Entertainment

สรุปดราม่า ‘ฐปณีย์’ สั่งพักงานนักข่าวในสังกัด ปมถูกแฉเคยขืนใจเพื่อน

จากกรณีที่ ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้ก่อตั้งสำนักข่าว The Reporters ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว Thapanee Eadsrichai โดยระบุว่า “ตามที่มีการตั้งคำถาม เกี่ยวกับพฤติกรรมในอดีต ของผู้สื่อข่าว The Reporters เราไม่ได้ละเลยกับสิ่งที่เกิดขึ้น และได้สอบถามข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายแล้ว โดยเฉพาะน้องผู้หญิง ที่เข้าใจในความรู้สึกและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

แม้จะเป็นเรื่องในอดีต ก่อนการเข้ามาทำงานกับ The Reporters และยังไม่ได้มีการพิสูจน์กันในทางกฏหมาย แต่เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบทางจริยธรรม และเปิดโอกาสให้คู่กรณีหาแนวทางในการจัดการปัญหา เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย จึงขอประกาศพักงานผู้สื่อข่าวคนดังกล่าว เบื้องต้นเป็นเวลา 1 เดือน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน เป็นต้นไป ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้ก่อตั้ง สำนักข่าว The Reporters”

15 9

ทั้งนี้ เรื่องราวดังกล่าวสืบเนื่องมาจากเพจ มนุษย์กรุงเทพฯ ได้ลงโพสต์ของผู้สื่อข่าวรายดังกล่าวได้ประชาสัมพันธ์ และบอกเล่าถึงแรงบันดาลใจในการเป็นผู้สื่อข่าว ก่อนที่จะได้มาฝึกงานกับทาง The Reporters จากนั้นก็ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งเข้าคอมเมนต์ในโพสต์ดังกล่าว “ทำไมผู้ถูกสัมภาษณ์ไม่เล่าด้วยล่ะคะ ว่าเคยทำอะไรใครไว้ตอน ปี 1 ไม่เล่าด้วยล่ะคะว่าล่วงละเมิดทางเพศกับใครมา ไม่พูดหน่อยหรอคะ ?”

15 8
15 10

 

ต่อมาผู้ใช้เฟซบุ๊กรายดังกล่าว ได้โพสต์ข้อความว่า “โกรธจนตัวสั่น โกรธมาก อยากรู้มากว่า เคยรู้สึกผิดบ้างไหม เคยรู้สึกอยากจะยอมรับการกระทำตัวเองบ้างไหม เคยไหมที่จะรู้สึกว่าคนที่โดนคุณกระทำจะใช้ชีวิตต่อยังไง ฉันไม่เคยได้รับความจริงใจ ความตั้งใจ ความรู้สึกผิด อะไรจากคนแบบเขาเลย มากสุดก็แต่บังเอิญเจอร้านเหล้า แล้วก็ขอโทษที่ทำกับฉันวันนั้น

มันเหมือนคนบังเอิญเจอ อ้าว หวัดดี แต่เปลี่ยนเป็น อ้าว ขอโทษที่ข่มขืนมึงนะวันนั้น ที่พูดเนี่ย ไม่ได้ต้องการความสงสารอะไรเลยนะ ต้องการการยอมรับ และขอโทษออกสื่อบ้าง เราอยากให้คนที่ชื่นชมเขา รู้บ้างว่าเขาทำอะไรกับเราไว้ เราไม่อาย เพราะเราไม่ผิด และตอนนี้เราพร้อมแลก เราโกรธ ที่คุณพูดแต่เรื่องดีดีของตัวเอง พี่แยมเขารู้ไหมว่าสำนักข่าวเขา มีนักข่มขืนเป็นผู้สื่อข่าว”

15 7

15 6

15 5

ทำให้ฝ่ายผู้สื่อข่าวชายคนดังกล่าวออกมาโพสต์ข้อความชี้แจง ระบุว่า “จากกรณีที่มีการกล่าวถึงผม ว่าเคยกระทำสิ่งที่ไม่เหมาะสมกับเพื่อนผู้หญิงนั้น ผมใช้เวลาทบทวนเรื่องนี้อย่างละเอียด ถี่ถ้วน เพราะไม่อยากให้เกิดผลกระทบบานปลาย ผมเสียใจ เมื่อทราบว่า เพื่อนเกิดผลกระทบทางจิตใจมาโดยตลอด เหตุเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ผมคงไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดในที่สาธารณะได้ ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ผมเอง เข้าใจทุกอย่างผิดไป ที่ผ่านมา ผมไม่เคยมีโอกาสได้ขอโทษอย่างตรงไปตรงมา วันนี้จึงอยากขอใช้พื้นที่ตรงนี้ ขอโทษด้วยความจริงใจครับ”

15 3

แต่เรื่องราวกลับไม่จบเพียงเท่านั้น เมื่อทางเพจ อ๊บไสไม้ไดอารี่ ซึ่งเป็นรุ่นพี่ของฝ่ายหญิง ได้โพสต์บอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า “ชั่งใจอยู่นานจะเล่าเรื่องนี้ดีมั้ย แต่ขอเล่าหน่อยเถอะเพราะส่วนตัวรับไม่ได้กับอะไรแบบนี้ พวกแกคิดว่าผู้หญิงคนหนึ่งจะรู้สึกฝันร้ายแค่ไหน กับการโดน ‘ข่มขืน’ มันไม่มีทางหายไปจากจิตใจแน่นอน
.
เรื่องนี้เกิดขึ้นกับรุ่นน้องของชั้นสมัยเรียนมัธยมด้วยกัน ส่วนตัวไม่ได้สนิทกับน้องมากแต่ก็รู้จักกันระดับนึง
.
ยอมรับว่านางสวย ไม่แปลกใจหากจะมีผู้ชายเข้าหา แต่ชั้นเชื่อว่าหากมีผู้ชายเข้าหา สิ่งเหล่านั้นจะต้องเกิดจาก ‘ความเต็มใจ’ ไม่ใช่การขัดขืนใจกัน
.

15 2
เรื่องที่เกิดขึ้นกับน้องของชั้นนี้ ขอเรียกว่าน้องกิ้ว เหตุการณ์เกิดขึ้นในรั้วเหลืองแดงของคณะรังนกกับนักข่าวผู้มี # ในทวิตเตอร์ว่า save สักอย่างเป็นของตัวเองรวมถึงเพิ่งได้ตีแผ่เรื่องราวลงเพจ มนุษย์กรุงเทพฯอีกด้วย ชั้นได้สอบถามกับเจ้าตัวเองแล้วว่าเรื่องราวมันเป็นมายังไง ซึ่งเรื่องราวมันเกิดจากว่าคืนนั้นนางก็ไปเมากันตามประสาเพื่อนในรุ่นนี่แหละ แล้ววันนั้นดันมีเหตุการณ์รถชนเกิดขึ้น แน่นอนทุกคนสร่างเมา และล้วนชอคกันหมด ใช้เวลาทำใจกันอยู่พักนึงจนเลยเวลาเข้าหอใน จึงจำเป็นต้องมานอนห้องนักข่าวคนนี้ ซึ่งขณะนั้นในห้องมีกิ้ว นักข่าว และรูมเมทนักข่าว
.
หลังจากนั้นก็ได้ทำการปิดไฟนอนเป็นปกติ แต่ความไม่ปกติคือนักข่าวก็เริ่มปฏิบัติการของนาง ซึ่งกิ้วแจ้งว่าทั้งกัดปาก ทุบตีแล้ว แต่ไม่สามารถทำอะไรได้เลย รวมถึงรูมเมทก็ไม่ตื่นเช่นกัน มาทราบภายหลังว่าแกล้งหลับ นอกจากนี้ชั้นยังสอบถามกิ้วไปแล้วว่าวันนั้นมีการป้องกันหรือไม่ ซึ่งน้องบอกว่า ‘สด’…
.
แกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันควรเกิดขึ้นกับผู้หญิงคนนึงจริงๆ เหรอ กับการที่เจอหน้ากันแล้วพูดแค่ว่าเห้ยมึง วันนั้นขอโทษทีนะ ออกแนวติดตลก เดี๋ยวนะ ชีวิตมึงง่ายไปมั้ย ทำลายจิตใจคนนึงขนาดนั้น นั่นคือสิ่งที่ทำได้หรอ โอ้โห สุดยอด

แล้วชั้นยังทราบมาว่าไม่ใช่แค่น้องชั้นด้วยนะที่โดนแบบนี้ ยังมีอีกหลายคน เชิญอ่านตามภาพเพิ่มเติม นอกเหนือจากนี้กุงงมาก ให้กำลังใจอะไรมันกันวะ สนับสนุนหรอ หรือไร คืองง ไม่เกท ใครอยากอ่านสืบได้ไม่ยากจ้า เข้าเฟสน้องชั้นเลย มันมีมากกว่านี้”

 

ชั่งใจอยู่นานจะเล่าเรื่องนี้ดีมั้ย
แต่ขอเล่าหน่อยเถอะเพราะส่วนตัวรับไม่ได้กับอะไรแบบนี้

พวกแกคิดว่าผู้หญิงคนหนึ่งจะรู้ส…

โพสต์โดย อ๊บไสไม้ไดอารี่ เมื่อ วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน 2020

 

ล่าสุด ทางผู้เสียหายได้ออกมาเคลื่อนไหวถึงเรื่องนี้อีกครั้งว่า “ขอบคุณทุกคนที่ “ทักมาสอบถาม เป็นห่วงกันนะคะ” ตอนนี้ เราโอเคค่ะ ไม่ถึงกับดีมาก เพราะโกรธ กับสิ่งที่ได้รับรู้ ต้องกราบขอโทษ ที่อาจจะตอบข้อความทั้งหมดไม่ได้ แต่เรารับรู้นะคะ ขอบคุณจากใจจริง ๆ ส่วนท่านใดที่ทักมาเพื่อ “เล่าประสบการณ์การเป็นเหยื่อจากนักสื่อข่าวคนนั้น” ทักมาได้ตลอดนะคะ ปรึกษาได้ หรือจะให้แชร์เรื่องนี้โดยไม่เปิดชื่อคุณเลยก็ได้

เราไม่มีอะไรจะเสียเพราะเราเสียมาตั้งแต่วันนั้นเมื่อสี่ปีแล้ว ถามว่าคุ้มไหม กับที่ออกมา คุ้มค่ะ เพราะ เราได้รับรู้แล้วว่าไม่ได้มีแค่เราที่เป็นเหยื่อของความไร้มนุษยธรรมแบบเขา และจากแถลงการณ์ที่ผ่านมา เราขอพูดเลยว่า มันไม่มีความรู้สึกผิดเลย แค่บอกว่าตัวเองกระทำจริงยังไม่กล้าเลย อย่าว่าแต่เป็นสื่อเลยค่ะ เป็นคนให้ได้ก่อน”

15 4

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo