Politics

‘หมอธีระ’ ย้ำ! สถานการณ์โควิดในบ้านเรายังไม่ปลอดภัย

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ ทั่วโลกอยู่ที่ 104,251,152 คน ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 2,258,795 คน “หมอธีระ” ย้ำสถานการณ์โควิดในบ้านเรายังไม่ปลอดภัย วาทกรรม “ตรวจเชิงรุกเจอเยอะแปลว่าดี” ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ โดยระบุว่า สถานการณ์ทั่วโลก 3 กุมภาพันธ์ 2564 ทะลุ 104 ล้านไปแล้ว เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 397,067 คน รวมแล้วตอนนี้ 104,251,152 คน ตายเพิ่มอีก 13,213 คน ยอดตายรวม 2,258,795 คน

  • อเมริกา เมื่อวานติดเชิ้อเพิ่ม 118,949 คน รวม 26,985,144 คน ตายเพิ่มอีก 2,920 คน ยอดตายรวม 456,524 คน
  • อินเดีย ติดเพิ่ม 11,047 คน รวม 10,778,206 คน
  • บราซิล ติดเพิ่ม 1,543 คน รวม 9,230,865 คน
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 16,643 คน รวม 3,884,730 คน

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้

  • สหราชอาณาจักร ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ ติดเพิ่มอีก 16,840 คน รวม 3,852,623 คน ต่ำกว่าสองหมื่นคนเป็นวันที่สองติดต่อกัน ยอดตายรวมขณะนี้ 108,013 คน
  • อันดับ 6-10 เป็น ฝรั่งเศส ตุรกี อิตาลี สเปน และเยอรมัน ส่วนใหญ่ติดกันหลายพันถึงหลักหมื่นต่อวัน
  • แถบอเมริกาใต้ ยุโรป เอเชีย อย่างโคลอมเบีย เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ ยูเครน แคนาดา รวมถึงอิหร่าน บังคลาเทศ อิสราเอล อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และมาเลเซีย ยังติดกันเพิ่มหลักพันถึงหลักหมื่น
  • แถบสแกนดิเนเวีย บอลติก และยูเรเชีย ก็ยังมีติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่องแบบทรงตัว
  • เมียนมาร์ เกาหลีใต้ และไทย ติดเพิ่มหลายร้อย ส่วนจีน ฮ่องกง เวียดนาม และสิงคโปร์ ติดเพิ่มหลักสิบ ในขณะที่ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ

ช่วงนี้เวียดนามติดเชื้อเพิ่มหลายสิบคนต่อวัน ต่อเนื่องมา 6 วันแล้ว เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่คือจากสหราชอาณาจักร ซึ่งทำให้แพร่ได้เร็วขึ้นและรุนแรงขึ้นกว่าเดิม ขณะนี้ติดไปแล้ว 276 คน กระจายไปใน 10 เมือง คงต้องเอาใจช่วยให้เค้าควบคุมได้โดยเร็ว

วิเคราะห์สถานการณ์ของเรา… ย้ำอีกครั้งว่าไม่ปลอดภัย

วาทกรรมที่ว่า “ตรวจเชิงรุกเจอเยอะแล้วแปลว่าสถานการณ์ดี” นั้น ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง

เพราะการไปสุ่มตรวจแล้วเจอเยอะนั้น แท้ที่จริงแล้วแปลว่า มันมีการแพร่ระบาดกันอยู่ โดยไม่เคยไปตรวจมาก่อน จึงไม่เคยรู้มาก่อน ซึ่งแปลตรง ๆ ก็คือ

หนึ่ง การตรวจโรคยังไม่เพียงพอ ไม่ทันเวลา และไม่ครอบคลุม จึงจำเป็นต้องเร่งขยายการตรวจให้มากและต่อเนื่อง

สอง การระบาดยังควบคุมไม่ได้

วาทกรรมที่ว่า “ตรวจเชิงรุกพบคนติดเชื้อเยอะ แล้วถือว่าดีกว่าปล่อยให้เค้าติดเชื้อโผล่ขึ้นมาให้เจอเอง” นั้น ไม่ได้เป็นการสื่อความหมายที่ครบถ้วนสมบูรณ์

เพราะการตรวจเชิงรุกเจอเยอะนั้น เค้าติดกันอยู่เยอะ และไม่ได้รับการตรวจ หรือตรวจไม่พอ ตรวจไม่ทันต่อเวลาของการระบาด จึงทำให้มันติดเชื้อกันต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ แปลง่าย ๆ คือ “เชื้อกำลังระบาดกันอยู่แล้วและยังคุมไม่ได้จึงเห็นกลุ่มคนที่ติดเชื้อกันเยอะแบบนี้”

“หากเข้าใจ present perfect continuous tense ก็จะไม่สรุปว่าดีกว่าปล่อยให้โผล่มาให้เจอเองแต่เพียงอย่างเดียว แต่ควรสรุปเป็นบทเรียนที่สอนให้เรารู้ว่า แนวทางเดิมที่ทำมานั้นยังไม่เพียงพอที่จะตรวจได้อย่างครอบคลุมและทันกาล และเราจะได้นำมาขันน็อตเสริมระบบการตรวจให้มีศักยภาพมากขึ้น และเร่งทำต่อเนื่อง” หมอธีระ ระบุ

ด้วยข้อมูลสถานการณ์ที่สาธารณะได้รับรู้รับทราบกันตอนนี้ จึงต้องเน้นย้ำว่า ทุกคนในทุกพื้นที่จำเป็นต้องระมัดระวังตัวในการใช้ชีวิต ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด

ใส่หน้ากากเสมอ ล้างมือบ่อยๆ อยู่ห่างคนอื่นหนึ่งเมตร

ออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น ใช้ระยะเวลาสั้น ๆ

พบปะคนให้น้อย ๆ สั้น ๆ

ลดละเลี่ยงการกินดื่มในร้าน ซื้อกลับจะปลอดภัยกว่า

และคอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว หากไม่สบาย อาการคล้ายหวัด ขอให้สงสัยไว้ก่อนว่ามีโอกาสเป็นโควิด และควรหยุดเรียนหยุดงานแล้วรีบไปตรวจรักษา

บอกตรง ๆ ว่า สถานการณ์แบบนี้ เราเหมือนตกอยู่ในภาวะให้เลือกกระโดดโดยอาศัยความเชื่อใจ หรือเรียกว่า “Trust jump”

การจะมีสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิตได้นั้น การกระโดดโดยอาศัยความเชื่อใจนั้น จำเป็นจะต้องใช้สติ และปัญญา ใช้ความรู้ที่พิสูจน์ได้มาช่วยในการคิด วิเคราะห์และตัดสินใจ ว่าท่านจะกระโดด หรือไม่กระโดด

และจะกระโดดไปทางไหน… จึงจะเกิดสวัสดิภาพความปลอดภัยในชีวิตของตนเองและครอบครัว

ด้วยรักต่อทุกคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK