Economics

‘บินไทย’ ประกาศเยียวยาผู้โดยสาร ‘TG971’ ยกลำ

“ดีดีบินไทย” เตรียมถอดบทเรียน “TG971” หลังสรุปผลสอบสัปดาห์หน้า เผยหลังสอบถาม “นักบิน-นายสถานี” ทุกคนทำตามหน้าที่ แต่ไม่ได้สื่อสารกัน

2 3 Copy
สุเมธ ดำรงชัยธรรม

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ (22 ต.ค.)ตนและผู้บริหารของการบินไทยอีก 2 คน ได้เชิญนายสถานี (KK) ซูริคมาพูดคุยเป็นการส่วนตัว เพื่อสอบถามถึงปัญหาเที่ยวบิน TG 971 ที่เกิดขึ้นว่าเป็นมาอย่างไร ขอย้ำว่าไม่ใช่การสอบสวน เป็นการสอบถามเท่านั้น เพราะตนเองก็ไม่ได้เข้าใจธุรกิจทางด้านการบินมาก่อน จึงอยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น

ทั้งนี้ หลังจากพูดคุยแล้วก็ได้รับรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับ วิธีคิด วิธีทำงานของนายสถานีซูริค และรับรู้แล้วว่าปัญหาทั้งหมดเกิดขึ้นจากอะไร และจะต้องเร่งหาทางแก้ไขโดยเร็ว และจะหารือกับนักบินเที่ยวบิน TG 971 เพื่อสอบถามในเรื่องเดียวกันเพื่อประมวลปัญหามาแก้ไข

“ตอนนี้ผมเข้าใจมุมความคิดของนายสถานีแล้วว่าคิดยังไง จะต้องคุยกับกัปตันอีกคน เราจะถอดบทเรียนจากเรื่องนี้และขณะนี้รู้แล้วว่าปัญหาอยู่ตรงไหน เป็นปัญหาที่ระบบ ความคิด รากเหง้าของการบินไทยมีทั้งดีและไม่ดี วิธีคิดไม่ได้ผิด แต่มีปัญหา เราต้องเร่งแก้ปัญหาเริ่มตั้งแต่เรื่องของความเชื่อ วัฒนธรรมองค์กรต้องคิดให้เหมือนกัน ถ้าเราไม่ปรับเปลี่ยนองค์กรจะอยู่ไม่รอด แข่งขันกับคนอื่นไม่ได้แน่นอน”

อย่างไรก็ตามคาดว่าจะใช้เวลาสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ประมาณ 1 สัปดาห์ คาดว่าต้นสัปดาห์หน้าคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงจะเสนอผลสอบมายังฝ่ายบริหาร หากผลสอบเบื้องต้นพบว่ามีบุคคลที่กระทำความผิดก็จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบวินัยต่อไป

“นักบิน-นายสถานี”ทำตามหน้าที่ แต่ไม่ได้สื่อสารกัน

นายสุเมธ กล่าวเพิ่มว่าหลังจากหารือกับผู้เกี่ยวข้องกับปัญหาเที่ยวบินที่ TG 971 เส้นทาง ซูริค – กรุงเทพฯ ทั้งนายสถานี (KK) ซูริค และนักบินในวันนี้ (22 ต.ค.) พบว่าทั้ง 2 ฝ่ายต้องปฏิบัติตามคู่มือตัวเอง นักบินก็ปฏิบัติตามคู่มือนักบิน นายสถานีก็ทำตามคู่มือของนายสถานี ทุกคนทำตามหน้าที่ของตัวเอง ไม่ได้คุยกัน

หนึ่งในปัญหาสำคัญคือคู่มือมีช่องว่าง และการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากช่องว่างดังกล่าวไม่เหมาะสม จนเกิดปัญหาขึ้นกับผู้โดยสารและกลายเป็นวิกฤติตามมา ซึ่งนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทย ไม่อยากให้ประเด็นนี้เป็นต้นทุนที่สูญเปล่า ต้องนำมาเป็นบทเรียนแก้ไขปัญหาต่างๆ ในองค์กร ขณะเดียวกันการทำงานต่อจากนี้ก็ต้องยึดหลักการเดียวกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา

ผู้โดยสารต้องมาเป็นอันดับ 1 ภายใต้กฎเกณฑ์เรื่องความปลอดภัยและความพอใจของลูกค้า ผมได้ข้อสรุปนี้จากการประเด็นนี้จากการพูดคุยวันนี้

สำหรับกรณีที่มีผู้มองว่าปัญหาที่เกิดกับเที่ยวบินที่ TG 971 มีการนำผู้โดยสารเป็นตัวประกันจนทำให้เครื่องบินออกเดินทางล่าช้าไป 2 ชั่วโมงนั้น นายสุเมธ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะไม่ใช่เจตนาของคนหน้างานและไม่ใช่การเล่นเกม

ทั้งนี้ ความล่าช้าไม่ได้เกิดจากการสื่อสารผิดพลาด (Miscommunication) แต่เกิดจากการไม่สื่อสาร (Lost Communication) โดยนักบินและนายสถานีไม่เคยรู้จักหรือมีปัญหากันมาก่อน แต่เรื่องนี้ไม่ได้เกิดกับการบินไทยที่เดียว แต่เป็นกันทุกที่

วันนี้เห็นได้ชัดว่าระบบมีปัญหา ส่วนมีเรื่อง Human error หรือเปล่าต้องรอผลสอบสวน

เตรียมเยียวยา TG 971 ยกลำ!!

อย่างไรก็ตามหลังจากเที่ยวบินดังกล่าวเดินทางถึงประเทศไทยแล้ว ก็มีเจ้าหน้าที่ไปขอโทษและชดเชยเยียวยาให้ผู้โดยสาร 2 คนที่ยอมแลกที่นั่งให้เป็นพิเศษแล้ว เช่น เพิ่มไมล์สะสม หรือดูแลเป็นพิเศษในครั้งถัดไป นอกจากนี้จะชดเชยผู้โดยสารคนอื่นๆ ที่อยู่ในเครื่องบินทั้งลำจำนวน 300 คนตามสมควรด้วย

ทั้งนี้ ยอมรับว่าปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้การขับเคลื่อนแผนฟื้นฟูที่ต้องส่งให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พิจารณาภายในระยะเวลา 1 เดือน เป็นไปได้ยากขึ้น

สำหรับกรณีที่มีการตั้งคำถามถึงสิทธิประโยชน์ของพนักงานนั้น ไม่ใช่เป็นประเด็นปัญหาอันดับแรกที่ต้องแก้ไขในตอนนี้ เพราะการบินไทยขาดทุนและพนักงานไม่ได้โบนัสมา 10 ปีแล้ว โดยประเด็นหลักต้องแก้ไขเรื่อง  การด้อยค่าของทรัพย์สิน อัตราแลกเปลี่ยน ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และแก้ปัญหาการขาดทุนของไทยสมายล์ หากทำได้ทั้งหมดจะทำให้การบินไทยมีผลประกอบการเป็นบวก

Avatar photo