Business

ออมสิน ร่วมทุน ศรีสวัสดิ์ ลุยธุรกิจ ‘สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ’ ชูดอกเบี้ยต่ำ 18%

ออมสิน ร่วมทุน ศรีสวัสดิ์ ขยายธุรกิจสู่สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ตั้งเป้าช่วยคนฐานราก ชูจุดแข็ง ดอกเบี้ย 18% จากปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ยสูงสุดถึง 24%

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารออมสิน ได้อนุมัติการร่วมลงทุนกับบริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในเครือบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD ซึ่งจะส่งผลให้การที่ ออมสิน ร่วมทุน ศรีสวัสดิ์ จะเป็นการขยายไปสู่ ธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ

ออมสิน ร่วมทุน ศรีสวัสดิ์

ทั้งนี้ ธนาคารจะเข้าลงทุนในหุ้นสามัญ สัดส่วนไม่เกิน 49% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ในจำนวนเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาท ซึ่งการร่วมทุนครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อนำไปสู่ การปรับโครงสร้าง อัตราดอกเบี้ย สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ให้ลดต่ำลงสู่ระดับ 18% เมื่อเทียบกับปัจจุบัน ที่อัตราดอกเบี้ยสูงสุดถึง 24%

นอกจากนี้ ยังมองเห็นโอกาสทางธุรกิจ สินเชื่อจำนำทะเบียนรถที่มีมูลค่าตลาดถึง 1 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 21% จากสินเชื่อ Non-Bank ที่มีมูลค่าตลาดรวม 4.81 แสนล้านบาท

ที่ผ่านมา กระบวนการสรรหาผู้ร่วมลงทุน ของธนาคาร เริ่มต้นจากการอนุมัติ เป็นแผนยุทธศาสตร์ของธนาคาร เมื่อเดือนกรกฎาคม 2563 ในการที่จะเข้าสู่ธุรกิจ สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการ สรรหาผู้ร่วมลงทุน ในหลายขั้นตอนอย่างโปร่งใส

ออมสิน

นายวิทัย กล่าวว่า ธนาคารได้เชิญบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรม เข้ายื่นข้อเสนอ การร่วมลงทุน และมีผู้ยื่นข้อเสนอ จำนวน 8 ราย และท้ายที่สุด ได้คัดเลือกเหลือ 1 รายที่ธนาคารจะร่วมลงทุน คือ บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ในเครือศรีสวัสดิ์ (SAWAD)

สำหรับ SAWAD เป็นผู้ดำเนินธุรกิจนอนแบงก์ ให้บริการสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ที่มีศักยภาพในการแข่งขัน มีประสบการณ์ ในธุรกิจจำนำทะเบียนรถ มามากกว่า 40 ปี รวมทั้งมีความพร้อม ในการให้บริการประชาชน ทั้งที่สาขา และ การทำธุรกรรมออนไลน์

“ธนาคารจึงมีความเชื่อมั่นว่า การร่วมลงทุนในครั้งนี้ จะสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ ในการลดดอกเบี้ยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ

ขณะเดียวกัน ยังสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยเฉพาะการให้ ประชาชนกลุ่มฐานราก สามารถเข้าถึงโอกาสทางการเงิน ได้มากขึ้น

ออมสิน1
ออมสิน ร่วมทุน ศรีสวัสดิ์

ด้านนางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้ถือหุ้น SAWAD เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเห็นชอบให้ บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ SAWAD ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ กับธนาคารออมสิน เพื่อดำเนินธุรกิจจำนำทะเบียนรถ สนับสนุนนโยบายภาครัฐ ในการช่วยเหลือ กลุ่มลูกค้าฐานราก

การร่วมทุนครั้งนี้ ธนาคารออมสิน จะเข้ามาถือหุ้นในบริษัท เงินสดทันใจ จำกัด ในสัดส่วน 49% รวมทั้งให้การสนับสนุนเงินทุน ให้กับบริษัท เพื่อดำเนินธุรกิจปล่อยสินเชื่อ โดยร่วมกันกำหนดเป้าหมาย และ แผนงานร่วมกัน ในการปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ

ความร่วมมือในครั้งนี้ นอกจากจะส่งผลดี ต่อภาพรวมการดำเนินธุรกิจของ SAWAD ในการขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นแล้ว ยังเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการช่วยเหลือประชาชน ที่ต้องการเข้าถึงสินเชื่อ

ในเบื้องต้น จะเน้นกลุ่มลูกค้ารายย่อย เนื่องจากมองว่ากลุ่มดังกล่าว เป็นกลุ่มที่มีความต้องการสินเชื่อสูง และมีจำนวนมาก โดยจะใช้สาขาของ SAWAD ที่มีอยู่เกือบ 5,000 สาขาทั่วประเทศ และ สาขาของธนาคารออมสิน 1,060 สาขา เป็นช่องทางการให้บริการ ซึ่งเชื่อว่า ครอบคลุมความต้องการของลูกค้าได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo