Entertainment

‘ปีเตอร์ โฟดิฟาย’ ฝ่าวิกฤตชีวิตมาหลายครั้ง แต่ยังลุกขึ้นสู้จนถึงทุกวันนี้

ชีวิตนี้ดังแน่ แต่ต้องสู้ชีวิต !!! คติประจำใจของนักร้องเจ้าของเพลงดัง “ปีเตอร์ โฟดิฟาย”

ที่ฝ่าวิกฤตชีวิตมาหลายครั้ง แต่ยังลุกขึ้นสู้จนถึงทุกวันนี้

       เป็นอีกหนึ่งนักสู้ตัวจริงของวงการเพลงเลยก็ว่าได้ สำหรับ ปีเตอร์ โฟดิฟาย ที่ได้มาเยือนรายการ ต้มยำอมรินทร์ ผลิตโดย CHANGE2561 ได้เปิดเรื่องราวชีวิตที่กว่าจะดัง ก็ฝ่าฟันอุปสรรคมามากมายทั้งยังถูกฟ้องล้มลาย แต่ ปีเตอร์ เขาก็ไม่เคยยอมแพ้ต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะเขาคิดเสมอว่า ชีวิตนี้ดังแน่ แต่ต้องสู้ชีวิต !!! คติประจำใจของนักร้องเจ้าของเพลงดัง ปีเตอร์ โฟดีฟาย ที่ฝ่าวิกฤตชีวิตมาหลายครั้ง แต่ยังลุกขึ้นสู้จนถึงทุกวันนี้

batch 41 3

ถาม ต้องบอกว่า ปีเตอร์ โฟดีฟาย เป็นเจ้าของเพลงดังมากมาย ล่าสุดคือเพลง เมาคลีล่าสัตว์ ซึ่งเป็นเพลงที่ดังขั้นสุดเลย แต่จริงๆคือเพลงรอบกองไฟของลูกเสือ

ปีเตอร์ โฟดีฟาย เป็นกิจกรรมของลูกเสือทั่วไปที่นำมาทำเพราะรู้สึกว่ามีความน่าสนใจดีมาฟังมีแค่ท่อน HOOK ท่อนสร้อย น่าจะมีอะไรจบเพลง บางคนก็ถามเราว่าคำว่า เมาคลีล่าสัตว์ มันคืออะไรเด็กบางคนก็ถามว่ามันก็เป็นนิยายเรื่องหนึ่งของประเทศอินเดีย ที่มีเด็กคนหนึ่งที่มีหมาป่าเอาไปเลี้ยงแล้วก็มาเป็นหนัง เราก็เลยแต่งให้ 3 นาทีให้เป็นเรื่องจบได้เลย

ถาม แต่กว่าที่ ปีเตอร์ โฟดีฟาย จะมีเพลงดังมากมายในอดีตเขาเป็นคนที่ลำบากมาก เข้ามาหางานทำที่พัทยามาเป็นนักมวยที่ต่อยโชว์กับฝรั่ง

ปีเตอร์ โฟดีฟาย ก่อนที่จะต่อยมวยที่พัทยา ใจจริงคือตั้งใจจะมาเป็น bellboy ที่โรงแรมมณฑลเทียน พัทยาเพราะว่าเพื่อนชวนว่าไปไหมได้ทั้งเงินเดือนได้ทั้งทริปรับกระเป๋าไปส่งแขกเราก็ได้ทริปแล้วอยากได้แบบนั้น เราก็ไปเขาก็ให้เรากรอกใบสมัครไว้แล้วอีกหนึ่งอาทิตย์มาตรวจดูรายชื่อมีชื่อก็ได้ทำงาน เราก็มีความหวังแต่ภายในหนึ่งอาทิตย์นั้นที่เรารอเราไม่มีเงินก็ต้องไปแถววอล์คกิ้ง สตรีท พอเราเข้าไปเราก็ไปเห็นรับสมัครชกมวย (ซึ่งเราก็มีพื้นฐานการชกมวยมาอยู่แล้ว) ได้เงิน 300 บาทต่อยกชกกับฝรั่ง ซึ่งส่วนมากฝรั่งที่มาชกกับเราเขาจะเป็นคนเมาแต่สิ่งที่นักชกขึ้นชกที่วอล์คกิ้ง สตรีท ไม่ใช่ว่าชกเสร็จแล้วได้เงินเลยนะครับ แต่เขาจะกำหนดให้เรามาแบบนี้ว่าถ้าเราสามารถเตะให้ฝรั่งล้มได้ก็จะให้เท่านี้ ซึ่งเวลาที่เรายต่อยทุกครั้งเราก็เต็มที่ แต่ตอนนั้นเราชกได้อยู่ประมาณ 10 กว่าวันเราชกเสร็จก็ไม่มีห้องนอน ก็ไปนอนข้างเวทีเราก็ได้คุยกับเพื่อนว่าถ้าต่อยมวยอยู่แบบนี้เราคงไม่ไหว ก็เลยไปสมัครงานแถวบาร์เบียร์ซึ่งเขาก็เขียนว่ารับสมัครเด็กเสิร์ฟ 12 อัตรา มีห้องพัก มีอาหารสามมื้อเข้าทางเราเลยเพราะเราต้องการห้องพักแล้วก็มีอาหารให้ด้วย เงินเดือน 800 บาท ตอนนั้นถือว่าเยอะนะครับ ยุคนั้น พอไปสมัครในร้านอาหารเขาจะมี อิเล็กโทน มีนักร้องหญิงสามคน นักร้องชายหนึ่งคน เขาร้องเพลงกันเพราะมากครับในยุคนั้น พอนักร้องหญิง นักร้องชายร้องเราก็จำแล้วมีอยู่วันหนึ่งนักร้องชายไม่มาร้องเพลง และวันนั้นก็เป็นจุดเปลี่ยนของเราเลยแขกก็เริ่มเรียกร้องว่าทำไมไม่มีนักร้องชายอยากฟัง น้ำตาจ่าโท ผมตอนแรกก่อนที่จะชื่อ ปีเตอร์ ชื่อ จ่อย นะกัปตันเขาก็เรียกเราให้ขึ้นไปร้องเพราะเขาได้ยินเราร้องเพลงในห้องน้ำบ่อยๆ ซึ่งเพลงแรกในชีวิตที่ผมร้องคือ ไก่จ๋า วันนั้นจำได้เลยทริปที่ผมได้คือ 400 บาท ประมาณเมื่อ 30 ปีที่แล้ว เราก็เลยกลายเป็นนักร้องประจำที่นั่น และตั้งแต่วันนั้นผมไม่เคยทำอาชีพอื่นเลยร้องเพลงมาตลอด

