World News

ติดโควิด-19 นอนโรงพยาบาลแล้ว 3 หมื่นคน แต่ ‘อังกฤษ’ ยังไม่ถึงช่วงสุดเลวร้าย

ติดโควิด-19 นอนโรงพยาบาลแล้ว 3 หมื่นคน แต่ “อังกฤษ” ยังไม่ถึงช่วงเลวร้ายสุดของการแพร่ระบาด

คริส วิตตี หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของอังกฤษ ประกาศเตือนว่าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในสหราชอาณาจักรยังไม่ถึง “ช่วงเวลาอันตรายที่สุด” จนกว่าการฉีดวัคซีนจะสัมฤทธิ์ผลออกมา

โควิด-19 อังกฤษ

วิตตีกล่าวกับสำนักข่าวบีบีซี (BBC) ว่าช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าจะเป็น “ช่วงเลวร้ายที่สุด” สำหรับระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) พร้อมเรียกร้องประชาชนหลีกเลี่ยงการติดต่อใกล้ชิดผู้อื่นโดยไม่จำเป็น

“หากคุณออกไปพบคนอื่นๆ โดยไม่จำเป็น มีโอกาสสูงมากที่พวกเขาอาจติดเชื้อโควิด-19 แล้ว” วิตตีกล่าว พร้อมเสริมว่าการติดต่อใกล้ชิดผู้อื่นโดยไม่จำเป็นอาจก่อให้เกิดห่วงโซ่การแพร่เชื้อไปยังกลุ่มบุคคลเปราะบางได้

วิตตีระบุว่า ยอดผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาลของอังกฤษด้วยโรคโควิด-19 รวมอยู่ที่มากกว่า 30,000 ราย สูงกว่าจุดสูงสุดเมื่อเดือนเมษายน ปี 2563 ซึ่งอยู่ที่ราว 18,000 ราย

“ผู้ที่ยังคงนิ่งเฉยกับตัวเลขดังกล่าว ไม่เข้าใจอะไรเลยจริงๆ นี่เป็นสถานการณ์ที่น่ากลัวมาก” วิตตีกล่าว

อังกฤษ โควิด 19

ทั้งนี้ สถิติทางการที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ (10 ม.ค. 64) ชี้ว่าสหราชอาณาจักรตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 54,940 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยทั่วประเทศรวมอยู่ที่ 3,072,349 ราย ทั้งยังพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มอีก 563 ราย ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นแตะ 81,431 ราย

ด้านแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร เตือนว่าการไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบล็อกดาวน์ “อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้” พร้อมเรียกร้องประชาชนกักตัวอยู่บ้านท่ามกลางการติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้น “ทุกครั้งที่คุณพยายามละเลยกฎระเบียบอาจส่งผลถึงชีวิตคุณได้ ดังนั้นการกักตัวอยู่บ้านเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่เราสามารถทำร่วมกันในสังคมได้”

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo