COVID-19

แนวโน้มผู้ติดเชื้อใหม่ลดลง สธ.จับตากลุ่มไม่แสดงอาการ ย้ำ ‘หมอชนะ’ ช่วยได้

สธ.เผยแนวโน้มผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เริ่มลดลง แต่ยังต้องเฝ้าระวังกลุ่มไม่แสดงอาการ หวั่นแพร่เชื้อไม่รู้ตัว ย้ำโหลดแอป “หมอชนะ” ช่วยติดตามไทม์ไลน์ สกัดโรค

นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกยังมีความรุนแรง โดยมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ 578,421 ราย

cell virus สถานกักกันโควิด ๒๑๐๑๐๘ 1

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศ ช่วงตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม 2564 ถึงปัจจจุบัน มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยวันละ 200 กว่าราย โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มีแนวโน้มชะลอตัวลง ส่วนจังหวัดที่พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มเติม จะมีความเชื่อมโยงกับการระบาดในพื้นที่เดิม

ขณะที่วันนี้ มีผู้ป่วยใหม่จำนวน 287 ราย ซึ่งเป็นข้อมูลที่นับจนถึงเวลา 24:00 น เมื่อคืนนี้ เป็นการติดเชื้อที่ตรวจพบจากระบบบริการหรือว่าระบบเฝ้าระวังจำนวน 153 รายได้ และจากการค้นหาเชิงรุก 125 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อใหม่ในวันนี้ ส่วนใหญ่มาจาก กรุงเทพฯ 31 ราย สมุทรสาคร​ 51 ราย ​ชลบุรี​ 10 ราย ระยอง 9 ราย สมุทรปราการ 8 ราย และอ่างทอง 8 ราย ที่เหลือเป็น อยุธยา 3 ราย, ปทุมธานี 5 ราย, เชียงใหม่ 2 ราย, ฉะเชิงเทรา 1 ราย, ลพบุรี 6 ราย. สิงห์บุรี 2 ราย และสุพรรณบุรี 1 ราย และล่าสุดคือ ร้อยเอ็ด ที่เพิ่งค้นพบรายแรก

ภาพรวม 59 จังหวัด ที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 พบว่า จังหวัดที่มีผู้ป่วยสะสมรวมกันมากกว่า 50 รายมีอยู่ 4 จังหวัด, จังหวัดที่มีผู้ป่วยสะสมรวมกัน 11-50 ราย อยุ่ที่ 12 จังหวัด และผู้ป่วย 1-10 ราย อยู่ที่ 37 จังหวัด ส่วนจังหวัดที่ยังไม่พบการติดเชื้อรายงานผู้ป่วยในขณะนี้ 18 จังหวัด

สำหรับพื้นที่ภาคตะวันออก คือ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ภาพรวมของทั้ง 3 พื้นที่แนวโน้มจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เริ่มจะทรงตัวและลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่จังหวัดระยอง และจันทบุรี สำหรับจังหวัดชลบุรี ยังมีพื้นยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ เนื่องจากว่ามีการติดเชื้อทั้งในพื้นที่ที่เกี่ยวเนื่องกับบ่อนการพนัน และมีการติดเชื้อต่อเนื่องที่อำเภอศรีราชา ซึ่งจะเริ่มดำเนินการค้นหาให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น

นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ
นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ

“สถานการณ์ขณะนี้ประชาชนควรยกระดับการป้องกันตัวเอง เนื่องจากผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะมีอาการน้อยหรือไม่แสดงอาการ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการชีวอนามัยอย่างเคร่งครัด ได้แก่ สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ ไม่ไปในพื้นที่เสี่ยง เป็นต้น นอกจากนี้สภาพอากาศที่เย็นลงอาจมีผลให้มีผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจมากขึ้น” นพ.ทวีทรัพย์ กล่าว

ด้าน นายสุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) กล่าวว่า แอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” เป็นการนำเทคโนโลยีบลูธูท และจีพีเอส มาใช้ในการบันทึกประวัติการเดินทาง เพราะหากเกิดกรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อ ก็ไม่ต้องสอบสวนโรคจากความทรงจำ สามารถดูประวัติการเดินทางย้อนหลังได้ ทำให้ไม่ต้องเปิดเผยข้อมูลที่เป็นความลับส่วนบุคคล ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ในการควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็ว

ดังนั้น จึงอยากเชิญชวนประชาชน ให้โหลอดแอปพลิเคชั่นหมอชนะ เวอร์ชั่นใหม่ ซึ่งไม่ต้องกรอกประวัติส่วนตัว และไม่กินแบตเตอรี่ ซึ่งจะช่วยให้สามารถควบคุมโรคได้รวดเร็ว เพราะแนวโน้มผู้ป่วยติดเชื้อไม่แสดงอาการมีมาขึ้น ผู้ที่ติดเชื้ออาจแสดงอาการเมื่อผ่านไปหลายวันอาจหลงลืมได้ การใช้แอปพิเคชั่นจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยได้

ทั้งนี้ พบว่า การโหลดแอปพลิเคชั่น หมอชนะ จะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นไปเรื่อยๆ จากปัจจุบันราว 6 ล้านราย เป็น 30 ล้านราย หลังผู้ประกอบการโอเปอเรเตอร์ หรือค่ายมือถือ ไม่คิดค่าบริการข้อมูล ซึ่งจะช่วยให้การควบคุมโรคมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo