COVID-19

ศบค.แจงละเอียด จำเป็นขยาย ‘พรก.ฉุกเฉิน’ วอน ทนอีกนิด สถานการณ์กำลังดีขึ้น

“ศบค.” ชี้แจงละเอียด เหตุจำเป็นขยาย “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” วอนประชาชนอย่าเพิ่งเหนื่อย เพราะไวรัสยังไม่หยุด  ขอให้อดทนกันอีกสักนิด เพราะสถานการณ์กำลังดีขึ้น

วันนี้ (24 มี.ค.) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้อธิบายถึงเหตุผลที่ ศบค. ตัดสินใจขยายระยะเวลา ประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินออกไปอีก 2 เดือน

IMG 20210324123037000000

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า  เมื่อสถานการณ์ที่เกิดตัวเลข มีคลัสเตอร์ มีกลุ่มก้อน มีการแพร่ระบาด มีสะเก็ดไฟจากตลาดที่สอง ไปตลาดที่สาม จังหวัดที่หนึ่ง ไปจังหวัดที่สอง จังหวัดที่สาม อย่างนี้ทำให้ ศบค. ก็มีความหนักใจ

แต่อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานของความเป็นห่วง ทั้งประชาชน ที่มีโอกาสเสี่ยงเป็นผู้สัมผัสหรือเป็นผู้ติดเชื้อ และบุคลากรที่ทำงานอยู่ด่านหน้าด้วย ดังนั้น พ.ร.ก. ฉุกเฉิน มีประโยชน์เพียงอย่างเดีย วคือ ช่วยให้สถานการณ์ ในพื้นที่นั้น ๆ สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ เช่น ช่วงการระบาดที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งจะต้องลงพื้นที่ตรวจโรงงาน ตรวจชุมชน หากไม่มีการบังคับใช้มาตรการ คนที่อยู่ในโรงงาน หรือสถานประกอบการ ก็อาจจะไม่ได้ให้ความร่วมมือกันขนาดนี้

“ต้องเรียนว่า ศบค. ไม่ได้ออกมาตรการที่มาจาก ศบค.เอง แต่เกิดจากการนำเสนอ โดยบุคลากรผู้ที่ทำงานในพื้นที่แต่ละจังหวัด เสนอมาว่า ขอให้ยังคงมาตรการ ขอให้ยังมี พ.ร.ก. ฉุกเฉิน เพื่อให้เขาสามารถประสานงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

“ยอมรับว่าทุกครั้ง ที่มีการนำเสนอให้ออกมาตรการ ศบค. มีความหนักใจ เพราะหลายคนก็เห็นว่า เราเป็นหน่วยงานที่บริหารความขัดแย้ง เช่น เมื่อครั้งที่พิจารณาว่าโรงเรียนจะเปิดได้หรือไม่ ก็มีความเห็นทั้ง 2 ฝ่าย สงกรานต์จะจัดได้หรือไม่ ก็ยังมีความเห็นไม่ตรงกัน ดังนั้นอย่างที่เรียนว่า การทำงานเพื่อที่จะเลือกทิศทางที่ดีที่สุด และปลอดภัยที่สุดสำหรับประชาชน”

พญ.อภิสมัย กล่าวด้วยว่า การควบคุมโรคยังอยู่ในมาตรฐานที่ควบคุมได้ ขณะเดียวกันภาคเศรษฐกิจ และสังคม การดำเนินชีวิตของประชาชนยังต้องทำได้ จึงต้องขอกำลังใจให้ ศบค. ด้วยเช่นกัน

ท้ายนี้ จึงขอฝากว่าสิ่งที่ทุกคนทำได้ดีมาอย่างต่อเนื่องก็ยังขอความร่วมมือต่อไป อย่าเพิ่งเหนื่อยล้า เพราะไวรัสยังไม่หยุดพักกับเรา ขอความร่วมมืออดทนอีกสักนิดเพราะสถานการณ์กำลังดีขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo