Economics

เช็คให้ชัด! ใครหมดสิทธิ์ ‘เราชนะ’ อดรับเงินเยียวยา 7,000 บาทบ้าง

เราชนะ เตรียมเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 3,500 บาทนาน 2 เดือน โดยผู้ที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติจะต้องลงทะเบียนผ่าน www.เราชนะ.com

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (12 ม.ค.) เห็นชอบในหลักการโครงการแจกเงินเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ โดยใช้ชื่อว่า “เราชนะ” โดยนายกรัฐมนตรีได้หารือใน ครม. ว่า วงเงินที่เหมาะสมนั้นก็อยู่ที่ประมาณ 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน ซึ่งในเรื่องนี้ก็จะนำเสนอรายละเอียดให้ ครม. อนุมัติในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ สำหรับประชาชนที่ผ่านเกณฑ์ในเรื่องของการใช้สิทธิ์เยียวยา หรือบรรเทาความเดือดร้อนนั้น จะสามารถที่จะใช้เงินภายในสิ้นเดือน มกราคมนี้เป็นอย่างเร็ว หรือต้นเดือน กุมภาพันธ์เป็นอย่างช้า โดยมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนนี้ จะครอบคลุมทุกกลุ่ม และต้องลงทะเบียนผ่านโครงการ www.เราชนะ.com ซึ่งเมื่อ ครม. ในสัปดาห์หน้าอนุมัติ ก็จะแจ้งวันลงทะเบียนให้ชัดเจนอีกครั้ง

เราชนะ

ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลัง จะเสนอ ครม. วันที่ 19 มกราคม 2564 อนุมัติเปิดลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเพิ่มอีก 1 ล้านคน ซึ่งเป็นสิทธิ์คงเหลือจากการที่เปิดลงทะเบียนในรอบก่อนและไม่ใช้เงินภายในกำหนด 14 วันแรก โดยให้เริ่มลงทะเบียนได้วันที่ 20 มกราคม 2564 ทันที

ทางด้าน นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวยืนยันว่า โครงการเราชนะนั้น รัฐบาลจะดูแลผู้ที่ควรจะได้รับสิทธิ์เยียวยา โดยไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน โดยจะดูจากฐานข้อมูลว่า ใครไม่ควรได้บ้าง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ร้องเรียนเหมือนที่ผ่านมา ส่วนคนที่เคยเข้าร่วมโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” แล้ว ถ้าพิจารณาแล้วว่าผ่านเกณฑ์ก็เข้าร่วมโครงการเราชนะได้

กลุ่มเบื้องต้นไม่ได้รับเงินเยียวยาเราชนะ ได้แก่

  • ผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคม มาตรา 33 จำนวน 11 ล้านคน (ยกเว้นผู้ที่อยู่ในมาตรา 39 และมาตรา 40)
  • ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ และพนักงานของรัฐวิสาหกิจ
  • ผู้ที่มีรายได้สูง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาเกณฑ์คุณสมบัติ โดยอาจจะประเมินจากฐานเงินเดือนและบัญชีเงินฝาก

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน อาจจะได้เข้าร่วมมาตรการอัตโนมัติ โดยไม่ต้องเข้ามาลงทะเบียน ขณะที่ผู้ที่เคยเข้าร่วมมาตรการของรัฐซึ่งมีแอปเป๋าตังอยู่แล้ว เช่น โครงการคนละครึ่ง จำนวน 15.3 ล้านคน คลังอาจจะดึงข้อมูลเหล่านั้นมาพิจารณา ถ้ามีรายได้เกินเงื่อนไขที่กำหนดจะถูกตัดสิทธิ์ แต่ถ้าเข้าเกณฑ์จะได้รับเงินอัตโนมัติ ซึ่งต้องรอรับเงินผ่านแอปเป๋าตัง โดยไม่ต้องลงทะเบียน

อย่างไรก็ตาม www.เราชนะ.com คาดว่า จะเปิดให้ลงทะเบียนได้ ภายในช่วงสิ้นเดือนมกราคมนี้ โดยจะแจกเงิน 2 เดือน คือกุมภาพันธ์ และ มีนาคม ซึ่งรายละเอียดการลงทะเบียนจะไม่ยุ่งยากเหมือนมาตรการ “เราไม่ทิ้งกัน” ที่มีชุดคำถามเชิงลึก เพื่อพิจารณาว่าได้รับผลกระทบจริงหรือไม่

สำหรับเว็บไซต์ www.เราชนะ.com นั้น คาดว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนได้ในช่วงสิ้นเดือน มกราคมนี้ โดยจะแจกเงิน 2 เดือน คือ กุมภาพันธ์ และมีนาคม ซึ่งรายละเอียดการลงทะเบียนจะไม่ยุ่งยากเหมือนมาตรการ “เราไม่ทิ้งกัน” ที่มีชุดคำถามเชิงลึก เพื่อพิจารณาว่าได้รับผลกระทบจริงหรือไม่ ส่วนเรื่องงบประมาณที่จะนำมาใช้กับรอบนี้อยู่ระหว่างสรุป แต่ยืนยันว่าจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ยังพอเพียง

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า สำหรับคุณสมบัติ ผู้ที่จะไม่ได้รับในเบื้องต้น ประกอบด้วย ผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคม จำนวน 11 ล้านคน ยกเว้นผู้ที่อยู่ในมาตรการ 39 และมาตรา 40, ข้าราชการและพนักงานของรัฐวิสาหกิจ จำนวน 3 ล้านคน และผู้ที่มีรายได้สูง

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาเกณฑ์คุณสมบัติ โดยอาจจะประเมินจากฐานเงินเดือนและบัญชีเงินฝาก ส่วนผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการ 14 ล้านคน จะได้เข้าร่วมมาตรการอัตโนมัติ โดยไม่ต้องเข้ามาลงทะเบียน

ขณะที่ผู้ที่เคยเข้าร่วมมาตรการของรัฐซึ่งมีแอป “เป๋าตัง” อยู่แล้ว เช่น โครงการคนละครึ่ง จำนวน 15.3 ล้านคน คลังจะดึงข้อมูลเหล่านั้นมาพิจารณา ถ้ามีรายได้เกินเงื่อนไขที่กำหนดจะถูกตัดสิทธิ ส่วนผู้ที่เข้าเกณฑ์จะได้รับเงินอัตโนมัติ ซึ่งต้องรอรับเงินผ่านแอปเป๋าตัง โดยไม่ต้องลงทะเบียน ขณะที่ผู้ผ่านเกณฑ์แต่ไม่ได้มีฐานข้อมูลในแอปเป๋าตังจะได้รับเงินผ่านพร้อมเพย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo