Politics

สั่งสอบ ‘ร้อยโท’ คอมเม้นท์เชียร์ ‘แอมมี่ ไชยอมร’ ฝ่ากฎทหารห้ามยุ่งการเมือง

“ทัพบก” สั่งสอบ “ร้อยโท” คอมเม้นท์เชียร์ “แอมมี่ The Bottom Blues” ชี้ฝ่ากฎทหารห้ามแสดงความเห็นทางการเมือง

วานนี้ (26 มี.ค.) พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่มีนายทหารยศร้อยโท สังกัดสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก เข้าไปแสดงความคิดเห็นบนเฟซบุ๊กในเชิงสนับสนุนการกระทำของนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ (แอมมี่ The Bottom Blues) ที่เผาทำลายพระบรมฉายาลักษณ์ว่า

ขณะนี้ทางกรมกำลังพลทหารบก ได้สั่งให้หน่วยต้นสังกัดดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดข้อเท็จจริง เพื่อรายงานให้กรมกำลังพลรับทราบก่อนว่า นายทหารคนดังกล่าวได้กระทำแบบนั้นจริงหรือไม่ เพราะการโพสต์ข้อความลงในโซเชียลมีเดียอาจโดนแฮก หรือเป็นความตั้งใจ

54645 ทหาร เชียร์ แอมมี่

เนื่องจากในโซเชียลมีเดียมีทั้งของจริงและไม่จริง ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และต้องรอดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการ เมื่อหน่วยต้นสังกัดตรวจสอบเสร็จแล้วจะรายงานผลให้กรมกำลังพลรับทราบต่อไป

ทั้งนี้ หากพบว่าเจ้าตัวได้กระทำจริง ถือมีความผิดในระเบียบปฏิบัติเรื่องการใช้โซเชียลมีเดีย ที่จะต้องไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมือง และไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง รวมทั้งเป็นการกระทำผิดวินัยทหาร โดยจะมีจากโทษเบาไปหาหนัก เพราะคนที่เป็นข้าราชการต้องมีจิตวิญญาณเป็นข้าราชการที่ดี และหากเป็นทหารต้องยึดสถาบันหลักของชาติเป็นที่ตั้ง

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์

ด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เราไม่ได้ปิดกั้นการแสดงออกทางความคิดของทหารแต่อย่างใด แต่การแสดงออกผ่านโซเชียลมีเดียให้ใช้ดุลพินิจ เนื่องจากเป็นข้าราชการ การโพสต์ข้อความอะไรลงไปขอให้ใช้ดุลพินิจ

เนื่องจากบางครั้งได้ข้อมูลมาไม่ถูกต้อง และนำไปส่งต่อ ในส่วนของรัฐเองที่มีหน้าที่ในการดูแลป้องกัน ขณะที่ทหารดูแลด้านความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก ทหารก็ต้องทำหน้าที่ของทหาร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo