World News

จีเอ็มจี้รัฐบาลทรัมป์หนุนรถไฟฟ้า

เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ค่ายรถยนต์รายใหญ่สุดของสหรัฐ เรียกร้องให้รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สนับสนุนโครงการทั่วประเทศ เพื่อดันยอดขายรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษ 0% อย่าง รถยนต์ไฟฟ้า แม้รัฐบาลเพิ่งจะเสนอให้ยุติโครงการเพิ่มรถยนต์พลังงานสะอาดในรัฐแคลิฟอร์เนียไปก็ตาม

เท2

จีเอ็ม ระบุว่า การดำเนินโครงการแบบเดียวกับความพยายามของรัฐแคลิฟอร์เนียทั่วประเทศ อาจทำให้มีรถไฟฟ้า หรืออีวี จำนวน 7 ล้านคันวิ่งอยู่บนถนนสายต่างๆ ของแดนอินทรีภายในปี 2573

นายมาร์ก รีอัส หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์จีเอ็ม กล่าวว่า รัฐบาล และอุตสาหกรรมต่างๆ ในเอเชีย และยุโรป กำลังทำงานร่วมกัน เพื่อกำหนดนโยบายที่จะทำให้เหลือแต่รถยนต์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ซึ่งเป็นเรื่องที่ง่ายมาก โดยอเมริกามีโอกาสที่จะเป็นผู้นำในเทคโนโลยีแห่งอนาคตนี้

การสนับสนุนให้เกิดการเคลื่่อนไหวในระดับประเทศ ยังจะช่วยสร้างงาน และลดการบริโภคเชื้อเพลิง นอกเหนือจากการลดจำนวนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และทำให้รถยนต์อีวีมีราคาย่อมเยามากขึ้น

ท่าทีข้างต้นมีขึ้นหลังเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์ ได้เสนอที่จะให้ยกเลิกกฎข้อบังคับด้านเชื้อเพลิง และระงับการใช้มาตรฐานรถยนต์สำหรับรุ่นปี 2563 ของรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีโอบามา ไปจนถึงปี 2569

นอกจากนี้ ยังเสนอให้มีคำสั่งห้ามรัฐแคลิฟอร์เนีย กำหนดมาตรฐานการปล่อยไอเสียรถยนต์ของตัวเอง หรือกำหนดให้มีการใช้รถยนต์ปล่อยมลพิษ 0% เพิ่มขึ้น ทั้งยังพิจารณาที่จะยกเลิกการให้เครดิตมลพิษ ที่ค่ายรถยนต์จะได้รับจากการผลิตอีวี

ทั้งนี้ รัฐแคลิฟอร์เนีย ต้องการให้ยอดขายราว 14.5% ของยอดขายรถยนต์โดยรวมทั้งหมดในปี 2568 เป็นรถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษ 0% ประเภทอื่นๆ ซึ่งรัฐอื่นๆ อีก 9 รัฐ รวมถึง แมรีแลนด์ แมสซาชูเซตส์ นิวเจอร์ซีย์ และนิวยอร์ก ต่างนำมาตรการเดียวกันนี้มาใช้

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา นายเจอร์รี บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ตั้งเป้าที่มีจะรถยนต์ปล่อยมลพิษ 0% ภายในรัฐ จำนวน 5 ล้านคัน ภายในปี 2573

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight