Economics

ฟันธง!! ผลสอบ ‘TG971’ โทษระบบ

นักบินการบินไทยเกือบ 100 คนปิดห้องประชุมเงียบ หวั่นเกิดภาพลบ บางส่วนเชื่อสุดท้ายผลสอบโทษระบบ เพื่อรักษาภาพลักษณ์องค์กร

ผู้สื่อข่าวว่า เมื่อช่วงบ่าย วันนี้ (22 ต.ค.) กลุ่มนักบินและผู้ช่วยนักบินได้นัดหารือกันที่อาคาร 5 สำนักงานใหญ่การบินไทย ถนนวิภาวดีรังสิต โดยก่อนการหารือมีการคาดการณ์ว่าจะมีผู้ร่วมประชุมเพียง 10 – 20 คนเท่านั้น แต่เมื่อถึงเวลาจริงกลับมีผู้สนใจจำนวนมากเกือบ 100 คน

ทั้งนี้ กลุ่มนักบินได้ขึ้นไปหารือบนอาคาร เพราะทราบว่ามีนักข่าวเดินทางมาทำข่าว จึงไม่ต้องการให้เกิดภาพว่ากลุ่มนักบินออกมากดดันคณะกรรมการสอบสวน เพราะไม่ว่าผลการสอบสวนจะออกมาเป็นทางบวกหรือทางลบ แต่เมื่อเกิดภาพว่านักบินออกมากดดัน ก็จะเกิดผลเสียต่อกลุ่มนักบินเอง โดยการประชุมได้แล้วเสร็จเวลาประมาณ 15.00 น. จากนั้นกลุ่มนักบินได้ทยอยเดินทางออกจากอาคาร เพื่อไม่ให้เป็นที่สนใจของนักข่าว

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น ที่ประชุมกลุ่มนักบินมองว่าเกิดจากช่องว่างในการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นการบินไทยจึงเตรียมทบทวนระบบต่างๆ ให้รัดกุมมากขึ้น นอกจากนี้ยังเกิดความผิดพลาดในการสื่อสาร เพราะถ้าหากมีการประสานงานว่า ปัญหาดังกล่าวจะทำให้เครื่องบินล่าช้าถึง 2 ชั่วโมง ซึ่งก็เชื่อว่าทุกฝ่ายจะตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นและรีบตัดสินใจแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

อย่างไรก็ตาม บางส่วนเชื่อว่าผลการสอบสวนจะออกมาแบบ “อลุ่มอล่วย” ว่ามีความผิดพลาดจากระบบเพื่อรักษาองค์กรไว้ เพราะถึงปัญหาดังกล่าวจะทำให้เกิดกระแสโจมตีการบินไทยอย่างหนัก แต่ต้องยอมรับว่าการโจมตี เกิดจากคนทั่วไปรับทราบปัญหาแค่บางส่วน ไม่ได้รับข้อมูลทั้งหมดของการบินไทยและแนวทางปฏิบัติของอุตสาหกรรมการบิน

Avatar photo