COVID-19

‘เรือแสนแสบ’ ยกระดับคุมโควิด-19 ช่วงเร่งด่วนปล่อยถี่ 3-5 นาทีต่อเที่ยว

“เรือแสนแสบ” ยกระดับคุมไวรัสโควิด-19 ชั่วโมงเร่งด่วนปล่อยถี่ 3-5 นาทีต่อเที่ยว ลดความแออัดผู้โดยสาร

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ภายในประเทศขณะนี้มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการด่วนที่สุดให้หน่วยงาน กรมเจ้าท่า (จท.) เร่งจัดระเบียบการให้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบ พร้อมเพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อเป็นการป้องกันและลดโอกาสการแพร่เชื้อในระบบขนส่งสาธารณะที่มีผู้โดยสารหนาแน่น เนื่องจากเรือโดยสารคลองแสนแสบมีผู้ใช้บริการกว่า 40,000 – 50,000 คนต่อวัน

โควิด-19 เรือแสนแสบ

สำหรับมาตรการเพิ่มเติมมีดังนี้

  • ช่วงเร่งด่วนเช้า-เย็น เพิ่มเที่ยวเรือเต็มพิกัด จากเดิม 40 ลำ เป็น 60 ลำ มีระยะรอคอย 3-5 นาทีต่อเที่ยว เพื่อลดความแออัด
  • ทำเครื่องหมายจุดยืน/นั่ง บนเรือ บนท่าเรือให้ชัดเจน ตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ไม่น้อยกว่า 1 เมตร
  • มีกล้องวงจรปิด เฝ้าดูระยะห่างผู้โดยสาร หากหนาแน่น มีเจ้าหน้าที่แก้ไขสถานการณ์ทันที
  • ประสานวิทยุ/โทรศัพท์ ควบคุมระหว่างผู้ควบคุมเรือกับพนักงานก่อนถึงท่าปลายทาง เพื่อแจ้งจำนวนผู้โดยสารขึ้นลงเรือในท่าต่อไป กำชับไม่ให้เกินจำนวนที่กำหนด

S 4030541

สำหรับมาตรการเดิมยังคงต้องเคร่งครัดอย่างต่อเนื่อง เช่น การทำความสะอาดตัวเรือ ท่าเรือ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเป็นประจำทุกวัน จัดวางแอลกอฮอล์หรือเจลล้างมือไว้บนเรือและท่าเรือ ผู้ปฏิบัติหน้าที่และพนักงานประจำท่าเรือต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา เป็นต้น

ทั้งนี้ ให้ จท. กำชับ บริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเรือคลองแสนแสบ ต้องคุมเข้มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo