World News

(Update) ‘ไบเดน’เบียด ‘ทรัมป์’ เข้าวิน 270 เสียง คว้าตำแหน่งประธานาธิบดี

“โจ ไบเดน” คว้าชัยเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ รอเพียงประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อชนะใน 2 รัฐ “สวิงสเตท” คือ รัฐวิสคอนซินและรัฐมิชิแกน ทำให้คะแนนเสียงเพียงพอ 270 เสียง ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมฟ้องศาลให้นับคะแนนใหม่

ไบเดน

นายไบเดนชนะในรัฐวิสคอนซินและรัฐมิชิแกน จะทำให้ไม่ต้องลุ้นรัฐอื่นที่เหลือ อย่างเพนซิลวาเนีย ที่ยังเหลือคะแนนทางไปรษณีย์ที่ยังไม่นับอยู่มาก เพราะการชนะ 2 รัฐนี้ จะทำให้นายไบเดน มีคะแนนถึง 270 เสียง

ในช่วงนับคะแนนที่คูหาเลือกตั้งในรัฐวิสคอนซิน คะแนนของนายไบเดน ตามหลังประธานาธิบดีทรัมป์  แต่หลังจากมีการนับการลงคะแนนทางไปรษณีย์ ทำให้คะแนนของนายไบเดนตีตื้นขึ้นมาจนแซงประธานาธิบดีทรัมป์

ล่าสุด ผลการเลือกในรัฐวิสคอนซิน ที่คณะผู้เลือกตั้ง 10 เสียง นายไบเดน ได้ 1,630,542 คะแนน  คิดเป็น 49.6% เป็นผู้ชนะ ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ไป 1,610,007 คะแนน คิดเป็น 48.9%

ส่วนผลการนับคะแนนในรัฐมิชิแกน นายไบเดน ได้ 2,751,112 คะแนน คิดเป็น 50.3% เป็นผู้ชนะ ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ 2,631,359 คะแนน คิดเป็น 48.1%

การนับคะแนนที่เหลือ ส่วนใหญ่จากทางไปรษณีย์ และเป็นหน่วยเลือกตั้งที่เป็นฐานเสียงของพรรคเดโมแครต ซึ่งขณะนี้เกือบทุกรัฐได้ประกาศผลอย่างเป็นทางการแล้ว เหลือเพียงรัฐเนวาดา ซึ่งมีคณะผู้เลือกตั้ง 6 เสียง และรัฐแอริโซนา ที่มีคณะผู้เลือกตั้ง 11 เสียง ขณะนี้นายไบเดนมีคะแนนนำประธานาธิบดีทรัมป์

ทีมหาเสียงของพรรคเดโมแครต ระบุว่านายไบเดนจะชนะการเลือกตั้งในรัฐนี้ เนื่องจากขณะนี้เหลือการนับคะแนนอีกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ขณะที่นายไบเดนยังมีคะแนนนำ

คะแนนจากเป็นทางการขณะนี้นายไบเดน ได้ 588,252 คะแนน คิดเป็น 49.3% และประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ 580,605 คะแนน คิดเป็น 48.7% โดยมีผู้ใช้สิทธิ 1.19 ล้านคน เหลือการนับคะแนนอีกราว 30,000 คน จากการลงคะแนนทางไปรษณีย์

หากมีการประกาศผลอย่างเป็นทางการจากรัฐเนวาดา จะทำให้นายไบเดน มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 270 เสียง เพียงพอสำหรับชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยไม่ต้องรอลุ้นผลการเลือกตั้งในรัฐ เพนซิลวาเนีย(20 เสียง) นอร์ทแคโรไลนา(15 เสียง) และจอร์เจีย(16 เสียง) ซึ่งอยู่ระหว่างการนับคะแนน โดยประธานาธิบดีทรัมป์ยังมีคะแนนนำ

อย่างไรก็ตาม มี 2 รัฐที่ได้รับการยกเว้นที่ผู้ชนะไม่จำเป็นต้องได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งทั้งหมด แต่แบ่งตามสัดส่วนคะแนนได้ คือ รัฐเมน ที่มีคณะผู้เลือกตั้ง 4 เสียง โดยนายไบเดนได้ไป 3 เสียง และประธานาธิบดีทรัมป์ได้ 1 เสียง และอีกรัฐคือรัฐเนบรัสกา ที่มีคณะผู้เลือกตั้ง 5 เสียง โดยประธานธิบดีทรัมป์ ได้ไป 4 เสียงและนายไบเดน ได้ 1 เสียง

‘ทรัมป์’ขอนับคะแนนใหม่ในวิสคอนซิน

นายบิล สเตเปียน ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์หาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จะเรียกร้องให้มีการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่อย่างเป็นทางการในรัฐวิสคอนซิน 

นายสเตเปียน ระบุว่าได้รับรายงานเกี่ยวกับการทำผิดกฎระเบียบในรัฐวิสคอนซิน ซึ่งทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับความถูกต้องของผลการนับคะแนน

รัฐวิสคอนซินอยู่ใน ‘สวิงสเตท’ ซึ่งเป็นรัฐที่ไม่ใช่ฐานเสียงของทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo