Entertainment

กาละแมร์ ฟังทางนี้! จักษุแพทย์ ย้ำชัด ๆ ไม่มีอาหารเสริมชนิดใดช่วยดวงตาเป็น 2 ชั้นได้

ยังคงมีประเด็นให้ได้ติดตามอย่างต่อเนื่อง สำหรับพิธีกรชื่อดัง กาละแมร์ พัชรศรี ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ปมรีวิวอาหารเสริมแบรนด์ของตัวเอง สรรพคุณสารพัดครอบจักรวาล อาทิ “กรอบหน้าชัด เหนียงหาย หน้ายก ตาที่เคยหนังตาตกก็เป็นตา 2 ชั้น รอยขมวดคิ้วหาย ร่องแก้มตื้น จมูกเข้ารูป พร้อมย้ำว่า ไม่เคยทำจมูกอะไรใด ๆ กินแต่ผลิตภัณฑ์ของตัวเองเพียงเท่านั้น” ก่อนจะออกมาอ้างว่า ขาดความรู้ทางกฎหมายการโฆษณา เพราะเป็นผู้ประกอบการมือใหม่ ไม่มีเจตนาหลอกลวง ยืนยันว่ารีวิวตามความรู้สึกและประสบการณ์จริง

9 กาละแมร์ 2

ล่าสุด เฟซบุ๊กแฟนเพจ สุขภาพตา โดย ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย All About Eye by RCOPT ได้ออกมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับอาหารเสริมต่อหนังตาตกเป็นตาสองชั้น ดังนี้

1, ตาสองชั้นหรือรอยพับบริเวณเปลือกตาบน เกิดจากส่วนของเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังของเปลือกตายึดกับกล้ามเนื้อเปลือกตา เมื่อกล้ามเนื้อหดตัวจะดึงให้ผิวหนังส่วนนั้นเกิดเป็นรอยพับหรือตาสองชั้นขึ้น

2. ภาวะหนังตาตกจำเป็นต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยโดยจักษุแพทย์หรือแพทย์เฉพาะทางสาขาที่เกี่ยวข้องเพื่อหาสาเหตุและวางแผนการรักษาได้อย่างถูกต้อง

3. ข้อมูลทางวิชาการที่น่าเชื่อถือในปัจจุบัน ยังไม่มีข้อมูลยืนยันได้ว่าอาหารเสริมหรือ Dietary supplement จะช่วยเรื่องหนังตาตกหรือตาสองชั้นได้

4. คณะกรรมการบริหารรชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทยมีความปรารถนาให้ผู้บริโภคพิจารณาข้อเท็จจริงที่นเชื่อถือและมีวิจารณญาณต่อการบริโภคอาหารเสริมที่มีอยู่ในท้องตลาด ณ ปัจจุบัน

9 กาละแมร์ 7

โดยก่อนหน้านี้ ทางเพจได้โพสต์ข้อกฎหมายควรรู้สำหรับผู้ประกอบการอาหารและยา ระบุว่า “ไม่ทราบได้หรือ….หลาย ๆ ท่านคงเคยได้ยินสุภาษิตกฎหมายที่ว่า “ความไม่รู้กฎหมายไม่อาจเป็นข้อแก้ตัวได้” เป็นหลักกฎหมายที่นานาประเทศยอมรับ

ประมวลกฎหมายอาญาของไทย มาตรา ๖๔ บัญญัติไว้ว่า “บุคคลจะแก้ตัวว่าไม่รู้กฎหมายเพื่อให้พ้นจากความรับผิดในทางอาญาไม่ได้….” เพราะฉะนั้นหากเราจะทำการสิ่งใดที่เป็นประโยชน์ด้วยตนเอง หรือผู้อื่น โดยเฉพาะทางธุรกิจก็ควรจะต้องศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรา ก่อนที่จะมีความผิด และสายเกินที่จะอ้างความไม่รู้นั้นได้ วันนี้จึงขอยก “ประกาศสานักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง หลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร พ.ศ. 2561” เพื่อความประเทืองปัญญาทันเหตุการณ์ปัจจุบันกันนะครับ

ประกาศนี้ว่าด้วย “การโฆษณาอาหาร” ซึ่งหมายถึง การกระทำด้วยวิธีการใด ๆ ให้ประชาชนเห็นหรือทราบ ข้อความเกี่ยวกับอาหาร ส่วนประกอบของอาหาร เพื่อประโยชน์ในทางการค้า โดยต้องไม่เป็นข้อความไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค หรือข้อความ ที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม ไม่มีลักษณะที่เป็นเท็จ หรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร รวมไปถึงการโฆษณาด้วยข้อความบางอย่างที่ต้องขออนุญาตก่อนการโฆษณา เมื่อได้รับอนุญาตแล้วจึงจะโฆษณาได้

โดยรายละเอียดมียาวววววเหยียดให้ศึกษากันเป็นที่เปิดเผย ไม่สามารถอ้างความไม่รู้ได้นะครับ”

9 กาละแมร์ 6

9 กาละแมร์ 5

9 กาละแมร์ 4

ขอบคุณข้อมูลจาก สุขภาพตา โดย ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย All About Eye by RCOPT

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo