Business

เช็คด่วน! ‘3 กลุ่ม’ ไม่ได้สิทธิ ‘เราชนะ’ รับเงินเยียวยา 3,500 บาท

คลังเปิด” 3 กลุ่ม” หมดสิทธิได้รับเงินเยียวยา “เราชนะ” 3,500 บาท นาน 2 เดือน ส่วนผู้ได้รับสิทธิเปิดให้ลงทะเบียนช่วงสิ้นเดือน ม.ค.นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงมาตรการเยียวยารอบ 2 ว่า สำหรับการเปิดให้ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเพิ่มอีก 1 ล้านสิทธิ  ยังสามารถได้รับสิทธิเยียวยา 3,500 บาทเป็นเวลา 2 เดือน ในโครงการเราชนะ  แต่วิธีการเปิดลงทะเบียน หลักเกณฑ์  จำนวนผู้ได้รับสิทธิ การจ่ายเงิน คลังกำลังพิจารณาอยู่  จะได้ข้อสรุปและเสนอรายละเอียดต่อ คณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้า โดยสมมติฐานการจ่ายเงินเยียวยาจะพิจารณาทั้ง 66 ล้านคน  ตัดผู้ที่ไม่ควรได้รับสิทธิออก เช่น ผู้มีรายได้สูง ผู้ได้รับการเยียวยาจากประกันสังคม เป็นต้น

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่าเบื้องต้น กลุ่มที่ไม่เข้าข่ายได้รับเงินเยียวยา 3,500 บาท จะเป็นกลุ่มที่ได้รับการดูแลอยู่แล้ว ประกอบด้วย

1. กลุ่มข้าราชการกว่า 3 ล้านคน พนักงานและลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ

2. กลุ่มที่อยู่ในฐานระบบกองทุนประกัน ตามมาตรา 33 อีก 11 ล้านคน

3. กลุ่มผู้ที่มีรายได้สูง ซึ่งคลังจะมีเกณฑ์มาวัดว่ารายได้เท่าใด จึงจะไม่ได้รับเงิน 3,500 บาท โดยพิจารณาบัญชีเงินฝาก รายได้เข้า-ออกเดือนต่อเดือน รวมทั้งฐานการเสียภาษี

ส่วนกลุ่มเข้าข่ายจะได้รับเงินเยียวยา 3,500 บาท ต้องเป็น กลุ่มอาชีพอิสระ เหมือนมาตรการ “เราไม่ทิ้งกัน”ก่อน เช่น กลุ่มแท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล และมัคคุเทศก์ เป็นต้น กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน ผู้ประกันตนตามมาตรา 39 และ 40 และกลุ่มผู้เข้าร่วมมาตรการคนละครึ่ง ที่มีการยืนยันใช้สิทธิแล้วกว่า 13.8 ล้านราย หรือไม่เกิน 15 ล้านราย แต่ต้องมาพิจารณาคุณสมบัติว่า จะผ่านเกณฑ์ได้รับเงินช่วยเหลือในรอบนี้ด้วยหรือไม่อีกครั้ง  กลุ่มต้องลงทะเบียนใหม่ จะเป็นกลุ่มที่ไม่เคยอยู่ในฐานข้อมูลเดิมอยู่เลย รวมทั้งกลุ่มเกษตรกร ที่เคยลงทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร อาจจะต้องมาลงทะเบียนใหม่  จะช่วยเหลือพร้อมกันในรอบเดียว ในหลักการก็จะช่วยกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ

สำหรับวิธีการจะมีการเปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราชนะ.com และแอพพลิเคชัน “เราชนะ” แต่สำหรับบางคนที่รัฐมีข้อมูลอยู่แล้ว และเข้าเกณฑ์ได้รับสิทธิ เช่น ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อาจไม่ต้องมาลงทะเบียนเพิ่ม ซึ่งรัฐจะนำฐานข้อมูลที่มีอยู่แล้วมาประกอบการพิจารณา  ซึ่งหลังจากนี้จะสรุปและแจ้งทางการอีกครั้ง สำหรับเว็บไซต์ เราชนะ คาดว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนได้ในช่วงสิ้นเดือน ม.ค.นี้ โดยจะแจกเงิน 2 เดือน คือเดือนก.พ.และมี.ค.2564  ส่วนเรื่องงบประมาณที่จะนำมาใช้กับรอบนี้อยู่ระหว่างสรุป แต่ยืนยันว่าจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ยังพอเพียง ยังไม่ต้องกู้เพิ่ม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight