Business

กู้ปุ๊บ รับปั๊บ! ‘ออมสิน’ ช่วยฟื้นเศรษฐกิจสมุย จัดกิจกรรมกระตุ้น ดันสะพัด 1,000 ล้าน

ออมสิน ช่วยฟื้นเศรษฐกิจสมุย ผุดโครงการ “ออมสินเพื่อสมุย” หลังเศรษฐกิจเกาะสมุย รับผลกระทบหนักจากโควิด จัดสินเชื่อ-กิจกรรม ดันสะพัด 1,000 ล้าน

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินจัดบิ๊กโปรเจกต์ “ออมสินเพื่อสมุย : SAMUI MODEL” โดยวางเป้าหมายให้ ออมสิน ช่วยฟื้นเศรษฐกิจสมุย โดยนำทีมผู้บริหาร กรรมการสินเชื่อ และพนักงานออมสินกว่า 500 ชีวิต ลงพื้นที่ อ. เกาะสมุย จ. สุราษฎร์ธานี ให้ความช่วยเหลือแบบปูพรม และทันที

ออมสิน ช่วยฟื้นเศรษฐกิจสมุย

ทั้งนี้ แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย จะเริ่มคลี่คลาย แต่นานาชาติ ยังคงเผชิญภาวะวิกฤติ ที่โรคร้ายยังคงระบาดรุนแรง อยู่ในขณะนี้ การที่ประเทศไทย ยังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ จึงเป็นหนทางเดียว ที่ป้องกันการแพร่ระบาดครั้งใหม่ ในประเทศ เมื่อขาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ จึงทำให้เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบในวงกว้าง

“โดยเฉพาะในพื้นที่เศรษฐกิจ ที่พึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก อย่าง อ. เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งปัจจุบัน ธุรกิจเกี่ยวเนื่อง กับการท่องเที่ยว ต่างปิดกิจการ ผู้ประกอบการเดือนร้อน แรงงานตกงาน จึงโยกย้ายกลับถิ่นฐาน คนในพื้นที่ ก็ขาดรายได้จุนเจือครอบครัว”นายวิทัย กล่าว

ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาความทุกข์ยาก ของคนสมุย จึงเกิดแนวคิด จัดทำโครงการ “ออมสินเพื่อสมุย” หรือ GSB SAMUI MODEL ขึ้น โดยผู้บริหาร และพนักงาน ธนาคารออมสิน ทั้งจากส่วนกลาง และ ธนาคารออมสินภาค 16 จำนวนกว่า 500 ชีวิต ใช้เวลากว่า 2 เดือนลงพื้นที่แบบปูพรม เพื่อสำรวจสภาพปัญหา และความช่วยเหลือเฉพาะหน้า ที่ชาวบ้านต้องการ แล้วกำหนดเป็นมาตรการเร่งด่วน ให้ชาวบ้านได้รับความช่วยเหลือในทันที

วิทัย รัตนากร
วิทัย รัตนากร

ทั้งนี้ ในวันที่ 8 – 9 ธันวาคม 2563 คณะกรรมการอนุมัติสินเชื่อ จากธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ พร้อมด้วยผู้บริหารและพนักงาน จะอยู่ในพื้นที่เกาะสมุย เพื่อพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ เป็นกรณีพิเศษ แก่ผู้ประกอบการ และประชาชน ให้สามารถเบิกจ่ายเงินกู้ได้เลย

นอกจากนี้ ยังเน้นการให้คำปรึกษา ด้านการจัดการหนี้ แก่ลูกค้าสินเชื่อเดิมของธนาคาร และมอบความช่วยเหลือเพื่อเยียวยาปัญหาเฉพาะหน้า อาทิ การมอบทุนการศึกษาแก่บุตรหลาน ที่ผู้ปกครองได้รับความเดือดร้อน การมอบทุนต่อยอด สู่การสร้างรายได้ แบบพึ่งพาตนเองได้ ไม่ว่าจะเป็นเงินทุน และ เครื่องมืออุปกรณ์ ให้พร้อมเริ่มต้นทำฟาร์มไก่ไข่ ปุ๋ยและเมล็ดพันธุ์พืช การฝึกอาชีพ และการมอบสิ่งยังชีพ เป็นต้น

พร้อมกันนี้ ยังเปิดพื้นที่จัดลาน Street Food และสินค้าพื้นถิ่น ให้ร้านค้าได้มาออกร้านจำหน่ายสินค้าฟรีโดยไม่คิดค่าเช่าบูธ โดยผู้ร่วมงาน ยังมีสิทธิ์ได้ลุ้นรางวัลมากมาย  และที่เป็นไฮไลท์ คือ ผู้ยื่นขอสินเชื่อ หรืออุดหนุนร้านค้าภายในงานแล้วจ่ายเงินผ่านแอป MyMo จะได้รับแจกกระปุกออมสิน ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ ผ่านการปลุกเสกแล้วเป็นของที่ระลึกอีกด้วย

สมุย

สำหรับงาน ออมสินเพื่อสมุย : GSB SAMUI MODEL นับเป็นอีก 1 โครงการดี ๆ ที่ธนาคารออมสินจัดขึ้น เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวก อย่างเป็นรูปธรรม และสอดคล้องตามจุดยืน การเป็นธนาคารเพื่อสังคม (GSB Social Bank)

งาน ออมสินเพื่อสมุย จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 9 ธันวาคม 2563 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย อ. เกาะสมุย จ. สุราษฎร์ธานี

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo