Economics

‘บิ๊กตู่’ สั่งคลังดูแลกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน หลังแห่ลงทะเบียนล้นแบงก์

“นายกรัฐมนตรี” สั่ง “กระทรวงการคลัง” ดูแล “เราชนะ” กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน หลังแห่ลงทะเบียนล้นแบงก์ ด้าน “รมว.คลัง” ขอหารือกับ “สศค.” ก่อน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการลงทะเบียนโครงการ “เราชนะ” สำหรับผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนเป็นวันแรก ที่ธนาคารกรุงไทย (KTB) ว่า อยากขอความร่วมมือให้มาใช้บริหารในวันต่อ ๆ ไป ซึ่งยังมีเวลาอีกพอสมควร และการใช้บริการในวันนี้อาจมีข้อจำกัดในการให้บริการและล่าช้า เนื่องจากต้องใช้เอกสารแทนระบบออนไลน์ จึงขอให้ทยอยเดินทางเข้าใช้บริการ และหากระยะเวลาในการลงทะเบียนไม่เพียงพอ ก็สามารถขยายเวลาได้ ซึ่งได้สั่งการให้กระทรวงการคลังเข้าไปดูแลเรื่องนี้แล้ว

149761475 10160887726138916 96698745314302155 o

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับทราบปัญหากลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น กลุ่มผู้ไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน กลุ่มชรา ผู้พิการ และผู้ป่วยติดเตียง ที่คลังเปิดให้มาลงทะเบียนมาตรการ “เราชนะ” ที่สาขาและจุดบริการธนาคารกรุงไทย ซึ่งเปิดให้ลงทะเบียนวันนี้ (15 ก.พ.) เป็นวันแรก

โดยพบว่ามีประชาชนมาต่อคิวลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม จากนี้คลังขอไปพิจารณาก่อนว่า จะแก้ไขอย่างไร จำเป็นต้องให้สถาบันการเงินอื่นของรัฐ เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เข้ามาช่วยรับลงทะเบียนด้วยหรือไม่ หรือต้องขยายเวลาลงทะเบียนเพิ่มหรือไม่ ขอหารือกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ก่อน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังไม่ทราบว่า กลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน และกลุ่มที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ ยังมีอีกจำนวนเท่าใด ต้องรอรายละเอียดหลังจากที่ลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว หลังวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.อนุมัติให้กระทรวงการคลัง ปรับปรุงรายละเอียดโครงการ “เราชนะ” ในส่วนเปิดรับลงทะเบียนผู้ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ผู้สูงอายุและผู้พิการ ไม่สามารถลงทะเบียนได้ด้วยตัวเองสามารถที่จะไปลงทะเบียนให้ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา โดยดำเนินการได้ตั้งแต่ 15 – 25 กุมภาพันธ์ 2564

หากในกรณีที่ผู้สูงอายุ ผู้พิการไม่สามารถเดินทางไปด้วยตัวเองได้ สามารถมอบอำนาจได้ และนอกจากนั้น ทางธนาคารกรุงไทย ได้มีการจัดหน่วยเคลื่อนที่ไปช่วยเหลือประชาชนในการลงทะเบียนเพิ่มเติมด้วย

นายอนุชา กล่าวถึงการใช้เงินที่มีผู้สอบถามว่า เมื่อลงทะเบียนแล้วไม่มีแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” คือการลงทะเบียนจะต้องนำบัตรประชาชนที่เป็นสมาร์ทการ์ดไปที่ธนาคาร หลังจากยืนยันตัวตนเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้รับการยืนยันสิทธิ การใช้เงินก็จะใช้ผ่านบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ด ซึ่งขณะนี้กระทรวงการคลัง กำลังพัฒนาเพื่อรองรับการใช้งานบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ด เป็นการปรับปรุงเงื่อนไขเพื่อให้ดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ได้มีการปรับคุณสมบัติของผู้ที่ปฎิบัติงานอื่นใดในหน่วยงานของรัฐด้วย ผู้ที่จะยังสามารถเข้าร่วมโครงการ “เราชนะ” ได้ก็คือ ลูกจ้างแบบจ้างเหมาของส่วนราชการ หรือรัฐวิสาหกิจที่จ้างผ่านบริษัท (ลูกจ้างที่ไม่ได้ขึ้นตรงกับหน่วยงานราชการโดยตรง) อีกกลุ่ม คือลูกจ้างรายวันของส่วนราชการ สามารถเข้าร่วมโครงการ “เราชนะ” ได้

รวมทั้งอาสาสมัครต่างๆ อย่างในกรุงเทพฯ มีอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพฯ (อสส.) และอาสาสมัครสาธารณาสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในต่างจังหวัด อาสาสมัครต่าง ๆ เหล่านี้สามารถเข้าร่วมโครงการ “เราชนะ” ได้เช่นเดียวกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo