COVID-19

‘ผบ.ทบ.’ วอนอย่าเหมารวม เจ้าหน้าที่รู้เห็นเป็นใจ แรงงานต่างด้าวลอบเข้าไทย ลั่นใช้กฏหมายสูงสุด

ผู้บัญชาการทหารบก วอนอย่าเหมารวม เจ้าหน้าที่ รับประโยชน์จากขบวนการลักลอบเข้าเมือง สั่ง กองกำลังชายแดน บังคับใช้กฎหมายเข้มข้นสูงสุด 

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ในการประชุมประจำวันของกองทัพบก เมื่อเช้านี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของกองทัพ โดยเฉพาะกองกำลังชายแดน ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ ในการป้องกันการลักลอบข้ามแดน ลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้มีการบังคับใช้กฎหมายเข้มข้นสูงสุด เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นว่า มาตราการดังกล่าว จะทำให้ผู้ที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เกิดความยำเกรง

สำหรับกรณีการเปิดให้แรงงานข้ามชาตินอกระบบ สามารถขึ้นทะเบียนถูกกฎหมายเป็นกรณีพิเศษ อาจส่งผลให้แรงงานต่างด้าวทะลักเข้ามาเพิ่มขึ้นนั้น กองทัพบก ยืนยันความทุ่มเทในการปฏิบัติหน้าที่ ทำงานตลอด 24 ชม. และใช้เครื่องมือที่มีอยู่ เพื่อไม่ให้ผู้ที่ไม่ได้รับการตรวจคัดกรองเข้ามา

นอกจากนี้ เชื่อมั่นว่า จากมาตรการที่คุมเข้มอย่างต่อเนื่อง มีการจับกุมและดำเนินคดีตามกฎหมาย คงไม่มีใครกล้าที่จะลักลอบเข้ามา อีกทั้งขบวนการฯ ที่ขนส่งแรงงานเหล่านั้นก็ต้องหยุด เพราะรัฐเอาจริงเอาจัง อีกทั้งผู้ที่ทำผิดกฎหมายก็อาจได้ติดเชื้อโควิดได้เหมือนกัน

พร้อมกันนี้ ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอย่างหนัก และทุ่มเทในการทำงาน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาด ของเชื้อโควิดในช่วงนี้

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ เน้นย้ำว่า ไม่อยากให้ใช้คำเหมารวมว่า เจ้าหน้าที่เข้าไปมีส่วน ในการรับประโยชน์จากขบวนการแรงงานต่างด้าว เพราะเป็นการกระทำผิดในส่วนของบุคคลเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม หากพบข้อมูล การลักลอบเข้าเมือง สามารถแจ้งกองทัพบก เพื่อจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย จึงอยากให้แยกทั้งสองส่วนออกจากกัน ไม่เช่นนั้นจะเป็นการบั่นทอนกำลังใจของเจ้าหน้าที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo