COVID-19

แรงเกินต้าน! ‘ยะลา’ เจอแล้ว ‘โควิด’ 2 รายแรก มีประวัติเพิ่งกลับจาก ‘กทม.’

“ยะลา” ไข่แตกแล้ว  พบ “ผู้ติดเชื้อโควิด” 2 รายแรกของจังหวัด เป็นหญิงสูงวัย 61 ปี ตรวจเจอก่อนเข้าผ่าตัด กับหนุ่มวัย 26 ปี เพิ่งเดินทางกลับมาจากกรุงเทพมหานคร สาธารณสุขจังหวัดเตือนประชาชน ระวังตัวเองขั้นสูงสุด อาจเจอผู้ติดเชื้อไร้อาการ ไม่เคยไปตรวจ ทำให้ไม่รู้ตัวว่าติดโควิด

วันนี้ (15 เม.ย.) ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา นพ.สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา-19 จังหวัดยะลาว่า ได้รับรายงานผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการแล้ว ถึงการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ราย

shutterstock 1900438600

รายที่ 1 เพศหญิง อายุ 61 ปี อาชีพทำสวน มีสวนอยู่ที่ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ภูมิลำเนาอยู่ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา

ผู้ติดเชื้อรายนี้ เดินทางไปกลับ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เพื่อไปทำสวนอยู่เป็นประจำ โดยเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2564 ขับรถยนต์ส่วนตัวไปรือเสาะ เพื่อซ่อมแซมบ้าน เกิดอุบัติเหตุโดนเลื่อยบาดนิ้วก้อยมือซ้าย เข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส

ต่อมาทาง โรงพยาบาลรือเสาะ ได้ส่งตัวมารับการรักษาที่โรงพยาบาลยะลา โดยก่อนเข้ารับการผ่าตัด ได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการเฝ้าระวังในระบบบริการ/ตรวจหาเชื้อในกลุ่มผู้ป่วยก่อนผ่าตัด และตรวจพบการติดเชื้อดังกล่าว

รายที่ 2 เพศชาย อายุ 26 ปี ภูมิลำเนาอำเภอเมือง จังหวัดยะลา เดินทางไปกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา  และเดินทางกลับถึงยะลา วันที่ 12 เมษายน

ผู้ป่วยทั้ง 2 ราย พักรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลยะลา และหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ ได้ดำเนินการควบคุมโรคตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา กล่าวอีกว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมกว่า 30,000 รายแล้ว และอาจมีผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ ไม่เคยไปตรวจอีกจำนวนมาก ทำให้อาจรับเชื้อ และแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นได้โดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะบุคคลในครอบครัว รวมทั้งผู้สูงอายุหรือผู้มีโรคประจำตัว หากติดเชื้อมีความเสี่ยงอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ ดังนั้น ในช่วงสงกรานต์ซึ่งมีการเดินทางจำนวนมาก ขอให้ประชาชนระวังตัวเองขั้นสูงสุตตลอดเวลา ให้คิดว่าทุกคน มีความเสี่ยงติดเชื้อ และระวังตัวเองไม่นำเชื้อไปติดคนอื่น เมื่อเดินทางข้ามจังหวัด อาจทำให้จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อเกิดการติตเชื้อ ขึ้นได้

“หากเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านช่วงสงกรานต์ ขอให้อยู่ในครอบครัว หลีกเสี่ยงสูงสิงกับครอบครัวอื่น ไม่ไป สถานที่เสี่ยง ไม่ทำตัวเองให้มีความเสี่ยง หากจำเป็นออกจากบ้าน ต้องใส่หน้ากากตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 2 เมตร ลงทะเบียนเข้าออกสถานที่ ตรวจวัดอุณหภูมิ หากมีอาการสงสัย ตรวจหาเชื้อ ซึ่งมาตรการด้านสาธารณสุขเหล่านี้ ต้องปฏิบัติอย่างเข้มข้น จะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo