Business

‘บขส.’ ยังเปิดวิ่งรถทัวร์ตามปกติ แต่งดขายตั๋วให้ต่างด้าว ‘สมุทรสาคร’ สกัดโควิด-19

“บขส.” ยังเปิดวิ่งรถทัวร์ทุกเส้นทางตามปกติ แต่งดขายตั๋วให้แรงงานต่างด้าว เข้า-ออก “สมุทรสาคร” โดยเด็ดขาด สกัด โควิด-19 ระบาด

นายมาโนช สายชูโต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายธุรกิจเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ล่าสุดที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในหลายจังหวัด ว่า บขส. ยังเปิดให้บริการเดินรถตามปกติทุกเส้นทาง และงดจำหน่ายตั๋วให้แรงงานต่างด้าวที่เดินทางเข้า-ออกพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครโดยเด็ดขาด

บขส. โควิด-19

พร้อมทั้งมีการยกระดับมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดฯ ขั้นสูงสุด ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) โดยเน้นย้ำให้พนักงานจำหน่ายตั๋วโดยสาร ตรวจสอบหลักฐานบัตรประจำตัวประชาชนของผู้โดยสารทุกที่นั่ง และกำชับให้ผู้โดยสารลงทะเบียนเข้าใช้แอพพลิเคชั่นไทยชนะ หรือแพลตฟอร์มไทยชนะ หรือกรอกแบบฟอร์มที่ ขบ. กำหนด เพื่อบันทึกประวัติการเดินทางของผู้โดยสารทุกคนในทุกเส้นทาง รวมทั้งผู้โดยสารและพนักงานประจำรถ ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดการเดินทาง

นอกจากนี้ บขส. ได้จัดเตรียมแอลกอฮอล์เจลล้างมือให้บริการแก่ผู้โดยสาร รวมทั้งเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค เพื่อป้องกัน โควิด-19 โดยใช้แอลกอฮอล์และน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเช็ดทำความสะอาดพื้นอาคาร เก้าอี้พักคอยผู้โดยสาร เคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋ว บริเวณห้องโถงผู้โดยสาร ห้องสุขา รถเข็น และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ต่าง ๆ โดยเฉพาะจุดที่มีการสัมผัสบ่อยครั้ง เช่น เคาน์เตอร์บริการ ราวจับบันได ปุ่มกดลิฟท์ เป็นต้น

รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวด้วยว่า ผู้โดยสารที่ประสงค์จะซื้อตั๋วเดินทาง ของ บขส. สามารถจองตั๋วโดยสารล่วงหน้า ผ่านทางช่องทางออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ www.transport.co.th หรือที่ตัวแทนจำหน่ายตั๋ว ของ บขส. เพื่อลดความแออัดในการเข้าใช้สถานีขนส่ง

ทั้งนี้ หากผู้โดยสารมีอาการไข้ ร่วมกับมีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ และมีประวัติการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ บขส. หรือบุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่ทันที สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ Call Center 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง , ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ transport.co.th, Facebook Fanpage : บขส. และ Line@บขส.

S 50216965

“กรมการขนส่งฯ” กำชับผู้โดยสารสวมหน้ากากฯ ป้องกัน โควิด-19

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ขบ. กำชับผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ให้บริการขนส่งด้วยรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท รวมถึงผู้ให้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่ง ดำเนินการตามนโยบายและมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมอย่างเคร่งครัด และขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของภาครัฐ โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ สแกนไทยชนะ และได้สั่งการให้สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ ลงพื้นที่ตรวจสอบการให้บริการรถโดยสารสาธารณะอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ได้ดำเนินการตรวจสอบรถโดยสารสาธารณะทุกประเภททั้งที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร และจุดตรวจคัดกรองในพื้นที่รับผิดชอบ พร้อมกำชับมาตรการทางด้านสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 โดยเฉพาะให้ผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดการเดินทาง และมาตรการคัดกรองผู้โดยสาร โดยการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายไม่ให้เกิน 37.5 องศาเซลเซียส จัดเตรียมแอลกอฮอล์เจลสำหรับล้างมือทั้งที่สถานีขนส่งผู้โดยสารและภายในรถ พร้อมกำชับให้ผู้ประกอบการขนส่งลงทะเบียนใช้แอปพลิเคชันไทยชนะและจัดพิมพ์ QR Code เพื่อให้ผู้โดยสารเช็คอิน-เช็คเอาท์ ทุกครั้งที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะและที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร

6350

ในส่วนของการให้บริการที่สำนักงานขนส่งทุกแห่ง มีการปรับรูปแบบดำเนินการแบบ New Normal ตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด พร้อมขอความร่วมมือประชาชนสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าในการติดต่อราชการ และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่

พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนจองคิวดำเนินการล่วงหน้า ผ่านแอพพลิเคชั่น DLT Smart Queue เพื่อบริหารจัดการจำนวนผู้ใช้บริการภายในสำนักงาน ตั้งจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิประชาชน ก่อนเข้าอาคารสำนักงาน ที่นั่งพักคอยของประชาชนมีการเว้นระยะอย่างเหมาะสม ติดตั้ง Table Shield กั้นระหว่างผู้มาติดต่อกับเจ้าหน้าที่

พร้อมแนะนำการให้บริการชำระภาษีรถประจำผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อลดการสัมผัส และไม่ต้องเดินทางมาที่สำนักงานขนส่ง เช่น เว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th/ หรือ แอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax  ดาวน์โหลดฟรีทั้งระบบปฏิบัติการ iOS: https://apple.co/3iAx6Dd และแอนดรอยด์: https://bit.ly/2XXQLVT

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo