General

เจาะเลือดใกล้บ้าน สธ.ปักธงปี 2564 ทำได้ที่สถานพยาบาลนำร่อง ทุกเขตสุขภาพ

เจาะเลือดใกล้บ้าน สธ.เดินหน้าขับเคลื่อนโครงการ เพิ่มความสะดวก ลดความแออัดในโรงพยาบาล ตั้งเป้าดำเนินการใน รพ.นำร่องทุกเขตสุขภาพ ภายในปี 64

นายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายการแก้ไขปัญหาความแออัดในโรงพยาบาล โดยวางนโยบาย เจาะเลือดใกล้บ้าน ที่หน่วยบริการใกล้บ้าน

เจาะเลือดใกล้บ้าน

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนทุกคน ได้รับบริการที่ดี ลดความแออัด ลดการรอคอย ลดความเหลื่อมล้ำ ลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน และเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ การปฏิบัติราชการ มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน สร้างความพึงพอใจในคุณภาพการบริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดูแลประชาชนให้ได้รับบริการที่มีคุณภาพ ปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังเน้นเพิ่มศักยภาพการให้บริการ ของหน่วยบริการสาธารณสุขทุกระดับ เชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบ ให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละพื้นที่เขตสุขภาพ

สำหรับปีงบประมาณ 2563 ได้ดำเนินการนำร่อง ที่โรงพยาบาลนครปฐม และเครือข่ายในพื้นที่ตั้งแต่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นมา พบว่า ผู้รับบริการ มีความพึงพอใจ ในการรับบริการเจาะเลือด นอกโรงพยาบาล ที่หน่วยบริการใกล้บ้าน สะดวกรวดเร็ว เนื่องจากใช้เวลาน้อย เพียงสิบกว่านาที ไม่ต้องรอคิวนาน เดินทางสะดวก พร้อมกันนั้นสามารถรับยา

ขณะที่ในปีงบประมาณ 2564 กระทรวงสาธารณสุข ได้รับงบประมาณ ในการลดความแออัดทางห้องปฏิบัติการ โดยจะดำเนินการในโรงพยาบาลนำร่องทุกเขตบริการสุขภาพ และมีการกำกับดูแลมาตรฐาน ของการตรวจวิเคราะห์ การเก็บตัวอย่าง และการส่งตัวอย่าง โดย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมกับ องค์กรเทคนิคการแพทย์ เพื่อให้ประชาชนสามารถลดค่าใช้จ่าย ลดการเดินทาง ด้วยคุณภาพที่เท่าเทียม และปลอดภัยจากโรคโควิด-19

เจาะเลือดใกล้บ้าน

นพ.สมฤกษ์ จึงสมาน รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีภารกิจเกี่ยวกับการกำกับดูแลมาตรฐานห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ เพื่อการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีแก่ประชาชน และสนับสนุนการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขของประเทศ โดยหาแนวทางการลดความแออัด ทางห้องปฏิบัติการในโรงพยาบาล

ทั้งนี้ พบว่า จุดหนึ่งที่สำคัญ คือ การลดระยะเวลาในการรอคอย โดยการเจาะเลือดและบริการ ทางห้องปฏิบัติการ การเจาะเลือดใกล้บ้านที่ รพ.สต. หรือสถานบริการสุขภาพหรือคลินิกเอกชน ก่อนนัดพบแพทย์ จะสามารถลดระยะเวลา การรอคอยในโรงพยาบาลมากกว่า 2 – 5 ชั่วโมง ซึ่งช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาลได้

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จึงได้ร่วมมือกับกองบริหารการสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในการส่งเสริมและประสานความร่วมมือ ด้านการจัดระบบบริการสุขภาพ กับหน่วยงานที่ให้บริการหรือหน่วยบริการสุขภาพ ของชุมชนท้องถิ่น และภาคเอกชน ให้มีคุณภาพ และประสิทธิภาพ พร้อมทั้งจัดทำคู่มือหน่วยบริการเจาะเลือด เก็บตัวอย่างนอกโรงพยาบาล เพื่อกำกับดูแลมาตรฐาน และความปลอดภัยของผู้ป่วย

ในส่วนของ โครงการลดความแออัดในโรงพยาบาล โดยกลไกร้านขายยาแผนปัจจุบันชั้นหนึ่ง หรือ โครงการผู้ป่วยรับยาใกล้บ้าน จัดทำโดย “โครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ (HITAP)” พบว่า สามารถลดระยะเวลารอรับยา และเวลาเดินทางได้ 37.5 นาที (22%) มีเวลาปรึกษาเภสัชกรเพิ่มขึ้น 4.5 นาที (56%) และลดความแออัดได้ (10-20%)

นอกจากนี้ ในแง่ของโรงพยาบาลและร้านยาที่เข้าร่วมโครงการก็ทำได้เกินเป้าหมาย โดยมีโรงพยาบาลเข้าร่วม 130 แห่ง จากเป้าหมาย 50 แห่ง เกินเป้าหมายมา 2.5 เท่า มีร้านยาเข้าร่วม 1,033 แห่ง จากเป้าหมาย 500 แห่ง เกินเป้ามา 2 เท่า

โครงการผู้ป่วยรับยาใกล้บ้าน จากจุดเริ่มต้นเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2562 โดยความร่วมมือสภาเภสัชกรรม สมาคมเภสัชกรรมชุมชน (ประเทศไทย) สมาคมเภสัชกรรมโรงพยาบาล ผู้ประกอบการร้านยา กระทรวงสาธารณสุข และ สปสช. หลังจากที่ผ่านไป 10 เดือน ข้อมูล ณ วันที่ 1 ส.ค. 2563 พบว่ามีโรงพยาบาลเข้าร่วม 130 แห่ง มากกว่าเป้าหมายซึ่งตั้งไว้ที่ 50 แห่ง

เช่นเดียวกับร้านยาเข้าร่วมโครงการ 1,033 แห่ง สูงกว่าเป้าซึ่งตั้งไว้ที่ 500 แห่ง ขณะที่จำนวนผู้ป่วยที่ไปรับบริการที่ร้านยานั้น สปสช.ตั้งเป้าในปี 2564 ไว้ที่ 36,450 คน โดยปัจจุบันมีผู้ป่วยสมัครใจเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 19,625 คน และมีจำนวนครั้งที่ไปรับบริการจำนวน 29,986 ครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo