Business

ด่วน! ‘เราชนะ’ กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน คลังขยายเวลาลงทะเบียนถึง 5 มี.ค.

ขยายเวลาลงทะเบียนเราชนะ  รองโฆษกรัฐบาล ฝากบอกให้ถึง กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน โครงการเราชนะ กระทรวงการคลังได้ขยายเวลาลงทะเบียนถึงวันที่ 5 มี.ค.นี้แล้ว “นายกรัฐมนตรี” สั่งกระทรวงการคลังดูแล”เราชนะ” กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน หลังแห่ลงทะเบียนล้นแบงก์เกือบทุกแห่ง

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก  รองโฆษกรัฐบาล ได้ทวิตข้อความผ่าน “@Rachadaspoke” โดยระบุว่า “ฝากบอกให้ถึง #กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน #เราชนะ กระทรวงการคลังขยายเวลาการลงทะเบียนไปถึง 5 มี.ค. วันนี้ธนาคารได้ให้บริการลงทะเบียนโครงการเราชนะ สำหรับกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนสำเร็จแล้วจำนวน 112,981 คน

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก วันนี้ (15ก.พ.) เป็นวันของการเปิดลงทะเบียน ในหลายจังหวัด จากกรณีที่ ธนาคารกรุงไทย เปิดจุดให้บริการลงทะเบียนโครงการ “เราชนะ” สำหรับผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน ตั้งแต่วันที่ 15-25 กุมภาพันธ์ 2564  กว่า 800 แห่งทั่วประเทศ ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น ในโครงการ”เราชนะ” ที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขาและหน่วยบริการเคลื่อนที่ โดยใช้บัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด เพื่อยืนยันตัวตน และกำหนดรหัส 6 หลักของตัวเอง

เมื่อได้รับสิทธิเราชนะแล้ว สามารถใช้จ่ายกับร้านค้าที่ร่วมโครงการ ผ่านเครื่องรูดบัตร หรือสแกนผ่านแอปฯ ถุงเงิน ลักษณะเดียวกับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งกระทรวงการคลัง จะโอนวงเงินงวดแรก จำนวน 4,000 บาท ในวันที่ 8 มีนาคม 2564

ขยายเวลาลงทะเบียนเราชนะ

โดยวันนี้ (15 ก.พ.) ตลอดทั้งวัน ซึ่งเป็นวันแรกปรากฎว่ามีประชาชนจำนวนมากในแต่ละจุดเข้าคิว ต่อแถวเพื่อลงทะเบียนในโครงการ”เราชนะ” หลายพื้นที่หลายจังหวัดมีประชาชนต่อแถวยาวเป็นกิโลเมตร บางพื้นที่เจ้าหน้าที่กับประชาชนก็เกิดปากเสียงต่อกันขึ้น ตลอดทั้งวันเราจะเห็นภาพการต่อคิวของธนาคารกรุงไทย แต่ละสาขายาวเหยียดในโลกออนไลน์ที่มีการเผยแพร่กันออกมา

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า การลงทะเบียนโครงการเราชนะ ที่ธนาคารกรุงไทยวันนี้มีการเบียดเสียดยัดเยียดกันมาก

แต่ไม่จำเป็นต้องมาวันแรกก็ได้ ได้ไหม บางที่มันแน่นเกินไป และมันเกิดขีดความสามารถ มันไม่ใช่ระบบออนไลน์ที่เป็นระบบที่มันเร็ว ยังเป็นระบบที่ต้องใช้กระดาษ มีการติดต่อสอบถามข้อมูลกัน เพราะอย่างนั้นมันต้องใช้เวลามากพอสมควร วันหนึ่งอาจจะไม่ได้มากนัก แต่ถ้าเราทยอยกันมามันก็ไม่คับคั่ง มีเวลาลงได้อีก ซึ่งเขามีการกำหนดไว้แล้ว

“ได้สั่งให้กระทรวงการคลังไปดูเรื่องนี้ หากเวลาลงทะเบียนน้อยเกินไปก็ให้ขยายเวลาได้ และขอให้ประชาชนที่ไปลงทะเบียนอย่าลืมใส่หน้ากาก และรักษาระยะห่าง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและติดเชื้อโควิด-19” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังให้สัมภาษณ์อีกครั้งหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการลงทะเบียนโครงการ “เราชนะ” สำหรับผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนเป็นวันแรก ที่ธนาคารกรุงไทย ว่า อยากขอความร่วมมือให้มาใช้บริหารในวันต่อ ๆ ไป ซึ่งยังมีเวลาอีกพอสมควร และการใช้บริการในวันนี้อาจมีข้อจำกัดในการให้บริการและล่าช้า เนื่องจากต้องใช้เอกสารแทนระบบออนไลน์ จึงขอให้ทยอยเดินทางเข้าใช้บริการ หากระยะเวลาในการลงทะเบียนไม่เพียงพอ ก็สามารถขยายเวลาได้  ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังเข้าไปดูแลเรื่องนี้แล้ว

ขยายเวลาลงทะเบียนเราชนะ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับทราบปัญหากลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น กลุ่มผู้ไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน กลุ่มชรา ผู้พิการ และผู้ป่วยติดเตียง ที่คลังเปิดให้มาลงทะเบียนมาตรการ “เราชนะ” ที่สาขาและจุดบริการธนาคารกรุงไทย ซึ่งเปิดให้ลงทะเบียนวันนี้ (15 ก.พ.) เป็นวันแรก

โดยพบว่ามีประชาชนมาต่อคิวลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม จากนี้คลังขอไปพิจารณาก่อนว่า จะแก้ไขอย่างไร จำเป็นต้องให้สถาบันการเงินอื่นของรัฐ เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เข้ามาช่วยรับลงทะเบียนด้วยหรือไม่ หรือต้องขยายเวลาลงทะเบียนเพิ่มหรือไม่ ขอหารือกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ก่อน

ขยายเวลาลงทะเบียนเราชนะ อีกครั้ง 

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.อนุมัติให้กระทรวงการคลัง ปรับปรุงรายละเอียดโครงการ “เราชนะ” ในส่วนเปิดรับลงทะเบียนผู้ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ผู้สูงอายุและผู้พิการ ไม่สามารถลงทะเบียนได้ด้วยตัวเองสามารถที่จะไปลงทะเบียนให้ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา โดยดำเนินการได้ตั้งแต่ 15 – 25 กุมภาพันธ์ 2564

หากในกรณีที่ผู้สูงอายุ ผู้พิการไม่สามารถเดินทางไปด้วยตัวเองได้ สามารถมอบอำนาจได้ และนอกจากนั้น ทางธนาคารกรุงไทย ได้มีการจัดหน่วยเคลื่อนที่ไปช่วยเหลือประชาชนในการลงทะเบียนเพิ่มเติมด้วย

นายอนุชา กล่าวถึงการใช้เงินที่มีผู้สอบถามว่า เมื่อลงทะเบียนแล้วไม่มีแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” คือการลงทะเบียนจะต้องนำบัตรประชาชนที่เป็นสมาร์ทการ์ดไปที่ธนาคาร หลังจากยืนยันตัวตนเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้รับการยืนยันสิทธิ การใช้เงินก็จะใช้ผ่านบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ด ซึ่งขณะนี้กระทรวงการคลัง กำลังพัฒนาเพื่อรองรับการใช้งานบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ด เป็นการปรับปรุงเงื่อนไขเพื่อให้ดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ได้มีการปรับคุณสมบัติของผู้ที่ปฎิบัติงานอื่นใดในหน่วยงานของรัฐด้วย ผู้ที่จะยังสามารถเข้าร่วมโครงการ “เราชนะ” ได้ก็คือ ลูกจ้างแบบจ้างเหมาของส่วนราชการ หรือรัฐวิสาหกิจที่จ้างผ่านบริษัท (ลูกจ้างที่ไม่ได้ขึ้นตรงกับหน่วยงานราชการโดยตรง) อีกกลุ่ม คือลูกจ้างรายวันของส่วนราชการ สามารถเข้าร่วมโครงการ “เราชนะ” ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight