Finance

ราคาทองวันนี้ 25 ม.ค. รอลุ้นขาขึ้น รูปพรรณขายออก 26,850 บาท

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 25 ม.ค. 2564  ไม่เปลี่ยนแปลง จากราคาปิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 ม.ค.)

ราคาทองวันนี้ 25 ม.ค. ล่าสุด ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อ อยู่ที่บาทละ 26,250 บาท ขายออกที่ ราคาบาทละ 26,350 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 25,772 บาท และขายออก ที่บาทละ 26,850 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,856 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 25 ม.ค.

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ระบุว่า  ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวลดลง 15 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน

ราคาทองคำดิ่งลงแรง จนแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,837.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จากการแข็งค่าของดัชนีดอลลาร์ หลังจากนักลงทุนปิดรับความเสี่ยง (Risk off) และกลับเข้าซื้อสกุลเงินปลอดภัยอย่างดอลลาร์ ท่ามกลางการดิ่งลงของตลาดหุ้นสหรัฐ จากความวิตกเกี่ยวกับการระบาดของ COVID-19, การเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทอินเทลและไอบีเอ็มที่น่าผิดหวัง, การดิ่งลงของราคาน้ำมัน รวมไปถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดีไบเดน หลังวุฒิสมาชิกบางรายออกโรงคัดค้านมาตรการดังกล่าว

นอกจากนี้ สกุลเงินดอลลาร์ ยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากการอ่อนค่าของสกุลเงินยูโร หลังจากแอสตร้าเซเนกาแผยว่า จะมีการส่งมอบไปยังสหภาพยุโรป (EU) ต่ำกว่าเป้าหมายเดิม โดยลดลง 60% จากระดับ 80 ล้านโดสเป็น 31 ล้านโดสในไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากปัญหาด้านการผลิต

สถานการณ์ดังกล่าวบั่นทอนการคาดการณ์ที่ว่าการระบาดของ COVID-19 ในยูโรโซนใกล้จะยุติลง ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พุ่งขึ้นต่อเนื่องพร้อมกับการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่

การอ่อนค่าของสกุลเงินยูโร ยิ่งหนุนให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าเพิ่มจนกระตุ้นแรงขายในตลาดทองคำ อย่างไรก็ดี ราคาทองคำลดช่วงติดลบจากแรงซื้อ Buy the dip จนสามารถดีดตัวขึ้นเกือบ 20 ดอลลาร์ต่อออนซ์มาปิดตลาดบริเวณ 1,854.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -0.88 ตัน

สำหรับวันนี้ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ แต่แนะนำจับตาปฏิกิริยาในตลาด ตอบรับการที่วุฒิสภาแบบเต็มคณะ เตรียมพิจารณาลงมติการแต่งตั้งนางเจเน็ต เยลเลน ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ของสหรัฐ

หากราคาทองคำสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,845-1,837 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ได้อย่างแข็งแกร่ง รอราคาปรับตัวขึ้นแล้วทยอยปิดสถานะทำกำไรบางส่วน หากไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,870-1,875 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 25 ม.ค.

ราคาทองคํา Spot เช้านี้เคลื่อนไหวใกล้เคียงกับช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยช่วงกลางสัปดาห์ราคาดีดตัวขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์ จากความคาดหวังการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโจ ไบเดน หลังพิธีสาบานตน ทองในประเทศเปิดตลาดเช้านี้ไม่เพิ่มไม่ลด

สัปดาห์นี้ ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากทั่วโลก ซึ่งล่าสุดองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกจะแตะระดับ 100 ล้านคนภายในสิ้นเดือนนี้ แต่วัคซีนจะช่วยควบคุมการแพร่ระบาดดังกล่าว

นอกจากนี้ ติดตามการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวผลกระทบโควิด-19 ซึ่งคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะเริ่มพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ในสัปดาห์หน้า

ส่วนประเด็นเศรษฐกิจสำคัญ ๆ ของสหรัฐในสัปดาห์นี้ มีให้ติดตามกันอย่างเข้มข้น ได้แก่ การประชุมคณะกรรมการ FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จีดีพีไตรมาส 4/2020 ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค. ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทน ยอดขายบ้านใหม่และยอดขายบ้านที่รอการปิดการขายทังหมดเป็นรายงานประจำเดือนธ.ค. รวมถึง จำนวนผู้ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ เป็นต้น

ประกาศราคาทองคําในประเทศ เปิดตลาดเช้าวันจันทร์ต้นสัปดาห์ราคาคงที่ไม่เพิ่มไม่ลดจากประกาศราคาซื้อขายครั้งเดียวของวันเสาร์ ที่ปรับลดลง 100 บาท ทั้งนี้สัปดาห์ที่แล้วราคาทองปรับเพิ่มขึ้น 250 บาท

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ Spot ในระยะสั้นคาดจะเคลื่อนไหวในกรอบบริเวณ 1,835-1,870 ดอลลาร์ โดยจะมีแนวต้านแรกที่บริเวณ 1,870 ดอลลาร์ ซึ่งหากผ่านขึ้นไปได้ จะมีแนวต้านถัดไปที่บริเวณ 1,880 ดอลลาร์

ในขณะที่แนวรับ 1,850 ดอลลาร์ จะเป็นแนวรับแรก และหากหลุดแนวรับดังกล่าวจะแนวรับถัดไปที่บริเวณ 1,835 ดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo