Business

‘iPhone 12 – ช้อปดีมีคืน’ คนแห่จอง ซื้อ ดันยอดขาย 4 ค่ายค้าปลีกไอทีคึก

iPhone 12 – ช้อปดีมีคืน ปัจจัยแรงหนุนไอทีคึก เจมาร์ทเผย วันเปิดขายทำสถิติรายวันสูงสุดในรอบปี คอปเปอร์ ไวร์ด คอมเซเว่น ซินเน็ครับอานิสงส์ถ้วนหน้า

ตลาดไอทีปี 2563 แม้จะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เช่นเดียวกันสินค้าอื่นๆ แต่กลุ่มสินค้าไอที กลับมีปัจจัยบวก มาช่วยกระตุ้นยอดขายโค้งสุดท้าย จากการเปิดตัว iPhone 12 – ช้อปดีมีคืน สะท้อนได้จากร้านค้าปลีกไอที 4 รายใหญ่ อย่าง เจมาร์ท, คอปเปอร์ ไวร์ด, คอมเซเว่น และ ซินเน็ค ที่ยอดขายคึกคักถ้วนหน้า

iPhone 12 - ช้อปดีมีคืน

ยอดขายวันแรกทำสถิติสูงสุดในรอบปี

นายนราธิป วิรุฬห์ชาตะพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจมาร์ท โมบาย จำกัด (มหาชน) หรือ Jaymart Mobile ผู้ประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าเทคโนโลยี มือถือ และอุปกรณ์เสริม เปิดเผยว่า บริษัทได้ผลบวกในด้านยอดขาย จากการเปิดตัวสินค้าใหม่ รุ่นเรือธงค่ายต่าง ๆ ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี ดันภาพรวมตลาดมือถือและอุปกรณ์เทคโนโลยีคึกคัก

ทั้งนี้ เนื่องจาก บริษัทได้รับประโยชน์ ในฐานะผู้นำค้าปลีก ที่จัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของประเทศ มีสาขาครอบคลุม และเครือข่ายการขาย ผ่านช่องทางบริษัทในเครือเจมาร์ทสนับสนุน

ประกอบกับ ปรากฏการณ์เปิดตัว iPhone 12 ในปีนี้ พบว่า กระแสตอบรับของลูกค้า ตั้งแต่ช่วงเปิดจอง จนกระทั่งวางจำหน่ายวันแรกในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 จนถึงปัจจุบัน ได้รับการตอบรับที่ดีมาก ดันภาพรวมยอดขายของเจมาร์ทในไตรมาส 4/2563 เติบโตอย่างโดดเด่น โดยคาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3/2563 ราว 20% และเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปีนี้ได้

นราธิป วิรุฬห์ชาตะพันธ์ 1
นราธิป วิรุฬห์ชาตะพันธ์

นอกจากนี้ ในแง่ของการบริหารค่าใช้จ่าย บริษัทยังคงให้ความสำคัญต่อเนื่อง โดยในไตรมาส 4/2563 คาดว่าสัดส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) ต่อรายได้จะอยู่ที่ 12% ต่ำสุดในปี 2563

“วันเปิดตัว iPhone 12 วันแรกเมื่อ 27 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ทำให้ภาพรวมยอดขายต่อวันของเจมาร์ททะยานขึ้นทำจุดสูงสุดในปี 2563 สะท้อนกระแสตอบรับที่ล้นหลาม”นายนราธิป กล่าว

ขณะเดียวกัน เจมาร์ทเชื่อว่า 5G จะเป็นอีกจุดเปลี่ยนเกม สินค้าเทคโนโลยีในครั้งนี้ ให้อยู่ในเทรนด์ขาขึ้น หลังสถานการณ์โควิด-19 รวมถึงได้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐสนับสนุน

CPW เผยยอดจองล้นหลาม

ด้าน นายปรเมศร์ เหรียญเจริญสุข ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอปเปอร์ ไวร์ด จำกัด (มหาชน) หรือ CPW กล่าวถึงกระแสตอบรับ iPhone 12 ที่เปิดตัวพร้อมกันถึง 4 รุ่น ได้แก่ iPhone 12 Pro, iPhone 12 Pro Max, iPhone 12 และ iPhone 12 mini พบว่า มียอดจองเข้ามาอย่างล้นหลาม เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา

ปรเมศร์ เหรียญเจริญสุข 1
ปรเมศร์ เหรียญเจริญสุข

พร้อมกันนี้ ยังได้อานิสงส์จาก มาตรการรัฐ ช้อปดีมีคืน เข้ามาช่วยสนับสนุนยอดขาย สอดรับการวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ ส่งผลให้ผลการดำเนินงานโค้งสุดท้ายของปี 2564 เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

สำหรับ CPW เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า Apple ในประเทศไทย และยังเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการจำหน่ายสินค้าดิจิทัลไลฟ์สไตล์

โดยในปีนี้ ได้เตรียมสินค้าพร้อมข้อเสนอสุดพิเศษ และอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ รวมถึงการให้บริการโดยพนักงานผู้เชี่ยวชาญ อีกทั้งได้วางจำหน่าย iPhone 12 ผ่านช่องทางออนไลน์ และสาขาต่าง ๆ รวมทั้งหมด 40 สาขา ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วถึงเท่าตัว

COM7 271120

คอมเซเว่นเชื่อปีนี้โต 10% เข้าเป้า

นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 เปิดเผยว่า ในโอกาสเปิดตัว iPhone12 เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 เป็นวันแรก มีลูกค้าให้ความสนใจตั้งแต่วันเปิดจองล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา และสนับสนุนให้ยอดจอง iPhone 12 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ต่อเนื่อง

ดังนั้น แม้ในสถานการณ์โควิด-19 ท่ามกลางความไม่แน่นอน ของภาพรวมเศรษฐกิจ และกำลังซื้อ แต่เชื่อว่า สินค้าเทคโนโลยี ยังมีโอกาสเติบโต ประกอบกับ กระแส 5G กระตุ้นผู้บริโภคเปลี่ยนอุปกรณ์สื่อสาร และสมาร์ทดีไวซ์ต่าง ๆ เพื่อใช้ชีวิตได้อย่างสมาร์ทยิ่งขึ้น

ขณะที่งานเปิดตัว iPhone12 คอมเซเว่นได้เปิดตัวในรูปแบบ เว้นระยะห่าง (Social Distancing) โดยเปิดให้ลูกค้าเข้ามารับเครื่องได้ ตั้งแต่ห้างเปิดทำการ และผลตอบรับในวันจอง ก็ยังคงกระแสที่ดี ดังเช่นการเปิดตัวของ iPhone รุ่นที่ผ่าน ๆ มา สะท้อนความต้องการสินค้าเทคโนโลยียังมีอยู่สูง และความผูกพันในแบรนด์ Studio7

สุระ คณิตทวีกุล 1
สุระ คณิตทวีกุล

ส่วนทิศทางผลการดำเนินงานในช่วงปลายปี ปกติเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ บริษัทได้รับอานิสงส์ iPhone12 วางจำหน่าย และสินค้ารุ่นเรือธงแบรนด์ชั้นนำอื่นๆ ที่ทยอยเปิดตัวเช่นกัน จึงคาดว่า ผลการดำเนินงานในสิ้นปี 2563 นี้ รายได้จะเติบโต 10% จากปีก่อนทำได้ราว 3.3 หมื่นล้านบาท ตามเป้าหมายที่วางไว้ได้

สำหรับภาพรวมสาขาภายใต้การบริหารงานของกลุ่มบริษัท ณ สิ้นไตรมาส 3/2563 COM7 มีสาขารวมทั้งหมด 811 สาขา แบ่งเป็น BaNANA 257 สาขา Studio7 102 สาขา KingKong Phone 96 สาขา True Shop by Com7 121 สาขา แฟรนไชส์ 97 สาขา BKK 54 สาขา iCare 27 สาขา และอื่น ๆ 57 สาขา

iPhone 12 หนุนพอร์ต Apple ซินเน็คแตะ 20%

เช่นเดียวกับ สุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (SYNEX) ที่ระบุว่า ซินเน็คฯ ได้รับอานิสงส์ iPhone 12 วางจำหน่ายทั่วประเทศไทยในวันที่ 27 พฤศจิกายน

ทั้งนี้ เนื่องจาก บริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้ากลุ่ม Apple รวมถึง iPhone พร้อมจัดจำหน่าย iPhone 12 อย่างเป็นทางการทั้ง 4 รุ่น ผ่านร้านค้าตัวแทนจำหน่ายของซินเน็คฯ ทั่วประเทศ และช่องทางออนไลน์

“iPhone 12 จะสนับสนุนพอร์ต Apple ของซินเน็คฯ เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หรือปัจจุบันอยู่ที่ราว 20 % ของพอร์ตรายได้ โดยเฉพาะจากการเปลี่ยนมือถือเข้าสู่ยุค 5G ที่สนับสนุนให้สินค้าเทคโนโลยีได้รับการตอบรับ  จนถึงสินค้ากลุ่มเกมมิ่ง ที่กำลังเติบโตเป็นอย่างมากในประเทศไทย”สุธิดา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo