World News

ป่วน!! รัฐมนตรีเบร็กซิทอังกฤษลาออก ไม่เห็นพ้องข้อเสนออียู

รัฐมนตรีเบร็กซิทอังกฤษ “โดมินิค ราบ” ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง ระบุ ไม่สามารถสนับสนุนร่างข้อตกลงที่อังกฤษจะออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (อียู) ได้

22c22e50 e8b5 11e8 bfde

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นางเธเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (14 พ.ย.)ว่า ได้รับเสียงสนับสนุนจากคณะรัฐมนตรีของเธอ สำหรับการทำข้อตกลงเบร็กซิท หลังจากที่หารือกันมานาน 5 ชั่วโมง

แต่ดูเหมือนว่า รัฐมนตรีหลายคนจะมีความคิดเห็นที่คัดค้านกับเรื่องดังกล่าว

นายราบ ซึ่งได้เลือกให้เข้ามาดำรงตำแหน่งต่อจากนายเดวิด เดวิส ที่ลาออกไปเพื่อประท้วงแผนเบร็กซิทของนางเมย์นั้น เป็นหนึ่งในกลุ่มรัฐมนตรีระดับสูง ที่ถูกคาดการณ์ว่าไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงที่เกิดขึ้น

ในจดหมายลาออกของเขานั้น นายราบระบุว่า เชขาสนับสนุนข้อตกลงฉบับนี้ไม่ได้ เพราะกฎระเบียบที่นำเสนอมาสำหรับไอร์แลนด์เหนือในประเด็นเรื่องพรมแดนกับไอร์แลนด์นั้น “เป็นการแสดงให้เห็นถึงภัยคุกคามอย่างแท้จริงต่อเอกภาพของสหราชอาณาจักร”

นายราบนับเป็นรัฐมนตรีคนที่ 10 ในคณะรัฐมนตรีของนางเมย์ ที่ประกาศลาออกด้วยสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับเบร็กซิท

brexit labour afp

บีบีซีรายงานด้วยว่า การลาออกของนายราบจะยิ่งสร้างแรงกดดันให้มีรัฐมนตรีลาออกตามเขามากขึ้น ซึ่งทำให้เกิดความเป็นไปได้ที่จะเกิดปรากฎการณ์ “โดมิโน เอฟเฟคท์” ที่อาจนำไปสู่การยุบสภา

ขณะที่นางแอนน์ มารี มอริส ส.ส.อนุรักษ์นิยมที่สนับสนุนการแยกตัวออกจากอังกฤษ แสดงความเชื่อมั่นว่า น่าจะมี ส.ส.จำนวนมากพอที่จะแสดงความจำนงถึงการเปลี่ยนตัวผู้นำใหม่ และว่า ยังมีเวลาเหลือพอที่จะตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และเปลี่ยนเงื่อนไขในข้อตกลงออกจากอียู

“เวลานี้ ไม่ใช่เวลาสำหรับความเป็นผู้นำของเธอ”

ขณะที่รัฐมนตรีเบร็กซิทเงา ของพรรคแรงงาน เซอร์เคียร์ สตาร์เมอร์ กล่าวว่า ขณะนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้รับการสนับสนุนจากคณะรัฐมนตรีของเธอ

เขายังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีอังกฤษฟังเสียงจากรัฐสภา ที่เขาอ้างว่า มีเสียงต่อต้านการทำข้อตกลงเบร็กซิทเพิ่มขึ้น และต้องการที่จะเลือกทางอื่น

Avatar photo