World News

สิ้น ‘โด๋ เหมื่อย’ อดีตผู้นำนักปฏิวัติแห่งเวียดนาม

อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม “โด๋ เหมื่อย” นักปฏิวัติผู้แหกคุกฝรั่งเศส เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 101 ปี

000 19O7V4
โด๋ เหมื่อย

สำนักงานข่าวเวียดนาม ของทางการเวียดนาม รายงานว่า นายโด๋ เหมื่อย อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ และเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์มานานเกือบ 80 ปี เสียชีวิตที่โรงพยาบาลทหาร ในกรุงฮานอย เมื่อกลางดึกวานนี้ (1 ต.ค.) หลังจากที่ล้มป่วยมานาน

“สหายโด๋ เหมื่อย ได้ทำงานจำนวนมากอย่างยอดเยี่ยม เพื่อการปฏิวัติพรรค และประเทศ” รายงานข่าวระบุ

เหมื่อยเป็นชาวฮานอยโดยกำเนิด เขาเข้าร่วมการปฏิวัติคอมมิวนิสต์โฮจิมินห์ เมื่ออายุได้ 19 ปี อุทิศตัวให้กับการขับไล่ผู้นำประเทศ ที่มาจากการเลือกเฟ้นของฝรั่งเศส เจ้าอาณานิคมเวียดนามในขณะนั้น และประสบความสำเร็จในการโค่นผู้ปกครองประเทศในปี 2497

กิจกรรมด้านการปฏิวัติของเขา ทำให้เขาถูกจับขังในเรือนจำเฮาโล ซึ่งมีชื่อเสียงอย่างมากของเวียดนาม ก่อนที่จะหลบหนีออกมาได้ในอีก 4 ปีต่อมา

เหมื่อยใช้เวลาส่วนใหญ่ในเส้นทางการเมืองของเขา หมดไปกับความพยายามที่จะได้เลื่อนตำแหน่งภายในพรรค จนในที่สุดก็ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ และมีชื่อเสียงในฐานะนักอนุรักษนิยม

หลังสิ้นสุดสงครามเวียดนาม เขาเป็นแกนนำในโครงการ “เอ็กซ์2” เพื่อกำจัดกิจการเอกชนหลายหมื่นรายทางตอนใต้ของประเทศ ที่ในขณะนั้นเป็นเครื่องจักรขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศที่เพิ่งรวมตัวกันใหม่

000 19O8C4
โด๋ เหมื่อย

เขาแสดงออกอย่างเปิดเผยว่าเป็นผู้มีแแนวคิดต่อต้านทุนนิยม และมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วจากคำพูดของเขาที่ว่า “นายทุนก็เหมือนหนูท่อ ใครเห็นโผล่ขึ้นมาที่ไหนก็ควรต้องตีให้ตายตรงนั้น”

เหมื่อยเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2534 – ธันวาคม 2540 ก่อนจะลาออกเปิดทางให้ เล ข่า เฟียว ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน  เขายังต่อต้านการลดบทบาทพรรคคอมมิวนิสต์ด้วย ระหว่างดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรค

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight