Business

ทีวี ไดเร็ค ลุยขายออนไลน์ เพิ่มทัพคอลเซ็นเตอร์ ปรับกลยุทธ์ช่องโฮมช้อปปิ้ง

ทีวี ไดเร็ค ภายใต้การนำทัพของ “ทรงพล ชัญมาตรกิจ” มุ่งขายออนไลน์เต็มรูปแบบ โหมลุยโซเชียลคอมเมิร์ซ เพิ่มคอลเซ็นเตอร์ พร้อมปรับกลยุทธ์ ช่องโฮมช้อปปิ้ง

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD เปิดเผยว่า หลังจากเข้ารับตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา ได้วางนโยบายขับเคลื่อนธุรกิจ ภายใต้กลยุทธ์ “Harmonized Channel” โดยจะใช้ศักยภาพช่องทางการขายต่าง ๆ ของบริษัท ได้แก่ ทีวีโฮมช้อปปิ้ง คอลล์เซ็นเตอร์ ร้านค้าปลีก TVD Shop และอีคอมเมิร์ซ เพื่อผลักดันการเพิ่มยอดขายจากช่องทางออนไลน์อย่างเต็มตัว

ทีวี ไดเร็ค

การวางกลยุทธ์ดังกล่าว สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ในปัจจุบันและอนาคต ที่หันมาเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น สามารถขายสินค้าได้ ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้บริษัทจะสามารถใช้ประโยชน์ จากเทคโนโลยีด้านการสื่อสาร และระบบอินเทอร์เน็ต ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ภายใต้ต้นทุนที่ถูกลง เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในวงกว้าง โดยวางเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนยอดขาย ช่องทางออนไลน์ ในปีนี้เป็น 15% จากปัจจุบัน ที่มีสัดส่วนยอดขายประมาณ 8%

สำหรับแผนงานช่วงไตรมาส 1-2 ของปีนี้ จะรุกเพิ่มยอดขายสินค้า บนแพลตฟอร์ม โซเชียลคอมเมิร์ซ โดยการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าสนใจ ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น TikTok เป็นต้น รวมทั้งพัฒนาระบบเว็บไซต์  และแอปพลิเคชัน TVD ให้สามารถตอบสนองการใช้งาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

พร้อมกันนี้ จะผนึกความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ “บริษัท โมโม่ดอทคอม” จำกัด หรือ ‪Momo.com Inc. (MOMO) ผู้นำธุรกิจโฮมช้อปปิ้ง และอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ จากประเทศไต้หวัน นำเทคโนโลยี และฟีเจอร์ใหม่ ๆ ในการจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์ มาพัฒนาแพลตฟอร์ม ให้ตอบสนองการใช้งานของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับช่องทางการขายอื่น ๆ บริษัทวางแผนรีโพซิชั่นนิ่ง ธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้ง ครั้งใหญ่ จากปัจจุบันมีทีวีดาวเทียมทั้งหมด 28 ช่อง โดยวางตำแหน่งทางการตลาด ของแต่ละช่องใหม่ เป็น 6 กลุ่ม ได้แก่

  • กลุ่มสินค้า ราคาย่อมเยา
  • กลุ่มสินค้า จับตลาดกลาง-บน
  • กลุ่มสินค้า ฟิตเนส เพื่อออกกำลังกาย
  • กลุ่มสินค้า เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน
  • กลุ่มสินค้า สำหรับตลาดแมส ในราคาเข้าถึงได้ เสมือนยกธุรกิจค้าปลีก มาอยู่ในทีวีโฮมช้อปปิ้ง
  • กลุ่มสินค้า แบรนด์เนม

ขณะเดียวกัน จะเพิ่มจำนวนคอลล์เซ็นเตอร์เป็น 500 ราย จากสิ้นปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 300 ราย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถเข้าถึงฐานลูกค้าเดิมของ TVD ที่มีอยู่กว่า 10.1 ล้านราย และรุกขยายฐานลูกค้าใหม่ เพื่อหวังผลในการสร้างยอดขาย ผ่านช่องทางออนไลน์

นอกจากนี้มีแผนพัฒนาร้านค้าปลีก TVD Shop โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเลือกซื้อสินค้า แก่ผู้บริโภค และต่อยอดสู่การตัดสินใจซื้อ ในช่องทางออนไลน์

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2563 บริษัทมีกำไรสุทธิ 28.34 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 111.81% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 13.38 ล้านบาท

การเติบโตดังกล่าว เป็นผลมาจากโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์ ที่นำมาสู่การปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานที่บ้าน ส่งผลให้บริษัทสามารถขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น จากการที่ลูกค้าเปลี่ยนพฤติกรรมมารับชม และเลือกซื้อสินค้า ทางทีวีโฮมช้อปปิ้ง ในช่วงล็อกดาวน์

ในส่วนของรายได้รวมอยู่ที่ 3,736.95 ล้านบาท ชะลอตัวจากปี 2562 ที่มีรายได้รวม 4,280.55 ล้านบาท เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจ ยังฟื้นตัวช้า และผู้บริโภคชะลอการจับจ่ายใช้สอย ประกอบกับหลังสิ้นสุดมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้ยอดสั่งซื้อสินค้า ทางทีวีโฮมช้อปปิ้ง ลดลงเล็กน้อย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo