรือ 43% รู้สึกมั่นใจว่าประเทศไทย จะกลายเป็นสังคมไร้เงินสดในอนาคตอันใกล้

นายวินเซนต์ หลิง รองผู้จัดการทั่วไป ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า เส้นทางสู่สังคมไร้เงินสด ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ชั่วข้ามคืน แต่ในขณะที่เรากำลังก้าวไปสู่จุดมุ่งหมายนั้น การชำระเงินผ่านมือถือ จะเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ แทนที่เงินสด

thumbnail UPI Mobile Payment Adoption Usage TH
ผลสำรวจอุปรรคการชำระเงินผ่านมือถือ

โดยเฉพาะด้านบริการธุรกรรมที่สะดวกรวดเร็ว เชื่อว่าการผลักดันจากภาคส่วนและองค์กรธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้ประเทศไทย ก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดได้ในระยะเวลาน้อยกว่า 12 ปี ยูเนี่ยนเพย์เชื่อว่า ความพยายามในการสนับสนุนการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ ช่วยผลักดันให้เกิดสังคมไร้เงินสดอย่างครอบคลุมยิ่งขึ้น เนื่องจากการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ด เป็นวิธีที่ทั้งผู้บริโภคและร้านค้าสามารถใช้งานได้ง่าย โดยไม่ต้องลงทุนสูงในด้านอุปกรณ์หรือโครงสร้างพื้นฐาน

ผู้บริโภคไทยหันมานิยมใช้บริการชำระเงินผ่านมือถือเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด การสนับสนุนจากหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล สถาบันการเงิน ระบบการชำระเงิน และร้านค้า ต่างมีส่วนช่วยสร้างการรับรู้ และผลักดันให้มีผู้ใช้บริการชำระเงินผ่านมือถือเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า หนึ่งในปัจจัยที่เป็นอุปสรรค ต่อการหันมาใช้คิวอาร์โค้ดก็คือ เครือข่ายร้านค้าที่รองรับมีจำกัด และบริการที่ค่อนข้างกระจัดกระจาย

สำหรับคิวอาร์โค้ดของยูเนี่ยนเพย์ ได้รับมาตรฐานระดับโลกจาก EMVCo. สามารถใช้งานได้กับเครือข่ายร้านค้า 10 ล้านแห่งใน 24 ตลาดทั่วโลก ทำให้ลูกค้าสะดวกสบาย จากการใช้จ่ายผ่านคิวอาร์โค้ดได้บนแอพพลิเคชันเดียว

Avatar photo