batch 42 4

ถาม จากวันนั้น ปีเตอร์ ก็กลายเป็นนักร้องที่มีชื่อเสียงในพัทยา แล้วมีบ้านหลังหลักเป็นล้านเลย

ปีเตอร์ โฟดีฟาย ใช่ครับ ในนั้นก็มีหลายๆคาเฟ่เข้ามาติดต่อให้เราไปร้องที่ร้านของเขาตอนนั้นเรารู้สึกว่าเราเนื้อหอมมากจนเรามาอยู่ที่ อัลคาซ่าร์ แล้วตอนั้นคือ เราร้องเพลงที่คาเฟ่สองที่ได้เงินเดือนสามหมื่นแล้วเราก็ได้จัดรายการวิทยุอีก เงินเดือนเกือบแสนต่อเดือน เราก็อยากมีบ้าน อยากมีภรรยา อยากมีครอบครัว ก็เลยซื้อบ้านหลังละ 3 ล้าน มีรถขับทำงานช่วงนั้นจำได้เลยปี  39 เป็นช่วงที่เรากำลังสร้างเนื้อสร้างตัว ซึ่งเราซื้อบ้านปี 39 กลางๆปีแล้ว และพอปี 40 คาเฟ่เหลือที่เดียว ขอลดเงินเดือนพนักงานแล้วรายการวิทยุก็เลิกเขาไม่จ้างบ้านก็เลยโดนยึดไปปริยาย ก็กลายเป็นคนที่มีหนี้สินติดพันโดยสปริยาย พอปี 44  เข้ากรุงเทพฯ ปี  45 เจออาจารย์จรัส ก็มาทำเพลง โฟดีฟาย (เรียกว่าเป็นฟ้าหลังฝนเลยก็ว่าได้ครับ) ซึ่งเพลง โฟดีฟาย เป็นเพลงที่เราแต่งไว้แต่เราไม่กล้าเสนอเพราะไม่รู้ว่าเพลงที่จะดังต้องผ่านการวิจัยไหม ผ่านการประกวดไหม อาจารย์จรัส เขาก็บอกให้เราร้องให้อาจารย์ฟังเราก็เคาะโต๊ะเลยเพราะว่าชอบแสดงอยู่แล้ว (เราก็ร้องโชว์เพลงนี้ให้อาจารย์ฟังเลย) อาจารย์ก็ให้เราอัดเสียงใส่เทปไว้เลยพรุ่งนี้จะให้นักดนตรีทำ ซึ่งเขาก็เอาดนตรีไปทำ 3 วัน

batch 43 4

ถาม แต่เมื่อช่วงเพลง โฟดีฟาย ออก ก็โดนฟ้องล้มละลาย

ปีเตอร์ โฟดีฟาย ช่วงที่โดยฟ้องเพลง โฟดีฟาย ออกมาได้หลายปีอยู่ครับ ผมมาโดนฟ้องปี 54-55 ที่เขาฟ้องมันเป็นหนี้เสียที่เราติดไว้ เขาก็บอกว่าเราต้องติดแบล็คลิส 3 ปีนะ แต่ใน 3 ปีนั้นเราก็ยังทำงานอยู่พอผ่านพ้นสามปีนั้นไปมันเหมือนปลดล็อค เหมือนเกิดใหม่เลย

ถาม พอพ้นสามปีนั้นไปแล้วก็กลับมามีผลงานต่อ เมาคลีล่าสัตว์ ต่างๆออกมามากมาย แต่เจอโควิดอีก

ปีเตอร์ โฟดีฟาย ผมว่าโควิดกับต้มยำกุ้งพอๆกันนะ คล้ายกันมากเลยมันเหมือนครบรอบของมันเพราะเจอโควิดรอบแรกงานยกเลิกหมดเลยต้องกลับไปอยู่ต่างจังหวัดไปพอกลับมาโควิดเบาเราก็แต่งเพลง เมาคลีล่าสัตว์ ออกมา ยอดวิวอาจจะน้อยแต่งานเยอะ พอเห็นเดือนธันวาคมผมเห็นงานละ เพราะผมรับเป็นวง 5 ถึง 6 หมื่น รับไว้ทั้งหมดเลย 14 งาน เกือบล้าน แต่เจ้าภาพก็ขอเลื่อน บางงานก็ยกเลิกเลย

ถาม แต่ก็ยังโชคดีที่มีละครเข้ามาช่วย

ปีเตอร์ โฟดีฟาย ได้เล่นพอประคองชีวิตไปหน่อย ส่วนใครที่อยากติดต่องานก็สามารถโทรศัพท์มาได้ที่เบอร์ 064-765-2245 นะครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo