World News

อินโดนีเซียเจอสึนามิถล่ม เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5

เหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่บริเวณตอนกลางของอินโดนีเซีย ส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิพัดเข้าถล่มเมืองบนเกาะสุลาเวสี

แผ่นดินไหวที่วัดขนาดความรุนแรงได้ 7.5 สร้างความตื่นตระหนกอย่างมาก ผู้คนพากันวิ่งออกมาอยู่ตามถนน และพากันขึ้นไปอยู่ตามที่สูง จากความวิตกว่าจะเกิดสึนามิ
หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ออกคำเตือนสึนามิช่วงสั้นๆ ก่อนที่จะยกเลิกไป

อย่างไรก็ดี มีการเผยแพร่คลิปวีดิโอ ที่ถ่ายจากชั้นบนสุดของลานจอดรถแห่งหนึ่งในปาลู เมืองที่อยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวราว 80 กิโลเมตร แสดงให้เห็นถึงคลื่นน้ำขนาดใหญ่พัดเข้าชายฝั่ง และกระแสน้ำสีขาวล้อมรอบตัวอาคารหลายแห่ง และไหลเข้าท่วมมัสยิดขนาดใหญ่

ในเวลาต่อมา สำนักงานภัยพิบัติอินโดนีเซียระบุว่า คลื่นยักษ์ที่พัดเข้าฝั่ง มีจุดสูงสุดประมาณ 1.5 เมตร

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ หรือความเสียหายใดๆ เข้ามา แต่เหตุแผ่นดินไหวครั้งล่าสุด ที่มีจุดศูนย์กลางลึกลงไปใต้ดินเพียง 10 กิโลเมตรนี้ มีขนาดใหญ่กว่าเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะลอมบอก ช่วงไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยราย

นายซูโตโป เปอร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย ระบุว่า มีรายงานถึงตึกหลายหลังพังถล่มลงมาจากเหตุแผ่นดินไหว

ภาพที่ถูกเผยแพร่ออกมายังแสดงให้เห็นถึงอาคารหลายหลังที่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง รวมถึง ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในเมืองปาลู ที่มีอย่างน้อยหนึ่งชั้นพังถล่มลงมา

นายนูโกรโฮ เปิดเผยด้วยว่า สนามบินหลักของเมืองปาลู ปิดให้บริการเมื่อเวลา 19.30 น ตามเวลาท้องถิ่น และอาจจะปิดต่อเนื่องไปอย่างน้อย 24 ชั่วโมง โดยในขณะนี้ ได้มีการส่งกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัย และที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือแล้ว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight