Finance

ราคาทองวันนี้ 30 พ.ย. ร่วงอีก 100 บาท รูปพรรณขายออกใกล้หลุด 26,000 บาท

 

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 30 พ.ย. 2563 ร่วง 100 บาท จากราคาปิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (28 พ.ย.) 

ราคาทองวันนี้ 30 พ.ย. ล่าสุด ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อ อยู่ที่บาทละ 25,500 บาท ขายออกที่ ราคาบาทละ 25,600 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 25,044.32 บาท และขายออก ที่บาทละ 26,100 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,782.50 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 30 พ.ย.

ราคาทองคํา Spot เช้าวันจันทร์ สิ้นเดือนพ.ย. ปรับตัวลดลงเนื่อง จากความความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ และการเทขายทองคำต่อเนื่องของกองทุน SPDR Gold Trust ด้านทองคําในประเทศเปิดตลาดร่วงแตะระดับต่ำสุุดใหม่ในรอบ 5 เดือน

สัปดาห์นี้(30 พ.ย.-4 ธ.ค.) ยังคงให้ความสำคัญติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่จำนวนผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่กดดันต่อตลาดทองคำอยู่ในขณะนี้

ขณะที่ประเด็นเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐ ติดตามการแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) การเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานประจำเดือนพ.ย. รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ทั้ง 12 เขตของเฟด ยอดขายบ้านที่รอการปิดการขายเดือนต.ค. ดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคการบริการของสถาบัน (ISM) จำนวนผู้ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ เป็นต้น

ประกาศราคาทองคําในประเทศเปิดตลาดปรับลดลงต่อเนื่องตามทองคำตลาดโลกอีก 100 บาท แตะระดับต่ำสุดใหม่ของเดือน และล่าสุดปรับลดครั้งที่ 2 อีก 50 บาท แตะระดับต่ำสุดใหม่ในรอบกว่า 5 เดือน(25,550) ขณะที่เงินบาทเช้านี้แข็งค่าขึ้น(30.26) เป็นอีกปัจจัยกดดันต่อทองคำในประเทศ

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำทางด้านเทคนิคเป็นขาลง หลังจากหลุดแนวรับสำคัญทางเทคนิค 1,850 ดอลลาร์ และ 1,800 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นแนวรับของเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 200 วัน ทั้งนี้ราคาทองคำจะยังถูกกดดันจากความคืบหน้าของวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยจะแนวรับแรกที่บริเวณ 1,775 ดอลลาร์ และแนวรับถัดไปบริเวณ 1,750 ดอลลาร์ ในขณะที่แนวต้าน 1,800 ดอลลาร์ จะเป็นแนวต้านแรก และแนวต้านถัดไปบริเวณ 1,820 ดอลลาร์

ราคาทองวันนี้ 30 พ.ย.

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ ระบุว่า  ทันทีที่ราคาทองคำในตลาดโลก ร่วงแตะ 1,800 ดอลลาร์ ได้เกิดแรงเทขายอย่างหนัก  โดยในสัปดาห์นี้ ราคาทองคำอาจร่วงต่อไป จนแตะระดับ 1,750 ดอลลาร์ต่อออนซ์  สาเหตุหลักจากวัคซีนโควิด-19 ที่ทำให้นักลงทุนเทขายทองคำ เพื่อโยกเงินไปซื้อสินทรัพย์เสี่ยง ขานรับกระแสคาดการณ์ที่ว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวเร็ว

“ความเชื่อมั่นของนักลงทุน สะท้อนออกมาให้เห็น ในราคาหุ้นทั่วโลกที่ปรับขึ้นต่อเนื่อง มูลค่าการซื้อขายคึกคัก ชี้ให้เห็นว่า นักลงทุนมองในเชิงบวกอย่างมาก ต่อสถานการณ์โควิด-19 แม้จำนวนผู้ติดเชื้อยังสูงขึ้น”

นอกจากวัคซีนโควิด- 19 แล้ว ราคาทองคำ ยังเจอกับแรงกดดันขาลง จาก สถานการณ์การค้าโลก ซึ่งนักลงทุนเชื่อว่า นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 จะมีนโยบายการค้า ที่ต่างไปจาก ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้การค้าโลกกลับมาสู่ภาวะปกติ และเกิดการนั่งโต๊ะเจรจาการค้า มากกว่าการใช้อำนาจเข้าบังคับประเทศคู่ค้า ด้วยมาตรการทางภาษี และการเมือง

อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำยังมีโอกาสทรงตัวอยู่ได้ ไม่ดิ่งลงมากนัก เนื่องจากยังมีความเสี่ยงสำคัญรออยู่ข้างหน้า นั่นคือ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยขณะนี้ยังไม่อาจประเมินได้ชัดเจนว่า หลังจากมีวัคซีนโควิด-19 เศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้เร็วเท่าไร  และเป็นไปอย่างทั่วถึงหรือไม่

นักวิเคราะห์กล่าวว่าขณะนี้อัตราดอกเบี้ยโลกถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำมาก โดยธนาคารกลางแต่ละประเทศยังคงรักษาระดับอัตราดอกเบี้ยต่ำเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ อีกทั้งมีการอัดฉีดเงินเข้าระบบมหาศาล ซึ่งจะผลักดันให้เงินเฟ้อขยับสูงขึ้น

นักวิเคราะห์จากสภาผู้ค้าทองคำโลกระบุว่าต้องยอมรับว่าข่าววัคซีนโควิด-19 และความชัดเจนการเมืองสหรัฐ กระทบราคาทองคำอย่างรุนแรง เพราะในปีนี้ทั้ง 2 ปัจจัย ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ช่วยหนุนราคาทอง ซึ่งราคาทองที่ร่วงลงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ได้สะท้อนความคาดหวังของนักลงทุนว่าทุกอย่างจะดีขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo