COVID-19

ซีดีซี แนะกั้น ‘ที่นั่งแถวกลาง’ บนเครื่องบิน ลดความเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี)  ระบุ  การจัดที่นั่งโดยสารบนเครื่องบิน โดยกั้นที่นั่งตรงกลางบนเครื่องบิน จะช่วยลดโอกาสการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด-19 บนอากาศยานได้สูงสุดถึง 57% 

ซีดีซี ดำเนินการศึกษา ร่วมกับมหาวิทยาลัยแคนซัส วิเคราะห์ระยะที่ละอองไวรัส ที่อยู่ในสารแขวนลอยในอากาศ จะสามารถเดินทางได้ ภายในห้องโดยสารบนเครื่องบิน ด้วยการจำลองห้องโดยสารบนเที่ยวบิน และให้หุ่นลองเสื้อเป็นตัวระบุพิกัดแทนตัวผู้โดยสารบนเครื่องบิน

การศึกษานี้ไม่มีตัวแปรเรื่องการได้รับวัคซีนของผู้โดยสาร หรือการสวมหน้ากากระหว่างเดินทางแต่อย่างใด

shutterstock 1680059440

ผลการศึกษาพบว่า การนั่งใกล้ชิดกันบนเครื่องบิน มีส่วนเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 และว่า การเว้นที่นั่งแถวกลางระหว่างผู้โดยสาร จะลดโอกาสแพร่เชื้อได้ราว 23-57% แม้ว่าผู้โดยสารจะไม่สวมหน้ากากเลยก็ตาม

การศึกษาล่าสุดของซีดีซีนี้ เผยแพร่ออกมาในช่วงเวลาที่ สายการบินต่างๆ เริ่มกลับมาให้ผู้โดยสารจองที่นั่งตรงกลางบนเครื่องบินได้อีกครั้ง หลังจากระงับไปช่วงการระบาดของโควิด-19

จนถึงขณะนี้ มีเพียงสายการบินเดลต้า แอร์ไลน์ส  รายเดียวเท่านั้นในสหรัฐ ที่ยังคงเว้นระยะห่างระหว่างผู้โดยสาร และยังห้ามจองที่นั่งตรงกลางบนเครื่องบินอยู่ แต่ทางสายการบิน เตรียมยกเลิกมาตรการดังกล่าว ในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้

ขณะที่สายการบินอื่น ๆ ยอมให้จองที่นั่งตรงกลางได้ตั้งแต่ปีก่อน โดยอ้างว่า ระบบกรองอากาศบนเที่ยวบิน ปลอดภัยเพียงพอต่อผู้โดยสาร ที่สวมหน้ากากตลอดการเดินทาง

ทั้งนี้ การเดินทางโดยเครื่องบินในสหรัฐ กลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในช่วงที่ผ่านมา ด้วยยอดนักเดินทางโดยเครื่องบินกว่า 1 ล้านคนต่อวัน และยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าสายการบินต่าง ๆ จะกลับมากั้นที่นั่งแถวกลาง บนเครื่องบินอีกครั้งหรือไม่ หลังจากที่สมาคมสายการบินอเมริกา อ้างรายงานจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่ระบุว่า อัตราการแพร่เชื้อไวรัสบนเครื่องบินอยู่ในระดับต่ำ ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสบนเที่ยวบิน เช่น การสวมหน้ากาก และการทำความสะอาดห้องโดยสาร

การเปิดเผยรายงานข้างต้น ยังมีขึ้นหลังช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา  ซีดีซี เพิ่งออกคำแนะนำทางการเดินทางใหม่ ให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว สามารถเดินทางอย่างปลอดภัยในอเมริกา โดยที่ไม่ต้องยื่นผลตรวจเชื้อ หรือกักตัวอีกต่อไป แต่ยังแนะนำให้ผู้เดินทางสวมหน้ากาก ล้างมือ และรักษาระยะห่างทางสังคมตลอดการเดินทาง

ที่มา : VOA

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo