The Bangkok Insight

ปริมาณ PM 2.5 กระทบสุขภาพ ระวังช่วง 17- 24 ธันวาคม แนะ 6 วิธี ลดฝุ่นจิ๋ว

ปริมาณ PM 2.5 กระทบสุขภาพ ระวัง 17- 24 ธันวาคม กรมอนามัย แนะ 6 วิธี ช่วยลดฝุ่นจิ๋ว ย้ำสวมหน้ากากป้องกัน ตรวจสภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมอนามัย เปิดเผยว่า จากรายงานสถานการณ์ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ในวันที่ 16 ธันวาคม 2563 พบว่า ปริมาณ PM 2.5 กระทบสุขภาพ จากการเกินค่ามาตรฐานในกรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดสมุทรปราการ

ปริมาณ PM 2.5

ทั้งนี้ พบว่า ค่าสูงสุด อยู่ที่ถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 เขตหนองแขม และมีแนวโน้มลดลงในทุกพื้นที่ เนื่องจากลมพัดแรงขึ้น

อย่างไรก็ตาม คาดว่าในช่วงวันที่ 17- 24 ธันวาคม 2563 สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 จะอยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่บางพื้นที่ อยู่ในระดับปานกลาง และดี ตามลำดับ

แม้ว่าค่าฝุ่นละอองจะเริ่มลดลง แต่ประชาชนก็ยังคงต้องดูแลใส่ใจสุขภาพตนเองอยู่เสมอ พร้อมทั้งสามารถช่วยกันลดแหล่งสะสมของฝุ่นได้ด้วย 6 วิธีง่ายๆ ดังนี้

1. หมั่นทำความสะอาดบ้าน ปัดกวาดหยากไย่ ฝุ่นละออง หรือ ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาด เฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน โดยเช็ดถูทำความสะอาดพื้น และตามซอกมุมต่างๆ เพื่อป้องกันการ ฟุ้งกระจายของฝุ่น รวมทั้งล้างอุปกรณ์เครื่องใช้ เช่น พัดลม เครื่องปรับอากาศ แผ่นกรองอากาศ และมุ้งลวด ให้สะอาดอยู่เสมอ

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย
นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

ขณะเดียวกัน ควรทำความสะอาด ห้องนอน ซึ่งเป็นที่ซ่อนไรฝุ่น ด้วยการซักผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน มุ้ง ผ้าห่มและพรมเช็ดเท้า อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ที่สำคัญ ขณะทำความสะอาดควรสวมถุงมือ หน้ากากปิดจมูกและปากทุกครั้ง เพื่อช่วยป้องกันการสูดฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกายได้

2. ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว โดยให้ใช้รถสาธารณะ

3. เช็กสภาพรถเป็นประจำ และดับเครื่องยนต์ เมื่อจอดรถทุกครั้ง

4. งดเผาขยะ ใบไม้

5. งดจุดธูป เปลี่ยนมาใช้ธูปสั้น หรือธูปไฟฟ้า

6. ปลูกต้นไม้ที่มีใบหยาบ และมีขน เพราะใบไม้แบบนี้ มีประสิทธิภาพในการดักฝุ่นสูง เช่น ตะขบฝรั่ง เถากันภัย เล็บมือนาง พวงประดิษฐ์ เป็นต้น

Holiday ๒๐๑๒๑๖

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวว่า ก่อนออกจากบ้าน ประชาชนยังคงต้องสวมหน้ากากป้องกัน และติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศ ด้วยการดูค่า AQI ได้ที่เว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th หรือแอพพลิเคชั่น “Air4thai” ของกรมควบคุมมลพิษ หรือเฟซบุ๊กเพจ “คนรักอนามัย ใส่ใจอากาศ PM 2.5” ของ กระทรวงสาธารณสุข อยู่เสมอ เพื่อดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างปลอดภัย

ที่สำคัญ ผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ควรสังเกตอาการตนเอง และคนในครอบครัว หากพบอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หายใจมีเสียงวีด แน่นหน้าอก ใจสั่น คลื่นไส้ เมื่อยล้าผิดปกติ หรือวิงเวียนศรีษะ ให้รีบไปพบแพทย์ทันที

ล่าสุด กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ปรับแผนการปฏิบัติ ทั้งเรื่องการตรวจควันดำ ตรวจแหล่งกำเนิดภาคการจราจร โดยเฉพาะให้ความสำคัญของรถยนต์ ที่ไม่ได้ตรวจสภาพ และก่อให้เกิดควันดำ และจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น

พร้อมกันนี้ ยังพบว่า การเผาในที่โล่งที่เพิ่มฝุ่น PM 2.5 ร้อยละ 30 ได้แก่ การเผาขยะ การเผาในพื้นที่ไร่นา หรือไร่อ้อย และขอให้งดการเผาที่โล่งในพื้นที่จังหวัดรอบกรุงเทพฯ นับตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 17 ธันวาคมนี้ จากนั้นจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo