Politics

‘แกนนำ กปปส.’ ขึ้นศาล ‘สุเทพ’ ลั่นน้อมรับคำตัดสิน ‘รู้ตัว-ทำใจล่วงหน้า’

สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. นำแกนนำรวม 39 คน ฟังคำพิพากษาในคดี กบฎ ที่ศาลอาญารัชดา

วันนี้ (24 ก.พ.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ คณะกรรมการประชาชน เพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) พร้อมพวก เดินทางมาศาล ตามที่ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษา

452734

คดีดำ อ.237/56 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสุเทพ กับพวกรวม 39 คน เป็นจำเลยในความผิด ฐานร่วมกันเป็นกบฏ ก่อการร้าย ล้มล้างระบอบการปกครอง และข้อหาอื่น ๆ กรณีกลุ่มกปปส. ชุมนุมขับไล่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ให้ลาออกจากตำแหน่ง รวมทั้งขัดขวางการเลือกตั้ง ส.ส. บุกยึดสถานที่ราชการสำคัญหลายแห่ง ปิดกรุงเทพมหานคร (Bangkok Shutdown) ด้วยการตั้งเวทีปราศรัยทั่วกรุงเทพมหานครรวม 7 จุด

นายสุเทพ เปิดเผยว่า จำเลยทั้ง 39 คนที่ร่วมต่อสู้กันมาในคดีนี้ ได้มีการพูดคุย และทำใจไว้ล่วงหน้าแล้ว ไม่ว่าผลการพิพากษาจะออกมาอย่างไร ก็น้อมรับ เพราะตั้งแต่ออกมาเคลื่อนไหว เรื่องกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย ต่อต้านระบอบทักษิณ ทำใจแล้วว่า ต้องเจอกับอะไรบ้าง

452732

452733

ในการต่อสู้ที่ร่วมกันมา มีพี่น้องกว่า 24 คนที่เสียชีวิต และอีก 900 กว่าคน ได้รับบาดเจ็บสูญเสียอวัยวะ รวมถึงมีพี่น้องในหลายจังหวัด ที่ถูกลงโทษ ซึ่งพวกตนก็ทำใจไว้แล้วว่า อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด

แต่ยืนยันว่า ตลอดเวลาการต่อสู้ ทั้งคนที่เป็นแกนนำ และเป็นมวลชนที่ร่วมกระบวนการนั้น ต่อสู้เพื่อชาติเพื่อแผ่นดิน และยังคงยึดมั่นการกระทำที่ไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย เคารพต่อกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม โดยจะไม่หลบหนี

452735

ส่วนคดีของ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่โดนฟ้องในลักษณะเดียวกันนี้ แต่ศาลชั้นต้น และศาลอาญา ยกฟ้อง ซึ่งในส่วนของ กปปส.นั้น ศาลจะพิจารณาอย่างไร ไม่สามารถไปก้าวล่วง การพิจารณาของศาลได้ ทั้งหมดอยู่ที่พยานหลักฐาน

นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังกล่าวขอบคุณประชาชนที่เดินทางมามอบดอกไม้เป็นกำลังใจให้ที่ศาล และมอบกำลังใจทางออนไลน์ ขอให้ทุกคนเป็นกำลังใจสำหรับคนที่ทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองเพื่อแผ่นดินต่อไป

สำหรับบรรยากาศในวันนี้ กลุ่มจำเลยทยอยเดินทางมาตั้งแต่ช่วงเช้า โดยมีประชาชนมารอมอบดอกไม้เป็นกำลังใจ และมีกำลังเจ้าพนักงานตำรวจศาล และ เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสน.พหลโยธินดูแลความเรียบร้อยบริเวณโดยรอบ

452737

452741

452738

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo