Politics

เล็งปรับหลักสูตร ‘ร.ด.’ ใหม่ ลดวิชาทหาร เพิ่มวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย!

‘กองทัพบก’ เล็งปรับหลักสูตร “ร.ด.” ใหม่ ลดการฝึกวิชาทหาร เพิ่มอบรมวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย สถาบันพระมหากษัตริย์ไทย พร้อมยกระดับหลักสูตร รร.นายร้อย จปร.-รร.นายสิบทหารบก ให้สอดคล้องกับสถานการณ์

พ.ท. หญิง นุชระวี แจ่มจำรัส ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก แถลงถึงนโยบายและแนวทางการดำเนินงานของกองทัพบกในปีงบประมาณ 2564 – 2566 ว่า จะมีการปรับปรุงหลักสูตรนักศึกษาวิชาทหาร ( นศท.) เพื่อเตรียมการผลิตกำลังพลสำรองที่มีคุณภาพ สร้างเยาวชนที่ดีให้กับสังคม พร้อมยกระดับให้เป็นเครือข่ายความร่วมมือด้านความมั่นคงในอนาคต และได้มีการเพิ่มการปลูกฝังการสร้างจิตสาธารณะเพื่อความร่วมมือร่วมใจ เสียสละเพื่อสังคมส่วนรวม

โดยปรับลดจำนวนชั่วโมงการเรียนภาคทฤษฎี และการฝึกวิชาทหารลงและเพิ่มเวลาฝึกอบรมวิชาทั่วไปแทน เช่น วิชา ประวัติศาสตร์ชาติไทย สถาบันพระมหากษัตริย์ไทย บทบาททหารกับความมั่นคงของชาติ การบรรเทาสาธารณภัยช่วยเหลือประชาชน จิตอาสา และผู้นำ

เรียนร.ด.7264

ทั้งนี้ เพื่อผลิตกำลังพลสำรองที่มีคุณภาพ พร้อมเสริมสร้างเยาวชนให้เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ

นอกจากนี้ ในการพัฒนางานด้านการฝึกศึกษา จะเน้นการพัฒนาองค์กรสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ พร้อมสนับสนุนการเรียนโดยเน้นการปฏิบัติ การเรียนรู้ด้วยตนเอง มากกว่าการศึกษาในห้องเรียน และส่งเสริมการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็คทรอนิกส์ โดยการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อลดข้อจำกัดด้านเวลา และสถานที่ให้กับผู้เรียน ผู้สอนเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาให้ผู้เรียนมีโอกาสศึกษาเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

การยกระดับหลักสูตรโรงเรียนหลักของกองทัพบก โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า และ โรงเรียนนายสิบทหารบก และมีการปรับหลักสูตรให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์เพื่อรองรับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และมุ่งสร้างบุคลากรที่มีอุดมการณ์ มีความพร้อมทั้งใจและกาย ผ่านการปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรม เป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ต่อประเทศชาติและสังคมโดยรวม

ที่มา WassanaJournalist และ ศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo