COVID-19

เวียดนามอ่วม! แค่ 2 วัน ป่วยโควิดพุ่ง 93 คน จ่อระงับบินระหว่างประเทศ-ตรุษญวนห้ามรวมตัว

เวียดนามผวาหนัก ยอดผู้ป่วยโควิด-19  จากการระบาดรอบใหม่ พุ่งถึง 93 คนแล้ว หลังเจอผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 9 คน ทั้งหมดเกี่ยวโยง ผู้ป่วย 2 คนก่อนหน้า ที่เป็นการติดเชื้อในประเทศ และเจอครั้งแรกในรอบ 55 วัน 

กระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม รายงานว่า วันนี้ (29 ม.ค.) พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 9 คน ในจำนวนนี้ 1 คนเจอที่กรุงฮานอย ส่วนอีก 8 คนเป็นผู้ติดเชื้อในพื้นที่ใกล้เมืองหลวง ครอบคลุมจังหวัดไฮฟอง จังหวัดหายเซือง จังหวัดกว๋างนิญ และจังหวัดบั๊กนิญ

shutterstock 1800119800

ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยใหม่ที่พบในการระบาดรอบใหม่ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (28 ม.ค.) เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่  93 คน ทำให้มียอดป่วยสะสมทั้งหมดอยู่ที่ 1,651 คน และเสียชีวิตอย่างน้อย 35 ราย

กระทรวงสาธารณสุข เวียดนาม รายงานด้วยว่า ผู้ป่วยในกรุงฮานอยคนล่าสุด เชื่อมโยงไปยังชายที่ทำงานในสนามบิน จังหวัดกว๋างนิญ  ซึ่งเป็น 1 ในผู้ป่วย 83 คนที่พบติดเชื้อภายในประเทศเป็นกรณีแรกในรอบ 55 วัน เมื่อวานนี้

ทางด้านนายกรัฐมนตรีเหวียน ซวน ฟุก เรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ พร้อมให้คำมั่นว่า จะเร่งหาทางรับมือกับวิกฤติโควิดรอบใหม่ โดยเมื่อกลางดึกวานนี้ ผู้นำเวียดนาม ได้เรียกประชุมฉุกเฉินนอกรอบ ระหว่างประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ครั้งที่ 13 ซึ่งทางการประกาศข้อบังคับใช้เป็นการด่วนให้เจ้าหน้าที่ระดับสูง สมาชิกพรรค เจ้าหน้าที่ประสานงาน สื่อมวลชน และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดในการประชุมต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังเสนอให้รัฐบาลเดินหน้าระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศ และห้ามรวมกลุ่มในที่สาธารณะในช่วงเทศกาลเต๊ดเหวียนด่าน หรือตรุษญวน เทศกาลขึ้นปีใหม่ทางจันทรคติของเวียดนาม ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 12 กุมภาพันธ์ หรืออีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo