Business

ปี 62 ธุรกิจไทยปรับเงินเดือน 5% ‘ยานยนต์’แชมป์สูงสุด

“เมอร์เซอร์” คาดการณ์ ปี 62 อัตราเงินเดือนภูมิภาคเอเชีย “เพิ่มขึ้น”  ประเทศไทยทุกอุตสาหกรรมปรับขึ้น 5%  “ยานยนต์”แชมป์สูงสุด 5.5% 

เมอร์เซอร์ (Mercer) เผยผลการศึกษาจาก “โครงการสำรวจค่าตอบแทนและสวัสดิการ ประจำปี 2561” พร้อมแนวโน้มค่าตอบแทนและคาดการณ์แนวโน้มการเพิ่มการจ้างงานและเงินเดือนสำหรับปี 2562 ในเอเชีย ตะวันออกกลางและแอฟริกา โดยตัวเลขและการคาดการณ์มาจาก ผลการสำรวจค่าตอบแทนและสวัสดิการ ซึ่งเป็นการศึกษามาตรฐานค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ประจำปีของเมอร์เซอร์ ปีนี้มีบริษัทในประเทศไทยเข้าร่วมการสำรวจกว่า 560 บริษัท จากหลากหลายอุตสาหกรรม

สำหรับตลาดเกิดใหม่ ประเทศที่ได้รับการคาดการณ์ว่าจะมีอัตราการขึ้นเงินเดือนสูงที่สุดในปี 2562 คือ ประเทศบังคลาเทศ  10% อินเดีย  9.2% และเวียดนาม  9.8% -ขณะที่อัตราการขึ้นเงินเดือนในออสเตรเลียอยู่ที่ 2.6% และนิวซีแลนด์ 2.5% โดยมีประเทศญี่ปุ่นรั้งท้ายที่  2%

ภาพจาก pixabay
ภาพจาก pixabay

ประมาณการณ์อัตราการขึ้นเงินเดือนในประเทศไทย ของทุกอุตสาหกรรมอยู่ในอัตรา 5% โดยอุตสาหกรรมยานยนต์ มีแนวโน้มของการปรับเงินเดือนสูงที่สุดในประเทศไทยที่อัตรา 5.5%  และอุตสาหกรรมยานยนต์ยังคงรักษาอัตราการขึ้นเงินเดือนที่ 5.5% ในปี 2562

ประเทศไทยในยุคดิจิทัล 4.0 และรูปแบบธุรกิจที่มีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลนำองค์กรไปสู่สถานการณ์ที่ชัดเจนว่า “ก้าวหน้าหรืออวสาน” การเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการว่างงานที่ต่ำที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจำนวนผู้สูงวัยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นส่งผลให้การค้นหาบุคลากรที่มีความสามารถจึงกลายเป็นเรื่องที่ยากลำบากยิ่งขึ้น

ถือเป็นนัยสำคัญที่ชัดเจนสำหรับฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลที่จะต้องปรับเปลี่ยนองค์กรให้ยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น องค์กรที่ดีที่สุดจึงควรสร้างและจัดการระบบนิเวศด้านบุคลากรที่มีความสามารถให้ขยายออกไปยิ่งขึ้น มากกว่าการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลภายในองค์กรเท่านั้น ซึ่งการขยายระบบนิเวศทางด้านบุคลากรนั้นมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการจ้างบุคลากร พนักงานชั่วคราว (Contractor) ผู้รับงานอิสระ (Freelancer) พันธมิตรทางด้านบุคลากร (Partnership) และการหาบุคลากรจากกลุ่มผู้ที่มีพรสวรรค์ด้านต่าง ๆ จำนวนมาก (Crowdsource)  เป็นต้น

Avatar photo