World News

ญี่ปุ่นยันทำตามที่คุย ‘อาเบะ-ทรัมป์’ เมินกดดันลดภาษีสินค้าเกษตรเพิ่ม

ญี่ปุ่นยืนยัน จะเดินหน้าเจรจาข้อตกลงทวิภาคีกับสหรัฐ โดยยึดมั่นในข้อตกลงระหว่างนายกรัฐมนตรีอาเบะ ชินโซ ผู้นำญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ

yoshihide suga
โยชิฮิเดะ ซูกะ

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุด้วยว่า เขาไม่ขอแสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อคำกล่าวที่มาจากเจ้าหน้าที่ของสหรัฐเป็นรายเดี่ยวๆ
ท่าทีข้างต้นเกิดขึ้น หลังจากที่นายซอนนี่ เพอร์ดิว รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรสหรัฐ ออกมาระบุว่า สหรัฐจะผลักดันให้ญี่ปุ่นปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรสหรัฐลงให้น้อยกว่าระดับที่กำหนดไว้ข้อตกลงการค้าเสรีญี่ปุ่น-สหภาพยุโรป (อียู)

“เรามั่นใจว่าสหรัฐเป็นพันธมิตรที่ดีของญี่ปุ่นมากกว่าอียู และคาดว่าจะได้รับข้อตกลงที่เท่าเทียมหรือดีกว่าที่ญี่ปุ่นทำไว้กับอียู โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของสินค้าเกษตร”

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้น หลังจากนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เห็นพ้องที่จะเริ่มเจรจาข้อตกลงการค้าระดับทวิภาคี โดยมีการตกลงกันว่า สหรัฐจะไม่เรียกร้องให้ญี่ปุ่นลดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตร มากกว่าระดับที่กำหนดไว้ในข้อตกลงการค้าเสรี ที่ญี่ปุ่นได้ทำไว้กับประเทศ อื่นๆ อาทิ ข้อตกลงการค้าเสรีญี่ปุ่น-อียู  และความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างประเทศในภูมิภาค 11 ประเทศ

“เราช่วยปกป้องประเทศญี่ปุ่นมาเป็นเวลาหลายปี และนี่คือสิ่งประธานาธิบดีทรัมป์ได้กล่าวไว้”

perdue
ซอนนี่ เพอร์ดิว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แถลงการณ์ร่วมที่ถูกเผยแพร่ออกมาหลังการประชุมสุดยอดระหว่างอาเบะ และทรัมป์ ที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา ระบุว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐตกลงที่จะเริ่มการเจรจาข้อตกลงการค้าทวิภาคี โดยสหรัฐให้คำมั่นว่าจะไม่เรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากญี่ปุ่นในช่วงเวลาที่การเจรจาของทั้งสองฝ่ายกำลังดำเนินอยู่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight