Finance

จับตาธนาคารกลาง เทขายทองคำ สัญญาณสิ้นสุดราคาทองขาขึ้น

ความผันผวนราคาทองคำในช่วงปีที่ผ่านมา เป็นที่แน่ชัดว่ามาจากการซื้อขายของธนาคารกลางทั่วโลก แต่ในปีนี้ยังต้องจับตาธนาคาร เป็นตัวชี้ขาดทิศทางราคาทองปีวัว

การซื้อขายของธนาคารกลาง ทำให้ราคาทองคำค่อนข้างผันผวนในช่วงปลายปี เคลื่อนไหวตามปริมาณทองคำที่ธนาคารกลางซื้อ หรือขายสุทธิ หากเดือนไหนซื้อสุทธิ ราคาทองคำในตลาดก็จะขยับขึ้น แต่หากเดือนไหนขายสุทธิ ราคาทองคำก็จะร่วงลง

ราคาทองคำ

ในเดือนพ.ย. 2563 เป็นช่วงที่ราคาทองคำหลุดระดับ 1,800 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งในเดือนพ.ย. ธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกซื้อสุทธิ 16 ตัน แต่เผชิญกับแรงเทขาย จากธนาคารกลางบางแห่ง รวมกัน 23.3 ตัน ส่งผลให้ราคาในเดือนพ.ย.ร่วงลง

อิทธิพลจากแรงซื้อขายของธนาคารกลางต่อตลาดทองคำ เห็นได้ชัดในช่วงเดือนก.ค. ธนาคารทั่วโลกพร้อมใจกันสะสมทองคำ ทำให้ราคาทะยานทะลุ 2,000 ดอลลาร์/ออนซ์ ก่อนจะเริ่มลดลงในอีกเดือนต่อมา เมื่อเผชิญกับแรงเทขาย

ราคาทองคำ COMEX

บทบาทของธนาคาร ในตลาดทองคำในปี 2021 จะเป็นตัวกำหนดทิศทางตลาด แม้ว่าธนาคารกลางจะซื้อสุทธิทุกปี แต่ไม่มากเหมือนปีที่ผ่านมา เนื่องจากความไม่แน่นอนจากผลกระทบโควิด-19 ส่งผลกระทบต่ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ แต่เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว ยังไม่แน่ใจว่าธนาคารกลางยังซื้อมากกว่าปกติหรือไม่

ข้อมูลการซื้อขาย ล่าสุดมีเพียงเดือนพ.ย. 2563 แต่หากยอดซื้อขายสุทธิในเดือนธ.ค.ออกมา ก็อาจเป็นสัญญาณว่าแนวโน้มขาขึ้นจะสิ้นสุดหรือไม่ และตลาดปรับสู่ทิศทางใหม่ ซึ่งต้องรอดูข้อมูลในเดือนธ.ค.และต้น ๆ ปี

แม้ว่าปัจจัยทางเศรษฐกิจ ที่เกิดขึ้นในปี 2021 ไม่เอื้อกับราคาทองคำเหมือนปีที่ผ่านมา แต่ในช่วง 11 ปีก่อนหน้านั้น ธนาคารกลางซื้อทองคำสุทธิมาโดยตลอด โดยเฉพาะปัจจัยที่มีความเสี่ยงมากที่สุดในปีที่แล้ว คือการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐและอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป แต่ทั้งสองปัจจัยสำคัญได้สิ้นสุดลงแล้ว และผลที่ออกมาไม่ได้เลวร้ายอย่างที่มีการประเมินกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo