General

รับมือ ‘ฝุ่น PM​ 2.5’ ปรับแผนยกระดับเข้มข้น ‘ตรวจรถควันดำ-ห้ามเผา’

รับมือ “ฝุ่น PM​ 2.5” บิ๊กป้อม สั่งการ ทส. ยกระดับ​เข้มข้น แนวทางแก้ไขปัญหาฝุ่น PM​ 2.5 ตรวจจับควันดำ ห้ามเผาเด็ดขาด ในพื้นที่จังหวัดรอบกรุงเทพ

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดี กรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า ได้ปรับแผน รับมือ ฝุ่น PM​ 2.5 หลังจากเกิดค่ามลพิษฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน 14 พื้นที่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยได้มีการกำหนดขอบเขต การยกระดับการปฏิบัติ ให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น รวมถึงการประสาน และทำงานร่วมกัน กับทุกหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง

รับมือ ฝุ่น PM​ 2.5

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการเพิ่มเติม ให้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เร่งประสานงาน กระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ปัญหา และบรรเทาผลกระทบ ที่เกิดขึ้นจาก ฝุ่น PM​ 2.5

ขณะที่รัฐบาล ได้ห่วงใย และให้ความสำคัญ เรื่องสุขภาพอนามัย ของประชาชนเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้กำหนดเรื่องนี้ เป็นวาระแห่งชาติ โดยได้มึการเตรียมการ และกำหนดมาตรการแนวทาง แผนปฏิบัติการวาระแห่งชาติ ว่าด้วยการแก้ปัญหาฝุ่นขนาดเล็ก หรือ PM 2.5

พร้อมกันนี้ ยังได้แต่งตั้ง คณะกรรมการแก้ไข ปัญหาหมอกควัน และฝุ่นละออง รวมทั้ง ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ยังได้เห็นชอบแนวทางเฉพาะกิจ 12 ประการ  ก่อนหน้านี้

อรรถพล เจริญชันษา

“จากสถานการณ์ปัจจัยสภาพอากาศ ที่ทำให้เกิดการสะสมของ ฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก.ต่อ ลบ.ม.) ต่อเนื่องมาแล้ว 3-4 วัน ซึ่งในช่วงเวลานี้ ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ ได้บูรณาการการทำงานกับทุกหน่วยงาน”นายอรรถพล กล่าว

ล่าสุด กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ปรับแผนการปฏิบัติ ทั้งเรื่องการตรวจควันดำ ตรวจแหล่งกำเนิดภาคการจราจร โดยเฉพาะให้ความสำคัญของรถยนต์ ที่ไม่ได้ตรวจสภาพ และก่อให้เกิดควันดำ และจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น

นอกจากนี้ ยังพบว่า การเผาในที่โล่งที่เพิ่มฝุ่น PM 2.5 ร้อยละ 30 ได้แก่ การเผาขยะ การเผาในพื้นที่ไร่นา หรือไร่อ้อย และขอให้งดการเผาที่โล่งในพื้นที่จังหวัดรอบกรุงเทพฯ นับตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 17 ธันวาคมนี้ จากนั้นจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

ตรวจควันดำ

ขณะเดียวกัน ค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ยังได้พร้อมใจลดราคาร้อยละ 30-50 ทั้งค่าอะไหล่ และค่าแรงของช่าง ในการตรวจสภาพรถยนต์เก่าอายุ 15 ปีขึ้นไป เพื่อช่วยเหลือประชาชน ที่รายได้น้อย หรือใช้รถเก่าอยู่

 

ในกรณีที่ค่าฝุ่นเป็นสีแดง ในหลายจุดนั้น กรอบวาระแห่งชาติฯ ระบุว่า ค่าฝุ่น PM 2.5 ตั้งแต่ 50-75 มคก./ลบ.ม. ผู้ว่าราชการจังหวัด ต้องพิจารณา การใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย และภารกิจที่ได้รับมอบหมาย

ส่วนกรณีค่าฝุ่น ใกล้ 100 มคก./ลบ.ม. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะนำเรื่องเข้าสู่การพิจาณาของ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพื่อรายงานต่อ นายกรัฐมนตรี และขอให้ยกระดับมาตรการ ให้เข้มข้นมากขึ้น โดยเบื้องต้น ได้ขอความร่วมมือประชาชน เพื่อช่วยกันลดฝุ่น PM 2.5 ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo