COVID-19

แรงงานใน ‘อินเดีย’ แห่กลับบ้าน หลังเมืองหลวงล็อกดาวน์ หวั่นโควิดยืดเยื้อ

แรงงานใน “อินเดีย” แห่หิ้วกระเป๋ากลับบ้าน หลังเมืองหลวงล็อกดาวน์ หวั่นสถานการณ์โควิด-19 ยืดเยื้อ ซ้ำรอยปี 63

กรุงเดลี เมืองหลวงของอินเดีย เริ่มมาตรการล็อกดาวน์ 6 วันเพื่อควบคุมไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ 22.00 น. ของที่ 19 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่น และจะสิ้นสุดเวลา 05.00 น. ของวันที่ 26 เมษายน

ล็อกดาวน์ เมืองหลวง อินเดีย 2564 โควิด

มาตรการดังกล่าวทำให้แรงงานต่างถิ่นหลายพันคน รวมตัวแน่นขนัดตามสถานีขนส่งและสถานีรถไฟท้องถิ่นเพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างต่อเนื่อง แม้อาร์วินด์ เคจ์ริวาล มุขมนตรีแห่งเดลี จะพนมมือร้องขอผู้คนล้มเลิกการเดินทาง พร้อมยืนยันว่าตัวเขาจะปักหลักอยู่ที่เดิมเพื่อทุกคน

“ผมพนมมือขอร้องพวกเขา (แรงงานต่างถิ่น) ว่านี่เป็นการล็อกดาวน์ระยะสั้นเพียง 6 วันเท่านั้น โปรดอย่าออกจากเดลี เพราะคุณจะเสียทั้งเวลา เงินทอง และพลังงานมหาศาลในการเดินทาง โปรดอยู่ในเดลี” เคจ์ริวาลเผยผ่านโลกออนไลน์

“ผมเข้าใจดีว่าหลายคนตกงานและสูญเสียรายได้ระหว่างการล็อกดาวน์ มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก โดยเฉพาะคนยากจนและแรงงานที่รับค่าจ้างรายวัน” เคจ์ริวาลกล่าว “การตัดสินใจนี้เกิดจากการพิจารณาถึงสุขภาพและความปลอดภัยของพวกคุณ โปรดให้ความร่วมมือกับรัฐบาล อยู่แต่ในบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ”

“หลังมีข่าวแพร่สะพัดว่ารัฐบาลกำลังจะประกาศล็อกดาวน์เพียงไม่นาน เพื่อนร่วมงานของผมส่วนใหญ่ก็กลับบ้านทันที” วิเวก ดาส แรงงานต่างถิ่นคนหนึ่งกล่าว “แต่ผมอยู่ต่อเพราะรัฐบาลบอกว่าการล็อกดาวน์ครั้งนี้จะบังคับใช้ในระยะสั้น ไม่ยืดเยื้อ”

อย่างไรก็ดี ดาสยืนยันว่าการล็อกดาวน์ครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของแรงงานต่างถิ่นอย่างแน่นอน

2 10 e1618993104852

เหล่าแรงงานต่างถิ่นต่างหวั่นเกรงว่าการล็อกดาวน์ครั้งนี้จะถูกขยายระยะเวลา เนื่องจากยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายวันพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ผู้คนเร่งรีบเดินทางเพราะกลัวว่าหากการล็อกดาวน์ยืดเยื้อ พวกเขาจะต้องติดอยู่ที่นี่และต้องกลับบ้านด้วยการเดินเท้าแทน” เจ้าหน้าที่ประจำสถานีรถประจำทางระหว่างรัฐกล่าว

อินเดียเคยประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563 เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้แรงงานต่างถิ่นหลายพันคนติดค้างอยู่ตามเมืองใหญ่ คนจำนวนมากถูกสถานการณ์บีบให้ต้องเดินเท้ากลับบ้าน บางส่วนเลือกขึ้นรถบรรทุก รถตู้ และยานพาหนะอื่นๆ โดยต้องแลกกับเงินค่าแรงที่มีทั้งหมด แต่ใช่ว่าทุกคนจะกลับถึงบ้านในชนบทอย่างปลอดภัย

มีรายงานว่าแรงงานต่างถิ่นเกือบ 200 คน เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนระหว่างพวกเขาเดินเท้า ปั่นจักรยาน หรือโดยสารรถบรรทุกและรถตู้เพื่อกลับบ้านท่ามกลางอากาศร้อนจัด รวมถึงอุบัติเหตุครั้งใหญ่ที่เกี่ยวโยงกับรถประจำทางของรัฐ

shutterstock 1895189473

ทั้งนี้ อินเดียกำลังเผชิญภาวะผู้ป่วยโรคโควิด-19 กลับมาพุ่งสูงอีกครั้ง โดยเมื่อเช้าวานนี้ (20 เม.ย.) กระทรวงสาธารณสุขกลางของอินเดียรายงานการตรวจพบผู้ป่วยเพิ่ม 259,170 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมง และผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 1,761 ราย ซึ่งถือเป็นยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรายวันสูงสุด นำไปสู่มาตรการเคอร์ฟิวและล็อกดาวน์ในหลายรัฐท้องถิ่นของอินเดีย รวมถึงเดลี

ขณะเดียวกันอินเดียยังเผชิญวิกฤตขาดแคลนออกซิเจนอย่างฉับพลัน รวมถึงขาดแคลนเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลและยาที่จำเป็น นอกจากนี้บางรัฐท้องถิ่นยังขาดแคลนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ด้วย

ด้าน ภารัต ไบโอเทค (Bharat Biotech) บริษัทผู้ผลิตวัคซีนสัญชาติอินเดีย ออกแถลงการร์ระบุว่า บริษัทวางแผนเพิ่มจำนวนการผลิตวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็น 700 ล้านโดสต่อปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo