Wellness

บ.ญี่ปุ่นหนุนพนักงานนอนเต็มอิ่ม หลังข้อมูลชี้ คนญี่ปุ่นประสิทธิภาพต่ำสุดในกลุ่ม G-7

c0dba28e e92e 11e6 925a
ภาพจากเอเอฟพี

ประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องการทำงานหนักเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกอย่างญี่ปุ่นกำลังมีแนวคิดเปลี่ยนไปมากขึ้นเกี่ยวกับการทำงาน ล่าสุดมีรายงานว่า บริษัทรับจัดงานแต่งงานแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นที่ชื่อว่าเครซี่ อิงค์ ยอมจ่ายเงินพิเศษให้กับพนักงานหากพบว่าพวกเขานอนครบตามชั่วโมงที่กำหนด

เรียกว่าเป็นหนังคนละม้วนกับบริษัทโฆษณาญี่ปุ่นที่เคยมีข่าวพนักงานทำงานหนักเกินไปจนเสียชีวิต เพราะคาซุฮิโระ โมริยามา ผู้ก่อตั้ง เครซี่ อิงค์ เชื่อว่า พนักงานที่ได้นอนหลับพักผ่อนเต็มอิ่มเท่านั้นจึงจะสามารถทำงานให้บริษัทได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลก็คือ พนักงานของเครซี่ อิงค์ที่สามารถนอนหลับได้ 6 ชั่วโมงต่อคืน อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ จะได้รับคะแนนจากบริษัท โดยพนักงานสามารถนำคะแนนที่ได้รับไปแลกเป็นอาหารกลางวัน ฯลฯ ได้ด้วย

สำหรับการติดตามพฤติกรรมการนอนหลับของพนักงานนี้ ทางบริษัทใช้แอพพลิเคชันที่ผลิตโดย Airweave ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องนอนของญี่ปุ่นนั่นเอง

อย่างไรก็ดี นอกจากเครซี่ อิงค์ แล้ว ก่อนหน้านี้ ก็มีบริษัทประกันภัยอย่าง Aetna ที่จ่ายเงินพิเศษให้พนักงานจากจำนวนชั่วโมงที่พวกเขานอนหลับตอนกลางคืนเช่นกัน โดยพนักงานคนใดก็ตามที่นอนเกิน 7 ชั่วโมงต่อคืน ติดต่อกัน 20 คืน จะได้รับเงิน 25 ดอลลาร์ หรือโอคุตะ บริษัทรับปรับปรุงบ้านในโตเกียวที่อนุญาตให้พนักงานนอนฟุบหลับกับโต๊ะนาน 20 นาทีได้เพื่อฟื้นฟูพลังในยามบ่าย

แม้จะเป็นประเทศผู้นำด้านเทคโนโลยีแห่งหนึ่งของโลก แต่ญี่ปุ่นในปัจจุบันประสบปัญหาด้านพนักงานมีประสิทธิภาพในการทำงานลดน้อยถอยลง และจากข้อมูลของ OECD Compendium of Productivity Indicators พบว่า พนักงานญี่ปุ่นมีประสิทธิภาพในการทำงานต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศ G-7 โดยมีการทำงานนอกเวลามากถึง 100 ชั่วโมงต่อเดือน และจำนวนชั่วโมงเฉลี่ยต่อวันก็มากกว่า 12 ชั่วโมงด้วย ซึ่งกำลังเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศญี่ปุ่นในขณะนี้เลยทีเดียว

Avatar photo