COVID-19

หมอชนะ วงแตก! สะพัดเจอล้วงลูก-ละเลยประชาชน ทีมพัฒนาให้รัฐบาลดูแลเอง

สะพัดเจอ “ล้วงลูก-ละเลยประชาชน” เหตุทีมงานพัฒนาแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” วางมือ ประกาศส่งมอบสิทธิการดูแลแอปพลิเคชันทั้งหมด ให้กับรัฐบาลแล้ว 

จากกรณี เฟซบุ๊กเพจ ทีมงานอาสาหมอชนะ MorChana Volunteer Team และกลุ่ม Code for Public ทีมนักพัฒนาอาสาสมัครภาคเอกชน ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแอปหมอชนะ ได้ประกาศส่งมอบสิทธิการดูแลแอปทั้งหมด ให้กับรัฐบาลอย่างเต็มตัว โดยแอปจะถูกดูแลโดยรัฐบาลเต็ม 100% และทางทีมพัฒนาจะขอแก้ไขบั๊กที่เกิดขึ้น เช่น การกินแบต หรือ กินดาต้า และอัปเดตแอป เป็นครั้งสุดท้ายภายในอีก 2 สัปดาห์นี้ หลังจากนั้น การแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนใด ๆ จะเป็นหน้าที่ของภาครัฐที่รับไปดูแลต่อ

หมอชนะ ๒๑๐๑๑๖

ทั้งนี้ ข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนอย่าง เช่น เบอร์โทรศัพท์ ข้อมูลทั้งหมดจะถูกลบทิ้งออกจากฐานข้อมูล รวมถึงตัวแอปฯ ได้ปิดระบบการยืนยันตัวตนเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่เวอร์ชัน 2.0.1 ทำให้ผู้ใช้ใหม่จะไม่มีวิธีในการใส่เบอร์โทรตัวเองเข้าระบบอีกต่อไปนั้น

ล่าสุด ในวันนี้ (16 ม.ค.) มีรายงานว่า ทวิตเตอร์ @PhilPrajya ของนายปรัชญา อรเอก ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

“ทีมงานเอกชนพัฒนาแอปหมอชนะ ออกมาแฉเรื่องถูกผู้ใหญ่ล้วงลูกหนักเลย”

พร้อกันนี้ ยังได้เปิดเผยข้อความสนทนา ที่กล่าวถึงกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า Code for Public ซึ่งเป็นกลุ่ม ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์อิสระ ระบุว่า

ฟฟ

วันนี้ทางกลุ่ม Code for Public ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ได้ออกแถลงการณ์ “วางมือ” ยุติบทบาททุกอย่างที่เกี่ยวข้องแอปหมอชนะ ในเวลาอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า สาเหตุของการยุติบทบาทอาสาสมัครกลุ่มเล็กๆ กลุ่มนี้ เท่าที่ทราบ มาจากสาเหตุ 2 ประการ

ประการแรก ได้แก่ แรงกดดันของ “ผู้ใหญ่” ระดับรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง และผู้อำนวยการหน่วยงานหลายหน่วย ที่ช่วยกัน “รุมทึ้ง” อำนาจในการควบคุมและกำหนดอนาคตของ “หมอชนะ” อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด จากทีมงานที่สร้างแอปมากับมือ

ประการที่ 2 มาจากการ “ใส่เกียร์ว่าง” ของเจ้าหน้าที่หน่วยงานระดับกรมที่ได้รับหน้าที่ในการปรับเปลี่ยนสถานะการติดเชื้อของคนไข้จาก “เสี่ยงต่ำ” เป็น “ติดเชื้อ” ทำให้เกิดกรณี “คนไข้ติดเชื้อ นอนโรงพยาบาล แต่ยังคงมีสถานะเสี่ยงต่ำ” โดยทราบว่ามาจากคำสั่งของ ระดับอธิบดีกรม ที่ออกปากว่า “ไม่ใช่กงการอะไรของกรมฯ ที่จะไปแจ้งว่าใครติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อ”

“รู้สึกหดหู่ และสิ้นหวัง กับความมืดบอดทางความคิด และทัศนคติเห็นแก่ตัวของบุคคลเหล่านี้ ผู้ได้ชื่อว่าเป็น “ผู้ใหญ่” ของบ้านเมือง ที่แม้ในวิกฤติสาหัสของประเทศชาติก็ยังเห็นสวัสดิภาพของประชาชนที่จ่ายภาษีเลี้ยงดูพวกเขาสำคัญเป็นอันดับท้ายสุดเหมือนเดิม”

Er0TD lVcAEa0CD

Er0TTDAVkAAYSOn

 

อีกข้อความหนึ่งระบุว่า “… คนที่ออกมาบงการยึดแอปหมอชนะในวันนี้ บอกกับทีมงานที่ไปพบ ตอนนี้ที่จะย้ายงานออกมาจาก สพร. (สํานักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)) มาให้ … ดู โดยมี NT (บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)) เป็นคนรับ เธอพูดว่า “ถึงเธอมี Ferrari (เฟอร์รารี) ฉันก็จะเอามาขนถ่าน”

ปลัดบอกให้ทำตามสั่ง ไม่ต้องคิด แล้วก็แผด ๆ เสียง ปลัดแผดเสียงแบบน่าเกลียดมาก แล้วมันก็เป็นที่มาของโพสต์ข้างบนสองอันนั้นครับ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo