COVID-19

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ขอนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ‘Sputnik V’ จากรัสเซีย

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หารือ “อนุทิน” ขอนำเข้าวัคซีนโควิด-19 “Sputnik V” เพื่อการวิจัยและใช้ แบบฉุกเฉิน จากความร่วมมือ RDIF ของรัสเซีย

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผู้แทนจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ขอเข้าพบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เพื่อหารือด้านความร่วมมือกับ กองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย (Russian Direct Investment Fund: RDIF)

Sputnik V1
Moscow, Russia – 13 December 2020. Concept of russian vaccine against COVID-19. Glass medical vials with liquid. Ampoules with coronavirus vaccine on a medical glass table. Selective focus

นอกจากนี้ ยังมีนายพลพีร์ สุวรรณฉลี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง, นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และนพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เข้าร่วมหารือด้วย

สำหรับประเด็นการหารือในครั้งนี้ สืบเนื่องจากที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ร่วมมือกับ Gamaleya Research Institute of Epidemiology and Microbiology, RDIF ของรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้มีกรรมสิทธิและผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 Sputnik V ใน 3 ประเด็นประกอบด้วย

  • การนำเข้าวัคซีนโควิด-19 Sputnik V เพื่อการวิจัยและการใช้แบบฉุกเฉิน (Emergency Use)
  • ความร่วมมือ ในการศึกษาและวิจัยทางคลินิก Sputnik Lite(Sputnik26)
  • ความร่วมมือในการจัดทำ Travelling Vaccine Passport

การนำเข้าวัคซีนโควิด-19 Sputnik V เพื่อการวิจัยและการใช้แบบ Emergency Use จะดำเนินการโดยบริษัทจุฬารัตน์ จำกัด ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นโดยสภาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นผู้นำเข้าและยื่นขออนุญาตจาก อย.

ขณะเดียวกัน นายอนุทิน ยังเห็นว่า เป็นโอกาสดี ที่ประเทศไทยจะได้ศึกษาวัคซีนโควิด-19 ได้หลากหลายขึ้น ซึ่งขณะนี้ รัฐบาลก็เปิดให้เอกชนนำเข้าวัคซีนได้อยู่แล้ว เพียงแต่ดำเนินการได้ ภายใต้เงื่อนไข และขั้นตอนทางเอกสารที่ครบถ้วน

ทั้งนี้ RDIF เป็นองค์กรในสังกัดรัฐบาลรัสเซีย ที่นอกจากจะเป็นกองทุนเพื่อการลงทุนของรัสเซีย ที่ร่วมกับกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศในสินทรัพย์ของรัสเซียแล้ว ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 RDIF ได้มีบทบาทในการให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน แก่โครงการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของรัสเซีย หรือโครงการ Sputnik V ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo