Politics

‘นพ.ทวีศิลป์’ เคลียร์ปม ‘หมอชนะ’ ขออภัยที่ทำให้เข้าใจผิด!

“นพ.ทวีศิลป์” โพสต์เคลียร์ปม “หมอชนะ” ขออภัยหากทำให้เข้าใจผิด ด้าน “อนุทิน” โพสต์ยืนยันไม่โหลดไม่ผิด

จากกรณีก่อนหน้านี้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวระหว่างแถลงการณ์สถานการณ์โควิดประจำวันนี้ โดยระบุว่า ต้องมีแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” อยู่ในโทรศัพท์มือถือ เพื่อการติดตามตัว เดิมเราใช้ “ไทยชนะ” อยู่ แต่ต่อไปจะต้องมี “หมอชนะ” เกิดขึ้น ต่อไปนี้ใครที่ติดเชื้อโควิด-19 พบว่า ไม่มีการติดตั้งแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ถือว่ามีความผิดละเมิดข้อกฎหมายในมาตรา 17 นั้น

ล่าสุด นพ.ทวีศิลป์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า “ขออภัยครับ หากทำให้เข้าใจผิดว่าไม่มีแอปถึงติดคุก..ในข้อความเต็มคือหากท่านติดเชื้อ และปิดบังข้อมูล..รวมถึงไม่พบแอปหมอชนะมีความผิดตามข้อกำหนดครับ”

หมอทวีศิลป์7164

อย่างไรก็ตาม การโพสต์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงกรณีแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” ว่า เรียนพี่น้องประชาชน 5 จังหวัด สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และ ตราด กรณีที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ได้แถลงว่า ให้ผู้ป่วยโควิด โหลดแอพ “หมอชนะ” เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจ หากไม่โหลด มีความผิดตาม พรก.ฉุกเฉิน นั้น

ผมได้นำเรียนท่านนายกรัฐมนตรี แล้วว่า จะเป็นการทำให้ประชาชนมีปัญหามากขึ้น เนื่องจากประชาชนบางส่วนไม่มีโทรศัพท์ หรือ มีโทรศัพท์ที่ไม่สามารถโหลดแอพ หมอชนะ ได้ท่านนายกรัฐมตรี เห็นด้วยตามที่ผมนำเรียน และจะให้มีการแก้ไขคำสั่ง ให้เป็นการใช้เอกสารแทน ซึ่งจะให้หน่วยงานในพื้นที่แจ้งอีกครั้งหนึ่ง

จึงขอเรียนให้พี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ 5 จังหวัด ทั้งผู้ป่วย และไม่ป่วย รวมถึงญาติผู้ป่วยทราบว่า การไม่โหลดแอพ หมอชนะ ไม่มีความผิดแต่อย่างใด คำสั่งดังกล่าวมีเจตนาจะดำเนินคดีกับผู้ปกปิดข้อมูล ในการสอบสวนโรค เท่านั้นขอความกรุณาแจ้งต่อ ๆ ไปด้วย ขอบคุณครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo