Politics

‘ผบ.ทบ.’ ไม่มีความรู้สึกต่อรัฐประหารเมียนมา ลั่นคำนี้ไม่มีอยู่ในหัว!

“ผบ.ทบ.” ไม่มีความรู้สึกต่อ “รัฐประหารเมียนมา” ลั่นคำนี้ไม่มีอยู่ในหัว ยันการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ของกองทัพเป็นสิ่งจำเป็น เมื่อเสียก็ต้องซื้อใหม่ เช่นเดียวกับทิชชู่ที่ใช้ในห้องน้ำ

พล.อ.ณรงต์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงการเฝ้าระวังชายแดนด้านตะวันตกป้องกันไม่ให้ฝ่ายการเมืองของเมียนมาข้ามแดนหลังเกิดเหตุรัฐประหารว่า ตอนนี้ยังไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ แต่มาตรการคุมเข้มชายแดนด้านตะวันตกได้ดำเนินการอยู่แล้ว เพราะเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 มีการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

อีกทั้งรัฐบาลผ่อนปรนแรงงานต่างด้าวถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งเราก็กังวลเรื่องพวกนี้อยู่ อาจจะมีพวกฉวยโอกาสจึงคุมเข้มกันเต็มที่ โดยกองกำลังชายแดนสามารถสกัดกั้นผูลักลอบเข้าเมืองได้ทุกวัน ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นมา จับกุมได้หลายร้อยคน

ณรงค์พันธ์426421

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ยังไม่มีการเพิ่มเติมกำลัง 5 กองร้อยที่ได้เตรียมการไว้เพื่อซีลชายแดนเพิ่มเติม เพราะขณะนี้สถานการณ์คงที่ สามารถดูแลและสามารถรับมือได้ โดยการประสานงานกับทุกส่วนราชการด้วย ได้รับความร่วมมือกับประชาชนในพื้นที่ ทำให้สถานการณ์ลดน้อยลง คนไทยฝ่ายตรงข้ามแม้จะลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย แต่ด้วยการประสานงานและความสัมพันธ์ตามแนวชายแดนระหว่างเจ้าหน้าที่ของเมียนมาร์และกับไทย ก็สามารถทำความชี้แจงกับคนเหล่านั้นว่าเมื่อเข้ามาต้องมาถูกช่องทาง ทำให้สถานการณ์การลักลอบอยู่ในระดับที่สามารถดูแล

เมื่อถามว่า ได้มีการติดต่อสอบถามเรื่องสาเหตุการทำรัฐประหารจากผู้นำเมียนมาหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ไม่มี เพราะเป็นเรื่องการเมือง ทหารคุยกันเรื่องทหารอย่างเดียว

เมื่อถามว่า ด้วยความสัมพันธ์ของกองทัพสองชาติ มีคนอยากทราบจุดยืนของกองทัพ ต่อการรัฐประหารในเมียนมาว่าเป็นอย่างไร พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ไม่มี เราอาศัยหลักการอาเซียน เหมือนเช่นรัฐบาล เราเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาล ก็ใช้หลักการนั้น เรื่องภายในของเขา เป็นเรื่องรัฐบาลคุยกัน กองทัพเราเป็นส่วนราชการหนึ่งของรัฐบาล แต่ส่วนความสัมพันธ์ทางทหารยังเหมือนเดิม เพราะการปฏิบัติการทางทหาร ความมั่นคงตามแนวชายแดน มีความสัมพันธ์ที่ดีมาตลอด ทั้งเรื่องต่าง ๆ ในการดูแลประชาชนตามแนวชายแดนสองฝั่ง การเข้าเมืองผิดกฎหมาย ยาเสพติด ร่วมมือกันดีมาตลอด มีหมู่บ้านคู่ขนานที่ทำงานคู่กันมาตลอด

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาทหารไทยปฏิวัติหลายครั้ง พอเห็นเมียนมารัฐประหารรู้สึกอย่างไร พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ผมไม่มีความรู้สึก ก็บอกแล้วว่า คำนี้ไม่มีอยู่ในหัวผม และไม่มีมานานแล้ว จะเห็นว่ามันหายไปนานแล้ว สื่อไปขุดคำนี้มาเอง พอตรงโน้นทำ พวกเราก็ไปขุดคำนี้ขึ้นมา ผมไม่มีอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า เมียนมาเลียนแบบเรา พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ผมไม่มีความเห็น

เมื่อถามว่า กลุ่มการเมืองในไทย นำเหตุการณ์รัฐประหารในเมียนมามาเป็นประเด็นในการจุดกระแสในประเทศไทย เหมือนตีวัวกระทบคราด พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า นักข่าวสายทหารควรถามเรื่องทหาร เมื่อไหร่ถามเรื่องการเมืองก็จบข่าว ส่วนที่เกรงกันว่าจะเกิดปัญหาในพื้นที่ชนกลุ่มน้อยใกล้ชายแดนไทยนั้น ทางกองกำลังป้องกันชายแดนในพื้นที่รายงานยังไม่มีอะไร สถานการณ์ยังปกติ

พล.อ.ณรงค์พันธ์ ได้กล่าวถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้าน เสนอให้ตัดงบประมาณจัดซื้อยุทโธปกรณ์โปรเจ็คใหญ่ของกองทัพว่า ตนไม่ขอชี้แจง เพราะเป็นเรื่องของรัฐบาล และรัฐสภา ในขณะเดียวกันก็ได้ไปชี้แจงในชั้นกรรมาธิการของสภาฯ แล้ว ทั้งนี้ ยืนยันว่า การจัดซื้อยุทโธปกรณ์ของกองทัพเป็นสิ่งจำเป็น เหมือนกับของภายในบ้านที่มีอายุการใช้งานตามระยะเวลา เมื่อเสียก็ต้องซื้อใหม่ เช่นเดียวกับกระดาษชำระ หรือทิชชู่ที่ใช้ในห้องน้ำ ถามว่าหากหมดแล้วจะใช้อะไร ทั้งนี้ ตนเข้าใจดีในสถานการณ์ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญการแพร่ระบาดโควิด-19 ปีนี้ลดการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ แต่จะเสนอเพียงโครงการซ่อมบำรุงเป็นส่วนใหญ่ด้วยการพึ่งพาตนเองทำให้สามารถใช้งานได้อีกระยะหนึ่ง

เมื่อถามถึงการออกประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง เรื่องห้ามการชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุมที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ฉบับที่ 3 จะทำให้ม็อบออกมาชุมนุมอีกหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ซึ่งต้องไปถามคนที่ออกประกาศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo