Stock - Finance

ส่องงบ 5 หุ้นเทคโนโลยีตัวท็อป

ส่องงบ 5 หุ้นเทคโนโลยีตัวท็อป ทั้ง Apple-Microsoft-Amazon-Google-Facebook

ปี 2563 ที่ผ่านมา แม้จะเป็นปีแห่งวิกฤติสำหรับหลายธุรกิจ แต่คงไม่ใช่กับบริษัทเทคโนโลยีอย่างแน่นอน เพราะเรียกว่าเป็นปีที่เหล่า Tech Company น้อยใหญ่ ทั้งในประเทศไทยเอง และบริษัทระดับโลก ต่างสร้างความเติบโตได้อย่างโดดเด่นเอามากๆ จากการฉกฉวยโอกาสที่พฤติกรรมผู้คนหันมาใช้เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันมากขึ้น

ทำให้ทุกคนต่างเห็นพ้องต้องกันว่า บริษัทเทคโนโลยีคือธุรกิจแห่งอนาคต และเป็นโอกาสลงทุนในการสร้างผลตอบแทนในระยะยาว เพราะฉะนั้น บทความนี้จึงจะมาสรุปผลประกอบการปี 2563 ของ 5 หุ้นเทคโนโลยีระดับโลก มาให้ดูกันชัดๆ กันไปเลยว่าใครเติบโตขนาดไหน

เปรียบเทียบหุ้น3

1. Apple
รายได้รวม 8.22 ล้านล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 6% กำไรสุทธิ 1.72 ล้านล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 4%

2. Microsoft
รายได้รวม 4.28 ล้านล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 14% กำไรสุทธิ 1.33 ล้านล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 13%

3. Amazon.com
รายได้รวม 11.56 ล้านล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 38% กำไรสุทธิ 0.64 ล้านล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 84%

4. Alphabet (Google)
รายได้รวม 5.46 ล้านล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 13% กำไรสุทธิ 1.21 ล้านล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 17%

5. Facebook
รายได้รวม 2.57 ล้านล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 22% กำไรสุทธิ 0.87 ล้านล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 58%

เปรียบเทียบหุ้น1

เปรียบเทียบหุ้น2

จะเห็นได้ว่าจาก 5 บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกทั้ง Apple, Microsoft, Amazon, Google และ Facebook ต่างมีรายได้ และกำไรที่เติบโตได้ แต่ Amazon คือบริษัทที่สร้างการเติบโตโดดเด่นที่สุดในปี 2563 ด้วยรายได้ที่เพิ่มขึ้นถึง 38% และกำไรที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดเช่นกันถึง 84 เนื่องจากปีที่ผ่านมา Amazon ได้อานิสงส์มาจากกลุ่มธุรกิจ Cloud (AWS) และบริการช้อบปิ้งที่หลากหลายขึ้น

อย่างไรก็ดี แม้ผลประกอบการของหุ้นเทคโนโลยีจะออกมาดี แต่ก็มีหลายคนสงสัยกันบ้างว่าราคาของหุ้นเทคโนโลยีตอนนี้แพงเกินที่จะลงทุนหรือเปล่า เพราะอย่าง Amazon ที่ราคาขึ้นมาเกือบ 60% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือ Alphabet เองราคาก็ขึ้นก็มากว่า 40% เช่นกัน

แน่นอนแหละว่าการลงทุนมีความเสี่ยงอยู่เเล้ว โดยเฉพาะธุรกิจเทคโนโลยีที่มีความซับซ้อนสูง เปลี่ยนแปลงไว ยากจะคาดเดา ดังนั้น หากใครคิดจะเข้ามาลงทุนในหุ้นกลุ่มนี้ อันดับแรกเลยต้องเริ่มศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับหุ้นเทคโนโลยีเยอะๆ และรู้ให้ลึกซึ้งว่าเขาทำอะไร โมเดลธุรกิจเป็นอย่างไร หารายได้มาจากไหน ซึ่งยิ่งรู้เยอะ ก็ช่วยลดความเสี่ยงได้ในระดับหนึ่ง

ทั้งนี้ทั้งนั้น หุ้นเทคโนโลยีนั้น เป็นสิ่งที่ตีกรอบได้ยาก เนื่องจากมักคาบเกี่ยวกันหลายอุตสาหกรรม นักลงทุนอาจจะต้องพยายามแงะคีย์หลักของแต่ละบริษัทให้เจอว่าจุดเด่นคืออะไร เพื่อเฟ้นหา “ธุรกิจที่ดีในราคาที่เหมาะสม” นั่นเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน