World News

ซอฟท์แบงก์เผยแผนไอพีโอ 2 หมื่นล้านดอลล์ ธุรกิจมือถือ

ซอฟท์แบงก์ ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มีแผนที่จะบริษัทมือถือเข้าจดทะเบียนในตลาดเดือนหน้า ในการขายทำไอพีโอที่คาดว่าอาจระดมทุนได้มากกว่า 21,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะกลายเป็นหนึ่งในการทำไอพีโอของบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่สุดในรอบหลายปี

Softbank merger 60661 730x419 m

ซอฟท์แบงก์ ระบุว่า การทำไอพีโอดังกล่าว จะมีขึ้นในวันที่ 19 ธันวาคมนี้ โดยจะนำหุ้นของบริษัทมือถือในเครือออกจำหน่ายจำนวน 1,600 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 1,500 เยน

การกำหนดราคาขายหุ้นไอพีโอดังกล่าว จะทำให้ธุรกิจนี้มีมูลค่าอยู่ที่ 7.18 ล้านล้านเยน และอาจเป็นการทำไอพีโอครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

การเคลื่อนไหวข้างต้นมีขึ้น หลังซอฟท์แบงก์ประกาศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า กำลังเดินหน้าทำไอพีโอ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ของสื่อเกี่ยวกับนี้

softbank ceo afp
มาซาโยชิ ซัน

ทั้งนี้ ภายใต้การบริหารงานของนายมาซาโยชิ ซัน ซอฟท์แบงก์ได้เปลี่ยนถ่ายตัวเอง จากการเป็นยักษ์ใหญ่ด้านซอฟต์แวร์ และถูกมองว่า เป็นบริษัทด้านการลงทุนมากขึ้น จากการทุ่มเงินเข้าลงในบริษัท และโครงการต่างๆ ที่อยู่นอกเหนือธุรกิจหลักของบริษัทเป็นจำนวนมาก

ที่ผ่านมา ซันได้นำกองทุนซอฟท์แบงก์ วิชัน ที่มีมูลค่าประมาณ 100,000 ล้านดอลลาร์ เข้าลงทุนในบริษัทที่มีการเติบโตอย่างร้อนแรงในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี รวมถึง อูเบอร์ สแล็ค วีเวิร์ค และเอนวิเดีย

Avatar photo